Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hàng quán vẫn chưa tuân thủ quy định phòng, chống dịch

Nhóm phóng viên| 26/08/2020 15:58

(HNMO) - Ghi nhận ngày 26-8, còn nhiều tuyến phố, đoạn đường của Hà Nội có các quán cà phê, hàng ăn không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, như: Khách và người bán hàng không đeo khẩu trang, không tuân thủ giãn cách, không có dung dịch sát khuẩn…, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Vi phạm tại vỉa hè trước cổng Bệnh viện trung ương Quân đội 108.

“Điểm danh” vi phạm

Tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), nhiều hàng quán không tuân thủ các biện pháp phòng dịch, như tại phố Khúc Thừa Dụ, nhiều quán ăn không kê bàn ghế bảo đảm giãn cách an toàn 1m.  

Hoặc tại một số quán cà phê thuộc quận Hà Đông, vẫn chưa bảm đảm tốt việc giãn cách, điển hình là quán trà chanh, Sinh Cafe (tòa nhà CT8A, phường Văn Quán).

Bày hàng quán la liệt trên vườn hoa phố Nguyễn Cao (quận Hai Bà Trưng).

Vi phạm kiểu “xôi đỗ” vẫn tồn tại ở quận Hai Bà Trưng. Điển hình là dẹp được các quán trà đá xung quanh vườn hoa Yéc-xanh phố Tăng Bạt Hổ thì vi phạm lại tái diễn ở vườn hoa trên phố Nguyễn Cao.

Đáng lưu ý là điểm nóng về nạn “cò mồi” tập trung đông người, hàng quán lấn chiếm vỉa hè, không bảo đảm giãn cách, như ở cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và Bệnh viện Phụ sản trung ương, cho dù từ sáng sớm Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cùng Công an phường Hàng Bông, phường Hàng Trống (Công an quận Hoàn Kiếm) đã cắm chốt xử lý xe taxi đỗ gây ùn tắc và các quán tập trung đông người.

Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường Hàng Trống cho biết, thời gian qua, đơn vị đã xử lý 35 trường hợp ô tô, taxi dừng đỗ sai quy định xung quanh khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, phạt tiền gần 26 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 45 trường hợp xe máy dừng đỗ sai quy định cũng bị xử lý, tổng tiền phạt gần 10 triệu đồng. Với hàng rong lấn chiếm vỉa hè, đã xử lý 144 trường hợp, trong đó ở tuyến đường Phủ Doãn nhiều nhất với 101 trường hợp. Riêng ngày 25-8, Công an quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 26 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Công an quận Hoàn Kiếm nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tương tự, Công an quận Đống Đa cũng cho biết, đã nắm tình hình hoạt động “cò mồi” tại Bệnh viện Nội tiết trung ương và đang khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ. 

Về vi phạm trên địa bàn phường Văn Quán, sau khi tiếp nhận thông tin Báo Hànộimới nêu, Trung tá Phùng Văn Quang, Trưởng Công an phường Văn Quán cho biết, ngay trong buổi sáng, Công an phường đã kiểm tra.

Quán Sinh Cafe (đường Nguyễn Khuyến, phường Văn Quán, Hà Đông) không thực hiện giãn cách tối thiểu 1m.

Quán trà chanh tại khu vực tòa nhà CT8A (phường Văn Quán, Hà Đông), khách ngồi túm tụm, không đeo khẩu trang.

“Hiện tại, 6 quán trà đá vỉa hè đã chấp hành nghiêm, không kinh doanh. Đối với các hộ kinh doanh hàng ăn, quán cà phê, hằng ngày lực lượng chức năng của phường liên tục kiểm tra và nếu tái diễn nhiều lần sẽ xử phạt nghiêm”, Trung tá Phùng Văn Quang cho biết thêm. 

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, do địa bàn rộng với 4 khu chung cư gồm 52 tòa nhà nên ngoài tuyên truyền lưu động trên ô tô, 21 tổ tình nguyện ở 21 tổ dân phố còn tích cực đi xe đạp xuống tuyên truyền tại các ngõ ngách. Những phản ánh báo nêu, phường sẽ cho kiểm tra và yêu cầu các hộ tuân thủ các biện pháp phòng dịch. 

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Hànộimới về những vi phạm trong phòng, chống dịch tại phố Dịch Vọng Hậu và Duy Tân đăng trên báo ngày 20-8, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, sau 2 ngày tập trung tuyên truyền, nhắc nhở, phường kiên quyết xử lý 2 quán cà phê cố tình vi phạm, không thực hiện giãn cách nên các hộ kinh doanh ý thức hơn. Ngoài ra, phường đã xử phạt 103 trường hợp không đeo khẩu trang, vi phạm lấn chiếm vỉa hè, không tuân thủ giãn cách với số tiền 58,5 triệu đồng.

