Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức Xuân của Đảng

Thế Nguyên| 16/02/2018 06:33

(HNM) - “Đảng đã cho ta một mùa Xuân đầy ước vọng/Một mùa Xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/Đảng đã mang về tuổi Xuân cho nước non/Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời…”. Đúng dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam - năm 1960, từ tình cảm chân thành, và từ cả lý trí, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã viết nên những lời ca như thế.



Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong năm 2017, cả nước và Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả nổi bật cả trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo thành phố thăm phố phường Hà Nội nhân dịp xuân Đinh Dậu 2017.Ảnh: Viết Thành


Đúng dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam - năm 1960, từ tình cảm chân thành, và từ cả lý trí, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã viết nên những lời ca như thế. Lời bài hát - Đảng đã cho ta cả một mùa Xuân - không chỉ nói lên tấm lòng người nghệ sĩ mà còn nói thay cảm xúc của hết thảy đội ngũ đảng viên và người dân cả nước. Ăm ắp trong đó là cái tứ “Đảng - mùa Xuân” vừa là hiện thực sinh động vừa là dự cảm tốt đẹp khi sau bao nhiêu năm, qua bao thăng trầm, Đảng đã dẫn dắt cả dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác và vừa kết thúc năm 2017 “với nhiều kết quả quan trọng, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực” (đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) gợi cho chúng ta nhiều điều để suy nghĩ, ngẫm ngợi, kỳ vọng về sức Xuân của Đảng.

Theo quy luật tự nhiên, mùa xuân là mùa của sự khởi sinh, tươi mới, bừng nở sức sống để rồi muôn loài, mọi vật phô bày vẻ đẹp viên mãn. Cho nên nói đến sức Xuân của đất trời là nói đến sự sinh sôi. Như một trùng hợp ngẫu nhiên, Ngày thành lập Đảng, ngày 3-2-1930, cũng chính vào mùa xuân. Và chặng đường lịch sử đã qua, cũng như những dự cảm tốt đẹp về tương lai phía trước cho thấy Đảng ta luôn dồi dào sức Xuân.

Sức Xuân của Đảng chính là đường lối cách mạng đúng đắn, khoa học, dựa trên nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống yêu nước tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tiễn của đất nước. Sức Xuân của Đảng chính là nguồn sinh lực dồi dào dẫn dắt toàn dân tộc giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác: Lập nên nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, đánh thắng hai kẻ thù mạnh là thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, giữ vững con đường đi lên chủ nghĩa xã hội với những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước hôm nay. 

Cội nguồn nào đã làm nên sức Xuân mạnh mẽ của Đảng?

Cội nguồn đó chính là nhân dân. Đảng sinh ra từ nhân dân, được nhân dân chở che, đùm bọc, giúp đỡ bằng cả trái tim và lý trí. Sự gắn bó mật thiết với nhân dân mang lại nguồn sinh lực vô tận cho Đảng, nguồn sinh lực đó lại được nhân lên gấp bội bởi sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhờ thế, một Đảng non trẻ với chưa đầy 5.000 đảng viên đã lãnh đạo hơn 20 triệu nhân dân cả nước đứng lên tiến hành Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc, kỷ nguyên của độc lập, tự do.

Đảng cần làm gì để giữ mãi sức Xuân dồi dào sinh lực ấy của mình? Nghĩ sâu xa, đấy là cả quá trình gìn giữ sự kết nối bền chặt của Đảng với nhân dân. Để làm được điều đó, để tựa được vào lòng dân, được nhân dân che chở, giúp đỡ bằng cả trái tim và khối óc, có thể gút lại bằng hai từ NIỀM TIN. NIỀM TIN của nhân dân vào Đảng, vào đội ngũ cán bộ, đảng viên - ấy là hằng số cốt lõi!

Để có được và vun đắp, nhân lên mãi niềm tin sâu sắc, vững bền của nhân dân, trước hết Đảng phải thật sự trong sạch, vững mạnh. Muốn vậy, mỗi tổ chức Đảng và đảng viên cần mạnh dạn và thường xuyên tiến hành tự phê bình và phê bình, quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ thường xuyên. Và tiếp đà của năm trước, trong năm 2017 vừa qua, công tác này tiếp tục đạt nhiều kết quả mới: Lần đầu tiên trong lịch sử Đảng ta, một người nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị bị khởi tố và đưa ra xét xử do các vi phạm, sai phạm nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Cũng trong năm 2017, nhiều cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đã bị thi hành kỷ luật với nhiều hình thức, mức độ khác nhau. Không chỉ phải thi hành kỷ luật Đảng, nhiều người còn phải chịu trách nhiệm hành chính, hình sự. Đồng thời, hàng loạt vụ “đại án” được đưa ra xét xử nghiêm minh cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng trong công cuộc đấu tranh, phòng, chống tham nhũng... Những chuyển động mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hai năm qua cho thấy, Đảng sẵn sàng và kiên quyết cắt bỏ những "khối u" trên mình để thanh lọc, giữ gìn cơ thể Đảng khỏe khoắn, lành mạnh. 

2017 cũng là năm tiếp tục thắt chặt hơn công tác quản lý cán bộ, đảng viên với dấu ấn của những quy định mới ban hành liên quan tới công tác cán bộ - khâu đột phá của đột phá: Ngày 4-8-2017, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 89-QĐ/TƯ quy định khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Cũng ngày 4-8-2017, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 90-QĐ/TƯ quy định tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Ngày 15-11-2017, Bộ Chính trị ban hành Quy định 102-QĐ/TƯ về xử lý kỷ luật đảng viên  vi phạm để thay thế Quy định 181-QĐ/TƯ (ngày 30-3-2013) trước đó. Ngày 19-12-2017, Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Quy định số 105-QÐ/TƯ về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, thay thế Quyết định số 67-QÐ/TƯ và Quyết định số 68-QÐ/TƯ (ngày 4-7-2007), cũng như các quy định trước đây liên quan tới công việc này. Ngày 3-1-2018, Ban Bí thư ban hành Quy định số 109-QĐ/TƯ về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên để thay thế Quy định số 55-QĐ/TƯ (ngày 10-1-2012)... Có thể thấy, hệ thống các văn bản này (có văn bản ban hành mới 4 năm đã được thay mới) cho thấy tầm quan trọng và sự cấp thiết của công tác quản lý, đào tạo cán bộ. Công việc này cũng minh chứng sức sống thanh xuân của Đảng ta khi luôn bám sát để giải quyết những đòi hỏi mới, cấp bách từ thực tiễn.

Để giữ mãi sức Xuân của mình, Đảng còn liên tục đổi mới phương thức lãnh đạo thể hiện rõ nét qua những nghị quyết được Ban Chấp hành Trung ương xác lập trong năm qua. Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) nhấn mạnh yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực, tinh giản bộ máy, biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống chính trị. Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cũng nêu rõ: Coi đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là một nhiệm vụ cơ bản và cấp bách, có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đảng luôn đề cao tiến hành tự phê bình và phê bình, dũng cảm cắt bỏ những “khối u”, "ung nhọt" để cơ thể Đảng lành mạnh, khỏe khoắn; Đảng đã nghiêm túc nhìn nhận, sửa đổi mình, liên tục hoàn thiện và tự hoàn thiện, liên tục đổi mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tất yếu Đảng sẽ mãi thanh xuân, mãi dồi dào sức Xuân. Dự hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ với các địa phương ngày 28-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên khắp cả nước"!

Còn niềm vui nào lớn hơn từ NIỀM TIN to lớn ấy?

Niềm tin từ sức Xuân của Đảng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức Xuân của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.