Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị APSC và ACC

Theo TTXVN/VIETNAM+| 13/11/2018 22:16

Sáng 13-11, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Suntec ở Singapore, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng Cộng đồng chính trị an ninh ASEAN (APSC) lần thứ 18 và Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 22.


Bên lề các hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị APSC, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, nước Chủ tịch ASEAN 2018, nhấn mạnh trong tình hình khu vực và quốc tế tiếp tục chuyển biến nhanh chóng, sâu sắc, cạnh tranh, bất ổn chính trị, kinh tế gia tăng, ASEAN cần tiếp tục giữ vững đoàn kết, tăng cường gắn kết và hợp tác, tiếp tục nỗ lực hiệu quả triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 đi đôi với xử lý hữu hiệu những thách thức đang nổi lên.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn. (Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN)


Về hợp tác chính trị-an ninh, APSC hài lòng ghi nhận những kết quả tích cực trong triển khai Kế hoạch Tổng thể về chính trị-an ninh 2025, với 255/290 dòng hành động đã được thực thi, đạt tỷ lệ 88%.

Nhiều lĩnh vực hợp tác đã có những bước tiến mạnh mẽ như ngoại giao, quốc phòng, tư pháp, an ninh mạng, chống khủng bố và bạo lực cực đoan..., qua đó góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và xây dựng lòng tin ở khu vực.

Đặc biệt, các nước đánh giá cao những nội dung hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, trong đó có việc hỗ trợ lãnh sự cho công dân ASEAN ở nước thứ ba, cứu trợ nhân đạo khi có thiên tai, thảm hoạ.

Trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, các nước tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vững và thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, duy trì đoàn kết và tiếng nói chung của ASEAN, đồng thời nỗ lực thúc đẩy thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Các nước cũng ghi nhận những tiến triển mới đây trong tình hình bang Rakhaine, Myanmar; nhất trí với đề nghị của Myanmar về việc ASEAN tiếp tục tham gia, hỗ trợ tiến trình hòa giải, đối thoại và xây dựng lòng tin giữa các bên cũng như cung cấp hỗ trợ nhân đạo giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Hội nghị ACC lần thứ 22 đã rà soát và thống nhất toàn bộ công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 33 và các hội nghị cấp cao liên quan, trong đó có chương trình hoạt động, nội dung thảo luận và các văn kiện sẽ trình lãnh đạo cấp cao xem xét thông qua.

Các bộ trưởng ghi nhận báo cáo của Tổng Thư ký ASEAN về kết quả tích cực trong triển khai các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cũng như trong thực hiện Kế hoạch Tổng thể kết nối ASEAN 2025 và Kế hoạch Công tác về thu hẹp khoảng cách phát triển ASEAN (IAI) giai đoạn III.

Hội đồng Điều phối ASEAN nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trên các vấn đề hợp tác liên trụ cột, liên lĩnh vực, nhất trí nâng cao hơn nữa vai trò điều phối của Ban Thư ký ASEAN, Ủy ban Các đại diện thường trực ASEAN (CPR) và Hội nghị Tham vấn chung (JCM).

Các bộ trưởng khẳng định ASEAN cần nỗ lực đẩy mạnh hợp tác hướng đến người dân, thúc đẩy phát triển đồng đều, bền vững trong khu vực.

Theo đó, ACC hoan nghênh và ủng hộ tích cực triển khai sáng kiến của Singapore về Mạng lưới Thành phố ASEAN thông minh (ASCN), nhất trí về nguyên tắc đệ trình lên lãnh đạo cấp cao các tài liệu: Khuôn khổ Thành phố thông minh ASEAN, Kế hoạch Hành động của 26 thành phố thông minh trong mạng lưới và danh mục các dự án sẽ phối hợp triển khai với các đối tác.

Phát biểu tại các hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ghi nhận những tiến triển đạt được trong tiến trình xây dựng cộng đồng và triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 thời gian qua, đề nghị các nước ASEAN tiếp tục tăng cường đoàn kết, tự cường, kiên trì các nguyên tắc, phương cách truyền thống đồng thời linh hoạt, sáng tạo trong xử lý những thách thức đặt ra.

Về chính trị-an ninh, Phó Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục đặt nhiệm vụ trọng tâm vào việc bảo đảm hòa bình, an ninh khu vực, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN; đồng thời tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục đi đôi với nâng cao năng lực xử lý khi có tình hình khẩn cấp, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh ASEAN cần kiên trì các nguyên tắc đã thoả thuận, cùng nỗ lực bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, tự kiềm chế, không quân sự hóa, không có các hành động làm phức tạp tình hình, cam kết giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm đạt được COC hiệu lực, hiệu quả.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ủng hộ tiếp tục cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN, tăng cường cơ chế thực thi, giám sát và triển khai hiệu quả các quyết định và thỏa thuận để đảm bảo thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 cùng với nỗ lực đẩy mạnh triển khai kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh cần tiến hành đánh giá toàn diện để thống nhất và hài hòa hóa quy trình thủ tục của các cơ quan trong bộ máy ASEAN.

Nhất trí cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hướng đến người dân, Phó Thủ tướng khuyến khích mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng cơ hội từ Cách mạng công nghệ lần thứ tư; thuận lợi hóa việc di chuyển, tăng cơ hội việc làm và học tập cho người dân trong khu vực; hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt là đối với phụ nữ và thanh niên.

Đoàn đại biểu Việt Nam tại cuộc gặp. (Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN)


Hội nghị Cộng đồng APSC và ACC là các hội nghị quan trọng trong chuỗi các sự kiện chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan khai mạc vào chiều nay.

Cũng trong sáng 13-11, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chúc mừng ngài Prak Sokhonn mới được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, đánh giá cao những tiến triển trong quan hệ hai nước thời gian gần đây.

Về vấn đề di dời người dân tại khu vực Biển Hồ, tỉnh Kampong Chhnang, trong đó có người Campuchia gốc Việt, Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của Campuchia trong việc hỗ trợ tái định cư cho bà con và bày tỏ sự quan tâm trước tình trạng nhiều bà con đã bị di dời lên những địa điểm không đảm bảo điều kiện sinh hoạt.

Phó Thủ tướng nhắc lại đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen về việc Campuchia hỗ trợ người Campuchia gốc Việt di dời khỏi Biển Hồ có cuộc sống mới ổn định; thực hiện việc di dời theo lộ trình từng bước, đảm bảo các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trường học, trạm xá và chuyển đổi nghề nghiệp cho bà con.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia khẳng định mong muốn của Chính phủ Hoàng gia Campuchia thúc đẩy sự phát triển của quan hệ hai nước, khẳng định Campuchia sẽ nỗ lực hỗ trợ cho cuộc sống của người dân tái định cư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị APSC và ACC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.