Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cội nguồn sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam

Đại tá, PGS, TS ĐINH NGỌC HOA, Phó giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân| 22/12/2017 11:24

Cách đây tròn 73 năm, ngày 22-12-1944, trước yêu cầu của cách mạng Việt Nam, thực hiện Chỉ thị của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam được thành lập.


Ra đời và lớn lên trong phong trào cách mạng, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ, sự đùm bọc nuôi dưỡng của nhân dân, QĐND Việt Nam không ngừng phát triển lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, lập nhiều chiến công hiển hách, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đánh thắng kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, giữ vững chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Đảng và nhân dân, sự gắn bó máu thịt với nhân dân là cội nguồn sức mạnh để QĐND Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và Công an nhân dân đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

QĐND từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ; ra đời từ trong khói lửa của cuộc đấu tranh chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, từ một đơn vị nhỏ chỉ 34 chiến sĩ, với những vũ khí thô sơ “súng kíp, gậy tầm vông, súng trường”, đã đấu tranh anh dũng, kiên cường bất khuất, mở đầu bằng những trận đầu ra quân đánh thắng ở Phay Khắt, Nà Ngần; từ đó mau chóng lớn mạnh, trưởng thành.

Hơn 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được nhân dân thương yêu, đùm bọc, QĐND Việt Nam vừa chiến đấu, vừa xây dựng, không ngừng trưởng thành, cùng lực lượng chính trị quần chúng tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, là nòng cốt trong hai cuộc kháng chiến chống đế quốc Pháp và Mỹ thắng lợi, giành độc lập thống nhất, bảo vệ vững chắc bờ cõi, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam XHCN và làm tròn nghĩa vụ quốc tế vẻ vang.

Trải qua 73 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Việt Nam thực sự là Quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng; là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; làm tròn chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam luôn đoàn kết, đồng lòng, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, lập nhiều thành tích, chiến công hiển hách, xây đắp nên truyền thống vẻ vang, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” ([1]).

Lòng trung thành tuyệt đối của quân đội với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa, vừa là một phẩm chất cao quý của quân đội cách mạng, vừa là nguyên nhân của những chiến thắng vang dội trong các cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trước bối cảnh, tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến đổi phức tạp, phát huy truyền thống anh hùng, Quân đội ta không ngừng tôi luyện, trưởng thành; cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; không ngừng rèn luyện khả năng sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Chặng đường hơn 30 năm đổi mới đất nước cho thấy, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh là điều kiện tiên quyết để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc XHCN. Cùng việc xây dựng Quân đội vững mạnh, tinh nhuệ, chúng ta đã đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng các khu vực phòng thủ vững chắc, tăng cường thế trận quốc phòng và an ninh. Kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; tạo thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quân đội nhân dân Việt Nam được xây dựng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó có những lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; luôn kiên định mục tiêu lý tưởng chiến đấu, vững vàng chính trị tư tưởng, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất.

Hiện nay, trong bối cảnh hội nhập và phát triển, tạo những thuận lợi to lớn, đồng thời có những thách thức, đe dọa sự ổn định, phát triển của quốc gia, dân tộc. Các thế lực thù địch đang đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, tác động “tự diễn biến, tự chuyển hóa” từ bên trong nội bộ. Một đội quân chỉ thực sự vững mạnh, phát huy hiệu quả, khi đội quân đó có chính trị, tư tưởng vững vàng, thống nhất; có đường lối, chiến lược đúng đắn.

Với chiến lược “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch đã và đang tận dụng triệt để môi trường internet với sự bùng nổ của mạng xã hội, đăng tải các bài viết, hình ảnh mang tính xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ nhằm gây nhiễu thông tin, hạ thấp vai trò, uy thế của quân đội; kích động gây chia rẽ mối đoàn kết quân – dân, mối đoàn kết giữa các lực lượng vũ trang và trong nội bộ quân đội. Chúng đặt trọng tâm chống phá trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa kết hợp với răn đe quân sự, khi cần và có thời cơ có thể tạo cớ can thiệp vũ trang, hoặc gây chiến tranh xâm lược.

Thực tế tình hình chính trị - quân sự thế giới những năm gần đây cho thấy, nguy cơ can thiệp vũ trang, chiến tranh xâm lược bằng vũ khí công nghệ cao, hoặc tạo cớ, gieo rắc tư tưởng ly khai, thù địch dẫn đến nội chiến, đảo chính lật đổ chính quyền…diễn biến phức tạp ở nhiều vùng, lãnh thổ, đe dọa sự tồn vong chế độ chính trị ở nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới.

QĐND Việt Nam, với bản chất cách mạng và truyền thống anh hùng, là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Tổ quốc, Đảng và Nhân dân. Sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội là nguyên tắc bất biến, là cơ sở đảm bảo cho Quân đội đứng vững trên lập trường giai cấp công nhân, có phương hướng chính trị - quân sự đúng đắn, hoàn thành trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Dưới chiêu bài cổ vũ cho “tự do, dân chủ, nhân quyền”, “chống áp bức tự do, tôn giáo”…, các thế lực thù địch kêu gọi xoá bỏ Điều 4, Hiến pháp năm 2013, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; đòi bỏ hệ thống tổ chức đảng, hệ thống cơ quan chính trị trong quân đội, tuyên truyền luận điệu tách quân đội là một tổ chức độc lập, không lệ thuộc một khuynh hướng chính trị, một chính đảng nào… Thực chất, đó là xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, để “vô hiệu hoá” quân đội, từ đó thực hiện các hoạt động lật đổ chế độ XHCN ở nước ta.

Nghị quyết số 28-NQ/TW (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” đánh dấu phát triển mới trong quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bổ sung tư duy mới về mục tiêu bảo vệ Tổ quốc. Đó là không chỉ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ…, mà bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới còn phải giữ vững chủ quyền biển, đảo, ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước...

Quan điểm của Đảng về bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới đã có bước phát triển toàn diện, nhất là tư duy mới về mục tiêu bảo vệ Tổ quốc đã từng bước xác định được nội hàm đầy đủ, toàn diện hơn. Văn kiện Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, phải tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với QĐND, CAND và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc” [2].

Trong mọi tình huống, QĐND Việt Nam luôn kiên định lập trường tư tưởng, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nắm vững quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, nhất là đường lối quân sự, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động nhận diện để phòng, chống có hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình”, phòng ngừa “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, âm mưu phi chính trị hóa quân đội của các thế lực thù địch. Thường xuyên chú trọng công tác xây dựng Đảng trong Quân đội, bảo đảm là hạt nhân đoàn kết, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

-        - - - - - - - 
1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.14, tr.435

2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr.150

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cội nguồn sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.