Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành lang bảo vệ đê Mỹ Hà bị xâm phạm

Đỗ Hà| 16/06/2012 07:25

(HNM) - Xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức có 4/5 thôn nằm dọc hai bên bờ sông Mỹ Hà (còn gọi là sông Thanh Hà) với chiều dài 1,7km. Đây là con sông có nhiệm vụ tiêu thoát lũ rừng ngang từ Hòa Bình đổ về. Thế nhưng tại đây, tình trạng vi phạm hành lang đê điều, cản trở dòng chảy của sông đã và đang diễn ra nghiêm trọng...

Nhà kiên cố tiếp tục được xây dựng ngay sát thân đê Mỹ Hà.

Có mặt tại tuyến đê Mỹ Hà, chúng tôi nhận thấy, toàn bộ tuyến đê chạy qua xã Hợp Thanh (chủ yếu bên bờ tả) đã bị nhà ở của người dân phủ kín. Theo thống kê của xã Hợp Thanh, hiện trên địa bàn xã có khoảng 220 trường hợp vi phạm hành lang đê Mỹ Hà và dòng chảy của sông. Trong đó, gần 100 hộ xây dựng nhà kiên cố 2 tầng trở lên; khoảng hơn 120 hộ xây nhà cấp 4, nhà mái bằng một tầng. Ông Nguyễn Văn Duân, Chủ tịch UBND xã Hợp Thanh cho biết: Từ nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã xác định việc bảo đảm an toàn tuyến đê và khơi thông dòng chảy là nhiệm vụ quan trọng. Song do hầu hết trường hợp vi phạm hành lang đê đều được các thôn và chính quyền xã cấp, bán, giao thầu trái thẩm quyền, thu tiền một lần trong suốt thời gian dài, từ năm 1980-1993, để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, nhà văn hóa, trạm y tế xã... ; đặc biệt, có 27 hộ nằm trong hành lang đê, nhưng lại ở ổn định tại đây từ trước năm 1980, được đo đạc bản đồ năm 2002, nên việc xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù, hằng năm xã Hợp Thanh đều thông báo trên đài truyền thanh đề nghị các trường hợp vi phạm giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi tại bờ tả đê Mỹ Hà, khu vực thôn Ải, nhiều ngôi nhà kiên cố vẫn đang tiếp tục được xây dựng ngay sát thân đê.

Để bảo đảm an toàn cho tuyến đê Mỹ Hà, đề nghị các ngành chức năng của huyện Mỹ Đức, chính quyền xã Hợp Thanh sớm kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành lang bảo vệ đê Mỹ Hà bị xâm phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.