Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn tinh thần phục vụ

Hiền Chi| 15/02/2018 19:18

(HNM) - Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả nổi bật: Sắp xếp 70 ban quản lý dự án xuống còn 41 ban quản lý dự án (giảm 41,4%); tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng đạt hơn 94%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn gần 99%.

Ngay sau khi xảy ra úng ngập diện rộng trên địa bàn thành phố tháng 10-2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp thị sát, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Trong ảnh: Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung trao thiết bị lọc nước, giúp người dân vùng lũ ở Chương Mỹ có nước sạch để sử dụng. Ảnh: ANH TUẤN


Áp lực thành niềm vui

Bộ phận “một cửa” bất kỳ cơ quan hành chính nào của TP Hà Nội đều niêm yết 10 nội dung, yêu cầu với cán bộ, công chức khi giao tiếp với công dân. Các nội dung ngắn gọn như: “Khách đến, được chào hỏi; Khách ở, luôn tươi cười; Khách yêu cầu, phải tận tâm; Khách nhờ, luôn chu đáo; Khách về, được hài lòng…” vừa như “mệnh lệnh”, vừa nhắc nhở mỗi cán bộ, công chức, viên chức luôn thấm nhuần tinh thần phục vụ.

Đây là một trong những cách cụ thể hóa chủ đề “Năm kỷ cương hành chính 2017” thành phố đề ra cũng như thực hiện Kế hoạch số 69/KH-UBND, ngày 20-3-2017, về “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức TP Hà Nội”.

Ngay từ đầu năm 2017, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo, nêu rõ: Một vấn đề được Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý triển khai thực hiện trong năm 2017 là chấn chỉnh tư thế, tác phong, kỷ luật của các trưởng phòng, phó trưởng phòng khối sở, ban, ngành, khối quận, huyện, thị xã; chủ tịch, phó chủ tịch phường, xã, thị trấn; các chuyên viên tại bộ phận “một cửa” và “một cửa liên thông”.

Đặc biệt, tinh thần “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả), “một việc - một đầu mối xuyên suốt” được quán triệt, lan tỏa trong cấp ủy, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, tạo nên chuyển động mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính. Con số ấn tượng 98,93% hồ sơ giải quyết đúng hạn và sự chuyển động rõ nét về tinh thần phục vụ làm người dân hài lòng, đánh giá cao.

Xin dẫn ra một ví dụ cụ thể: Năm 2017, gia đình anh Cao Thế Khôi (ở số 3 Tô Hiệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) đón nhận một thành viên mới và niềm vui của gia đình như nhân lên khi đích thân Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi và cán bộ tư pháp đến tận nhà trao giấy khai sinh cho cháu. Anh Khôi chia sẻ: “Đây là một cách làm mới rất hay, tạo sự gần gũi giữa cán bộ và người dân”.

Cách làm hay đó đang nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Những ví dụ khác cho thấy tinh thần phục vụ nhân dân cũng đã “ngấm sâu” vào những công chức bộ phận “một cửa”. Nói về “chìa khóa” hóa giải áp lực của công việc, chị Nguyễn Thị Kim Anh, công chức văn phòng, thống kê Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: “Mỗi ngày tôi tạo niềm vui cho mình bằng cách cố gắng làm hết trách nhiệm công việc được giao. Mang lại niềm vui cho công dân, tổ chức là mình vui”.

Tương tự, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp, nhiều phường thuộc các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Long Biên… đã bố trí các điểm hỗ trợ sử dụng dịch vụ tại điểm dân cư và mỗi cán bộ, công chức trở thành “tuyên truyền viên” hướng dẫn người dân. Cách làm sáng tạo đó góp phần đưa TP Hà Nội đứng đầu cả nước về số hồ sơ giao dịch qua mạng, đồng thời là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ công mức độ 3 lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường, thị trấn.

Ngoài ra, thành phố đã đưa vào vận hành 611 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (đạt tỷ lệ 32%). Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 là 8,8 triệu. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng một số lĩnh vực đạt cao: Lĩnh vực tư pháp khối quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn hơn 90%; kê khai thuế đạt 98%; hải quan đạt 100%; bảo hiểm xã hội đạt 80%; thông tin và truyền thông đạt 90%...

Rõ tiêu chí đánh giá hiệu quả

Một trong những dấu ấn nổi bật trong năm 2017 là TP Hà Nội đã hoàn thành sắp xếp 70 ban quản lý đầu tư xây dựng thành 41 ban quản lý dự án; hoàn thành tổ chức lại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, Quỹ Bảo vệ môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; hoàn thành sắp xếp các đơn vị sự nghiệp cấp huyện… Đây là lần kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy lớn nhất từ trước đến nay. Với kết quả này, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện thành công việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, được Trung ương và dư luận đánh giá cao.

Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, sự nghiêm túc thực hiện của các đơn vị, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả bước đầu về tinh giản biên chế. Năm 2017, thành phố đã giải quyết cho 393 người nghỉ chế độ và chuyển đổi vị trí công tác đối với gần 700 cán bộ, công chức, viên chức.

Đây là tiền đề thuận lợi để thành phố triển khai hiệu quả chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”. Trọng tâm là thành phố tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. "Thành phố tiếp tục tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối các tổ chức của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) gắn với tinh giản biên chế" - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Cụ thể, đối với các cơ quan thực hiện công tác quản lý nhà nước, thành phố sẽ rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn..., khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo để một tổ chức, một người có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức, một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính. Thành phố cũng nghiên cứu xây dựng đề án và triển khai thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị khu vực các quận; tiếp tục củng cố chính quyền nông thôn.

Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực; có năng lực và tính chuyên nghiệp cao trong thực thi công vụ, nhiệm vụ trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và sự phát triển của doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc".

Quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền thành phố cùng bước tiến vững chắc của Thủ đô trong năm 2017 là nền tảng thuận lợi để Hà Nội đạt được những thành công lớn hơn nữa về mọi mặt nói chung, về cải cách hành chính nói riêng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn tinh thần phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.