Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng tăng tốc giảm lãi suất

Hà Linh| 27/01/2018 08:28

(HNM) - Mặc dù dư địa giảm lãi suất không nhiều, một số ngân hàng thậm chí còn phải áp dụng lãi suất huy động thỏa thuận với khách hàng nhằm có thêm nguồn vốn, nhưng không ít nơi vẫn giảm lãi suất cho vay. Dự báo thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm nhiều ngân hàng áp dụng lãi suất ưu đãi...

Giảm lãi suất cho vay

Dẫn đầu giảm lãi suất thời điểm nay là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, năm 2018 Agribank tiếp tục triển khai gói hỗ trợ lãi suất cho nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Từ đầu tháng 1, ngân hàng thực hiện giảm 0,5%/năm đối với lãi suất cho vay VND, cả ngắn hạn và trung hạn cho một số nhóm khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và doanh nghiệp được xếp loại A.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng HDBank. Ảnh: Mạnh Hà



Cùng với Agribank, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng điều chỉnh lãi suất cho vay. Tại BIDV, ngân hàng này giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND xuống mức tối đa 6%/năm, áp dụng đối với khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, trong đó chú trọng vào các khách hàng tốt, có tình hình tài chính minh bạch, đang hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Còn tại VietinBank, mức lãi suất giảm là 0,5%/năm đối với cho vay ngắn hạn và trung dài hạn bằng VND các lĩnh vực ưu tiên khuyến khích phát triển như: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xuất nhập khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các chuỗi liên kết, doanh nghiệp khởi nghiệp có phương án, dự án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả; các hộ gia đình, hộ kinh doanh cá thể nâng cấp thành doanh nghiệp.

Cùng với đó, các chương trình tín dụng với các mức lãi suất cho vay đặc biệt ưu đãi sẽ tiếp tục được VietinBank áp dụng đối với các doanh nghiệp có tài chính tốt, sản xuất kinh doanh hiệu quả, sử dụng toàn diện các sản phẩm, dịch vụ của VietinBank. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank, hiện nay dư nợ cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên mà VietinBank đã giảm lãi suất chiếm tới 59% trong tổng dư nợ của ngân hàng. Để tiếp tục có điều kiện giảm lãi suất, VietinBank đã kiến nghị Chính phủ về việc tăng vốn.

Ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Nếu như năm 2017 kiến nghị tăng vốn là cấp bách, thì năm 2018 vô cùng cấp bách. Bởi, nếu không tăng vốn, ngay trong quý I-2018, hệ số an toàn vốn (CAR) của VietinBank sẽ dưới mức tối thiểu do Ngân hàng Nhà nước quy định và thông lệ quốc tế, khiến ngân hàng gặp nhiều khó khăn cho tăng trưởng tín dụng để phục vụ nền kinh tế”.

Hạn chế tín dụng với bất động sản

Thời điểm này, BIDV tiếp tục triển khai các gói tín dụng cạnh tranh quy mô lớn với lãi suất ưu đãi dành cho các đối tượng hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề theo định hướng ưu tiên của Chính phủ với mức lãi suất cho vay thấp hơn 1-1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường. Chẳng hạn như gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; 20.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp lớn; 3.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp siêu nhỏ/doanh nghiệp khởi nghiệp; 5.000 tỷ đồng cho vay phát triển khách hàng doanh nghiệp nước ngoài; 10.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân sản xuất kinh doanh nhân dịp Tết Mậu Tuất…

Ông Quách Hùng Hiệp, Phó Tổng Giám đốc BIDV khẳng định, thời gian qua, BIDV luôn tích cực triển khai đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ngân hàng, đưa ra các gói tín dụng phục vụ nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh, đời sống của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Các gói tín dụng của BIDV đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của khách hàng với doanh số giải ngân cho vay lớn. BIDV cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế.

“Đại gia” khác trong hệ thống ngân hàng là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã giảm lãi suất cho vay mức 0,5%/năm cho các lĩnh vực ưu tiên. Ngân hàng này cũng thực hiện giảm lãi suất 2 lần trong năm 2017. Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên sau năm 2017 đã giảm 0,7-1%/năm. Vietcombank cũng tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động để tiếp tục giảm lãi suất 0,5%/năm cho 5 lĩnh vực ưu tiên đối với cho vay ngắn hạn. Hiện nay, 5 lĩnh vực ưu tiên của Vietcombank có dư nợ rất lớn, chiếm tỷ trọng 42% trong tổng dư nợ.

Trong bối cảnh nguồn vốn cho vay không quá dư thừa do nhu cầu vay ngày càng cao thời điểm giáp Tết Nguyên đán, việc giảm lãi suất cho vay đã tạo áp lực không nhỏ cho các ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng là mục tiêu lớn của Ngân hàng Nhà nước với việc hạn chế cho vay vào những lĩnh vực rủi ro, tập trung vào lĩnh vực ưu tiên. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, bảo đảm khả năng thanh khoản. Kiểm soát tốt chất lượng tín dụng tiêu dùng, hạn chế rủi ro phát sinh, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn cho vay tiêu dùng nhưng thực chất là để đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán.

Đặc biệt, chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn đối với các lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng tăng tốc giảm lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.