Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn thiếu đồng bộ trong thực hiện giãn cách phòng, chống dịch Covid-19

Nhóm phóng viên| 27/08/2020 15:27

(HNMO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các quận, huyện, thị xã vẫn đẩy mạnh hoạt động của tổ giám sát cộng đồng tại cơ sở. Nhiệm vụ chính của các tổ này là giám sát, hỗ trợ các đối tượng tự cách ly tại nhà; xử lý hàng rong; giám sát hàng ăn, quán cà phê…, thực hiện nghiêm việc giãn cách. Báo Hànộimới tiếp tục ghi nhận những mặt được và chưa được trong công tác phòng, chống dịch của các địa phương trong ngày 27-8.

Tiếp tục phát huy vai trò các tổ giám sát

Trong ngày 27-8, phóng viên tiếp tục quay trở lại các điểm vi phạm đã phản ánh trước đó cho thấy, nhiều vi phạm đã được xử lý. Quán trà đá đầu dốc Hàng Than, trên đê Yên Phụ đối diện cây xăng đã không hoạt động. Người dân đi tập thể dục ven hồ Tây, hồ Trúc Bạch đã có ý thức đeo khẩu trang. Các quán ven hồ Trúc Bạch đều lắp tấm chắn.

Bà Đào Vân Anh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) cho biết, hằng ngày, cán bộ các tổ giám sát của phường đều xuống cơ sở nhắc nhở, xử lý vi phạm. Các quán ăn, quán giải khát trên địa bàn đều ký cam kết có vách ngăn giữa các bàn để bảo đảm khoảng cách an toàn.

Tại cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện Phụ sản trung ương sáng nay không chỉ có Công an quận Hoàn Kiếm chốt trực từ sớm mà Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông) cũng tổ chức tuần tra, kiểm soát.

Công an phường Hàng Trống chốt trực trên phố Phủ Doãn.

Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm làm nhiệm vụ tại cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Trung tá Dương Bảo Thạch, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, sáng 27-8, đã yêu cầu hàng chục người dân đeo khẩu trang nơi công cộng.

Về công tác của tổ giám sát cộng đồng, tại quận Hoàn Kiếm, các phường đã thành lập 475 tổ với 1.559 người tham gia. Thành viên các tổ là cán bộ cơ sở khu dân cư, công an khu vực, cán bộ y tế, đoàn viên thanh niên, các hội đoàn thể, tình nguyện viên có đủ sức khỏe và nhiệt huyết.

“Mỗi tổ giám sát có khoảng 3-5 thành viên và chịu trách nhiệm giám sát 50-60 người dân”, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm Đoàn Văn Việt thông tin.

Theo thống kê của quận Bắc Từ Liêm, 13 phường trên địa bàn đã lập 226 tổ tuyên truyền và giám sát phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số 1.339 người tham gia. Một số phường thực hiện tốt công tác này là: Cổ Nhuế 1, Xuân Tảo, Đông Ngạc, Minh Khai...

Nhờ đẩy mạnh công tác giám sát, tại quận Nam Từ Liêm, lực lượng chức năng đã xử phạt 449 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và bán hàng rong với số tiền 90,4 triệu đồng.

Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) Công Phương Khoa cho biết, toàn phường đã lập 11 tổ tuyên truyền và giám sát phòng, chống dịch Covid-19, mỗi tổ gồm 10 thành viên. Nhờ hoạt động sát sao của các tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 mà nhân dân đã nâng cao ý thức trong việc phòng dịch. Cùng với đó, lực lượng chức năng của phường đã xử phạt các đối tượng không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền hơn 13 triệu đồng.

Trước cổng chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai), các hàng quán nước đều tạm nghỉ.

Khảo sát thực tế khu vực ngoại thành ngày 27-8 cho thấy, các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Ba Vì đều thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng, nghiêm túc kiểm tra, phát hiện vi phạm trong công tác phòng dịch, đến nay huyện đã xử phạt 12 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 2,4 triệu đồng; yêu cầu 46 quán bia, 192 quán trà đá, 10 quán karaoke ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Lực lượng chức năng huyện cũng đã kiểm tra các siêu thị, 23 chợ…, đa số người dân chấp hành nghiêm nên chưa có trường hợp hàng, quán nào bị xử phạt.

