Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối trí thức Việt Nam - Thụy Sĩ

Dương Thùy| 17/06/2018 07:43

(HNM) - Sự phát triển của đất nước có đóng góp không nhỏ của trí thức người Việt đang làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó phải kể đến Thụy Sĩ. Mới đây, Hội Trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Thụy Sĩ (AVIES) đã được thành lập và ra mắt Ban Chấp hành hội tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ).

Hội Trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Thụy Sĩ.


Sự kiện thành lập AVIES diễn ra trong khuôn khổ tọa đàm Gặp gỡ trí thức người Việt tại Thụy Sĩ lần thứ ba mang tên “Kinh nghiệm hợp tác và triển khai các dự án với Việt Nam trong điều kiện làm việc tại Thụy Sĩ”. AVIES đã tập hợp khoảng 70 trí thức, chuyên gia người Việt đang làm việc ở nhiều chuyên ngành khác nhau như quản lý kinh doanh, tài chính, công nghệ di động, khoa học máy tính, y học, xây dựng cơ sở hạ tầng... có trụ sở tại Geneva. Mục đích của AVIES là thúc đẩy và hỗ trợ triển khai các ý tưởng, dự án, chương trình trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, y tế, xã hội của các thành viên với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong nước, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam, quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Sĩ và giữa Việt Nam với Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác có trụ sở tại Thụy Sĩ.

AVIES mong muốn xây dựng và khai thác mạng lưới cơ sở dữ liệu khoa học đã công bố, khả năng chuyên môn của các thành viên, tạo điều kiện để các đối tác của Hội có thể kết nối và hợp tác triển khai các dự án cụ thể ở cả Việt Nam và Thụy Sĩ. AVIES còn hợp tác, kết nối để tổ chức các hội nghị, hội thảo, các hoạt động khoa học nhằm trao đổi thông tin, tìm kiếm khả năng hợp tác trong các dự án, xuất bản các báo cáo nghiên cứu, chuyên đề. Ngoài ra, các hội viên AVIES đặt mục tiêu trao đổi kinh nghiệm, thông tin chuyên môn giữa các hội viên và hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống.

Trước mắt, AVIES dự kiến triển khai các hoạt động như xây dựng trang web giới thiệu về Hội, cập nhật thông tin về các dự án; tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, phát triển, hợp tác giữa các trí thức và chuyên gia; đóng góp, tư vấn trong lĩnh vực chuyên môn cho báo chí, các tạp chí chuyên ngành tại Việt Nam; tổ chức các cuộc gặp mặt, trao đổi với các đoàn trong nước sang Thụy Sĩ và với Hội Trí thức Việt Nam tại các nước khác... AVIES được tin tưởng sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa các thành viên và góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục, du lịch và dịch vụ văn hóa, qua đó tham gia quá trình phát triển kinh tế, văn hóa cộng đồng ở Thụy Sĩ cũng như ở Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Dương Chí Dũng cho biết, AVIES sẽ là điểm hội tụ, chia sẻ và hợp tác giữa các nhà khoa học người Việt tại Thụy Sĩ. Sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ cam kết luôn đồng hành với các trí thức, làm cầu nối giữa các trí thức với các cơ quan chức năng trong nước, hỗ trợ họ thực hiện tốt các dự án, kế hoạch của AVIES, để các đóng góp của Hội được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối trí thức Việt Nam - Thụy Sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.