Lực lượng chức năng xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) tháo dỡ vi phạm lấn chiếm vỉa hè.

Quyết liệt xử phạt các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19, xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) đã yêu cầu các lực lượng chức năng của xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Theo Bí thư Đảng ủy xã Đại Áng Trần Quốc Oai, xã đã xử phạt 8 trường hợp không đeo khẩu trang và 4 hàng quán kinh doanh trên vỉa hè, tổng số tiền 2,6 triệu đồng. 

Tương tự, tại địa bàn thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng), các hàng quán ăn, uống đều thực hiện giãn cách theo quy định. Chủ tịch UBND thị trấn Phùng Nguyễn Văn Quý cho biết, lực lượng chức năng của thị trấn yêu cầu 38 trường hợp là chủ các trung tâm thương mại, các cửa hàng kinh doanh thường xuyên có đông khách đến, ký cam kết thực hiện giãn cách cho khách, bố trí nước sát khuẩn và vệ sinh môi trường sạch sẽ… Cũng theo ông Nguyễn Văn Quý, tính đến nay, thị trấn Phùng đã xử phạt 19 trường hợp không đeo khẩu trang và 3 quán lấn chiếm vỉa hè.

Quán trà cạnh số 8 phố Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy) vẫn hoạt động.

Cần duy trì kết quả xử lý

Trước thực trạng nhiều hàng ăn, quán cà phê chấp hành chưa nghiêm việc giãn cách khách hàng và thực hiện biện pháp phòng dịch Covid-19, trong ngày 26-8, trả lời Báo Hànộimới, đại diện các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cho biết, đã tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt trường hợp vi phạm. 

Tại quận Hà Đông, lực lượng công an, tự quản ra quân từ sáng sớm để tuần tra, nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh ăn uống thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 1m. Trên các tuyến phố thuộc các phường: Nguyễn Trãi, Vạn Phúc, La Khê, Văn Quán, Mộ Lao…, các cửa hàng kinh doanh chấp hành khá tốt, nhiều nơi bố trí vách ngăn ở các bàn ăn.

Tại quận Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Mai Trang cho biết, ngoài 4 tổ công tác liên ngành của quận, các phường cũng thành lập các tổ kiểm tra tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đến nay, toàn quận đã xử lý 74 trường hợp không đeo khẩu trang và 100% các nhà hàng ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đo thân nhiệt cho khách ở quán cà phê Valballa (số 40 phố Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy).

Ghi nhận tại quán cà phê Valballa số 40 Khúc Thừa Dụ, bánh cuốn nóng số 41 phố Trần Đăng Ninh, quán trà cúc Hải Phòng số 22 Trần Đăng Ninh (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) đều tuân thủ nghiêm phòng chống dịch, chủ quán đeo khẩu trang và có nước sát khuẩn tay. 

Tại xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) sáng 26-8, hầu hết các cửa hàng ăn uống đều tuân thủ nghiêm giãn cách, không có quán trà đá vỉa hè hoạt động. Chủ tịch UBND xã Cao Dương Trần Thế Anh cho biết, địa bàn xã có 15 hàng, quán ăn uống nhưng chủ yếu bán đồ ăn sáng. 100% các hàng, quán đều ký cam kết và thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch.

Tại địa bàn huyện Phú Xuyên, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh cho biết, huyện đã xây dựng lịch, tổ chức 4 đoàn đi kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn; đồng thời kiểm tra, giám sát việc dừng hoạt động tại 50 cơ sở karaoke trên địa bàn; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng dịch tại 30 cơ sở dịch vụ ăn uống, trà chanh, quán nước vỉa hè… Qua kiểm tra, cơ bản các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà hàng, quán ăn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội ngày 25-8, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, qua kiểm tra trên một khu phố, các cửa hàng kinh doanh gần như không có chuyển biến nào về việc thực hiện các biện pháp chống dịch của thành phố.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị các xã, phường, thị trấn yêu cầu tất cả các đơn vị phải có báo cáo về công tác phòng, chống dịch, kiểm tra và xử lý những nơi không thực hiện nghiêm, đề nghị các quận, huyện đi kiểm tra thực tế.

Điều này cũng đúng với khảo sát thực tế của Báo Hànộimới trong nhiều ngày qua khi vẫn còn những vi phạm tồn tại trên các tuyến phố. Đề nghị các quận, huyện thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử phạt vi phạm và duy trì bảo đảm kết quả xử lý trên địa bàn.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hàng quán vẫn chưa tuân thủ quy định phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.