Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt giải quyết kiến nghị của cử tri

Phong Thu| 21/05/2018 07:01

(HNM) - Hôm nay (21-5), kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV khai mạc tại Hà Nội. Trước khi diễn ra kỳ họp, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.093 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đánh giá cao kết quả chống tham nhũng

Một trong những vấn đề được cử tri đánh giá cao, đề cập tới trong hầu hết các cuộc tiếp xúc trước kỳ họp thứ năm là sự phấn khởi, tin tưởng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý nghiêm minh, thể hiện đúng tinh thần “chống tham nhũng không có vùng cấm”.

Nhân dân cũng quan tâm, đồng tình việc triển khai các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), nhất là việc thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, của các đơn vị sự nghiệp công lập. Cử tri mong muốn, việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế cần có lộ trình khoa học, bảo đảm đồng bộ, khả thi và liên thông trong hệ thống chính trị.

Đặc biệt, cử tri và nhân dân hoan nghênh Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã thông qua các nghị quyết quan trọng, nhất là nghị quyết về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đồng thời kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo quyết liệt hơn đối với việc rà soát cán bộ, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm các sai phạm.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, cử tri còn băn khoăn cho rằng, nhiều vụ việc chỉ được quan tâm xử lý khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; còn nhiều ngành, địa phương vẫn chưa thực sự vào cuộc, có biểu hiện né tránh và kết quả thực hiện chưa rõ nét.

Để công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đạt kết quả toàn diện hơn trong thời gian tới, cử tri và nhân dân mong muốn, Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đề nghị người đứng đầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương xây dựng chương trình hành động cụ thể và thể hiện trách nhiệm “nêu gương”...

Cần sớm giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc

Cử tri đã bày tỏ sự lo lắng, bất an trước tình hình cháy, nổ xảy ra liên tiếp, gây hậu quả nghiêm trọng thời gian qua và kiến nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác này.

Ngoài ra, nhân dân ở nhiều địa phương tiếp tục phản ánh bức xúc trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm các dòng sông tại lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy, sông Cầu, sông Đồng Nai - sông Sài Gòn; việc xả rác thải sinh hoạt, chất thải trong sản xuất, chăn nuôi và tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, làng nghề; tình trạng sản xuất, lưu thông hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng khá tràn lan trên thị trường...

Quan tâm đến vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị, vận hành nhà chung cư…, cử tri TP Hà Nội phản ánh, hiện nay, một số quy định về việc vận hành nhà chung cư, tổ chức hội nghị nhà chung cư tại Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng không phù hợp với thực tế.

Cử tri cũng kiến nghị, Quốc hội nghiên cứu bổ sung quy định về cơ sở vật chất và kết cấu hạ tầng (điện, đường, trường học, nhà văn hóa...) khi xây dựng dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị cho phù hợp với những vùng đô thị mới với đặc điểm chuyển đổi từ làng, xã lên phố, phường.

Cùng đó, cử tri Hà Nội kiến nghị Chính phủ nhiều nội dung với mong muốn xây dựng và phát triển Thủ đô bền vững như: Chỉ đạo các cơ quan chức năng đầu tư kinh phí mở rộng quốc lộ 6 đoạn từ ngã ba Ba La (quận Hà Đông) đến thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ); chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung quy định việc đầu tư xây dựng nhà cao tầng phải dành một số tầng nổi (ngoài tầng hầm) để làm chỗ để xe ô tô; chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của mặt đường tầng 2 cầu Thăng Long…

Trên cơ sở những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các địa phương một số vấn đề. Đó là, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt cải cách hành chính; tiếp tục có giải pháp hiệu quả để phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy hoạch đô thị, tập trung giải quyết một số vấn đề về văn hóa - xã hội…

Các ý kiến, kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV đều là những vấn đề cụ thể, sát với cuộc sống hằng ngày của người dân, của từng địa phương và đất nước, cho thấy sự tâm huyết, trách nhiệm của cử tri. Do đó, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương cần quan tâm, nghiên cứu, tìm biện pháp giải quyết triệt để, nhất là với những kiến nghị đã được đề cập nhiều lần...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt giải quyết kiến nghị của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.