Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ khó cho quỹ tín dụng nhân dân

Ngọc Quỳnh| 24/11/2017 07:01

(HNM) - Thời gian qua, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân gặp không ít khó khăn về huy động vốn góp của thành viên; cho vay sản xuất, kinh doanh; tổ chức đại hội...


Sau gần 3 năm thực hiện, đến nay Thông tư 04/2015/TT-NHNN ngày 31-3-2015, vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân xã Hương Ngải (huyện Thạch Thất) Phí Đình Khang cho biết: Hiện tồn tại nghịch lý, tổng nguồn vốn của quỹ khoảng 109 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động từ nhân dân 99 tỷ đồng, nhưng số dư nợ chỉ đạt 38 tỷ đồng. Như vậy, quỹ thừa tiền nhưng không ai vay. Nguyên nhân do sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn nên các hộ dân không có nhu cầu mở rộng quy mô. Đối với các trang trại lớn, họ vay của các tổ chức tín dụng khác vì lãi suất thấp và thủ tục nhanh gọn. Hơn nữa, mỗi người dân gửi tiết kiệm từ 20 đến 30 triệu đồng, nếu quỹ có nguồn vốn 1 tỷ đồng, không cho vay được phải đi gửi ở Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam thì lãi suất 5,2%/năm, nhưng phí bảo hiểm tiền gửi cũng mất 0,15%/năm nên gần như không có lãi.

Việc huy động vốn góp của các thành viên trong quỹ cũng gặp nhiều khó khăn. Theo quy định, mức vốn góp xác nhận tư cách thành viên tối thiểu 300 nghìn đồng, mức vốn góp thường niên tối thiểu là 100 nghìn đồng, trong khi các thành viên chưa quan tâm việc này mà chỉ đóng 2 đến 3 năm là tự bỏ. Ngoài ra, các quỹ khi tiến hành đại hội phải huy động được ít nhất 20% tổng số thành viên (từ 1.000 thành viên trở lên). Như vậy, đối với quỹ tín dụng nhân dân hơn 4.000 thành viên, đại hội thành viên phải có khoảng 800 người tham gia họp. Để huy động đủ số thành viên theo quy định rất khó khăn.

Theo Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội, toàn thành phố có 98 quỹ tín dụng nhân dân với 11.765 thành viên, nhưng đến nay đã giảm 482 thành viên so với khi đăng ký thành lập. Tổng nguồn vốn hiện đạt 10.198 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cuối năm 2016. Trong đó, vốn điều lệ đạt 290 tỷ đồng, vốn huy động đạt 9.399 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cuối năm 2016; tổng dư nợ cho vay đạt 5.316 tỷ đồng, giảm 0,03%; nợ xấu 99,2 tỷ đồng, chiếm 1,87%, tăng 12 tỷ đồng so với cuối năm 2016. Ngoài ra, có 10 quỹ tín dụng bị lỗ và 3 quỹ chuẩn bị phá sản do hoạt động không hiệu quả. Để tháo gỡ khó khăn, đại diện nhiều quỹ tín dụng nhân dân cho rằng, cần sửa đổi một số điều không hợp lệ trong Thông tư 04/2015/TT-NHNN, như: Bỏ vốn góp thường niên hằng năm vì làm xáo trộn vốn điều lệ, thành viên ra - vào sẽ rất khó xác định; giảm số lượng thành viên tham gia đại hội để giảm chi phí và phù hợp điểm tổ chức...

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội Nguyễn Quang Mạnh đề xuất: Ngân hàng Nhà nước cần ban hành một số thông tư hướng dẫn cụ thể hóa nội dung của Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Hợp tác xã chặt chẽ hơn nhằm bảo đảm tính an toàn hệ thống. Các cấp ủy, chính quyền địa phương và quỹ tín dụng nhân dân cần điều chỉnh hoạt động, nâng cao năng lực tài chính theo hướng tăng vốn điều lệ, kiểm soát chặt chẽ chất lượng và hiệu quả tăng trưởng nguồn vốn tín dụng, xử lý nợ xấu. Bên cạnh đó, cần xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm minh bạch, công khai trong quản trị, điều hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó cho quỹ tín dụng nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.