Quán bán hàng ăn trên địa bàn thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) thực hiện nghiêm việc giãn cách.

Tại địa bàn thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) hầu như hằng ngày, lực lượng chức năng thị trấn gồm cán bộ Trạm y tế, Công an thị trấn đều tổ chức đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, dịch tại các nhà hàng, quán ăn, uống trên địa bàn.

Nhiều nơi chưa quyết liệt vào cuộc

Trên địa bàn các quận, như: Ba Đình, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, nhiều loại vi phạm vẫn tái diễn. Tại vườn hoa Hàng Đậu, đầu đường Quán Thánh - Thanh Niên, phố Thụy Khuê..., quán trà đá vẫn bán và không ai đeo khẩu trang. Hàng ăn sáng vẫn hoạt động ngay cổng Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề Từ Liêm (ngõ 18, đường Nguyễn Cơ Thạch, quận Nam Từ Liêm).

Hàng ăn sáng vẫn hoạt động ngay cổng Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề Từ Liêm (ngõ 18, đường Nguyễn Cơ Thạch, quận Nam Từ Liêm).

Tại quận Bắc Từ Liêm, quán nước chè cạnh cổng Trường Đại học Mỏ địa chất (18 phố Viên, phường Đức Thắng) đông khách từ sáng sớm.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) Hoàng Văn Dũng cho biết: "Lực lượng chức năng của phường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng ý thức của một bộ phận nhân dân còn kém nên vẫn có tình trạng vi phạm. Phường sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp này".

Quán nước cạnh cổng Trường Đại học Mỏ địa chất (18 phố Viên, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) đông khách từ sáng sớm.

Trên phố An Xá, Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá (quận Ba Đình), tình trạng hàng nước, quán ăn chiếm dụng vỉa hè vẫn còn tồn tại. Các quán cà phê, bán đồ ăn sáng không chấp hành quy định phòng, chống dịch còn xuất hiện nhiều trên phố Tân Ấp và đường Hồng Hà, đoạn qua địa bàn phường Phúc Xá.

Ông Bùi Thanh Xuân, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá cho biết: "Nhờ việc tăng cường tuyên truyền và duy trì các tổ giám sát, đến nay UBND phường Phúc Xá và lực lượng chức năng đã xử phạt 25 triệu đồng đối với 10 trường hợp lấn chiếm vỉa hè; phạt 40 trường hợp xe đẩy, bán hàng rong và 20 trường hợp không đeo khẩu trang".

Tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), phóng viên nhận thấy trên phố Hoàng Cầu, Đông Các vẫn còn nhiều người vào ăn sáng, uống cà phê không đeo khẩu trang. Tương tự, trên phố Hào Nam, Ô Chợ Dừa, nhiều quán ăn vẫn tràn ra vỉa hè để kê bàn ghế, chưa chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Quán trà đá vi phạm trên hồ Tây.

Vi phạm tại vườn hoa Hàng Đậu.

Mặc dù trên địa bàn có nhiều vi phạm như vậy, nhưng trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Bích Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho rằng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường đã thành lập 23 tổ phản ứng nhanh tại các khu dân cư và 36 tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng, hằng ngày duy trì công tác kiểm tra, đến tận nhà tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định phòng chống dịch, nhưng cũng vì người dân ý thức chấp hành kém nên vi phạm vẫn còn.

Tuy nhiên, thực tế là đến thời điểm này, UBND Ô Chợ Dừa cũng như Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường chưa xử phạt đối với các trường hợp không đeo khẩu trang và chưa tuân thủ các quy định phòng, chống dịch trên địa bàn.

Như vậy, bên cạnh những địa phương đang huy động rất tốt sức mạnh của cả hệ thống chính trị cho công tác phòng, chống dịch, xử lý dứt điểm vi phạm, vẫn còn một số địa phương khác thờ ơ, vào cuộc chưa quyết liệt, khiến công tác phòng, chống dịch của cả thành phố trở nên thiếu đồng bộ và kết quả đạt được khó bền vững.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn thiếu đồng bộ trong thực hiện giãn cách phòng, chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.