Ngân hàng cảnh báo chiêu trò đánh cắp thông tin thẻ

Tài chính | 15:26 Thứ Năm ngày 26/07/2018
(HNMO) - Một số ngân hàng vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò đánh cắp thông tin của tội phạm thẻ, trong đó có việc tội phạm giả danh ngân hàng gửi thư cho khách hàng...

Ngân hàng khuyến cáo người dùng không cung cấp thông tin đăng nhập, thông tin tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Theo Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), những ngày gần đây nhà băng này phát hiện thấy có một số thư điện tử có nội dung giả danh VPBank được gửi cho một số khách hàng hướng dẫn cách thức bảo mật thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán và gợi ý khách hàng cung cấp thông tin thẻ theo một đường dẫn được cung cấp sẵn.

“Chúng tôi đã nhanh chóng phối hợp cùng với đối tác thực hiện các biện pháp ngăn chặn triệt để, và tiếp tục tiến hành các biện pháp nâng cao để ngăn chặn các sự việc tương tự”, VPBank cho biết.

Vì vậy, nhà băng này khuyến cáo khách hàng nâng cao ý thức bảo mật thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng như: Không cung cấp thông tin đăng nhập, thông tin tài khoản, mã xác thực OTP (mật khẩu sử dụng một lần) cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; không đăng nhập vào những website lạ hoặc nghi ngờ là website lạ; không cung cấp thông tin in trên thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM như số thẻ, họ và tên, ngày cấp, ngày hết hạn, mã CCV/CVV (mã bảo mật thẻ thanh toán quốc tế) cho bất kỳ ai...

Còn Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) khuyến cáo khách hàng cảnh giác với một số hành vi, bởi có thể đó là “chiêu” của tội phạm công nghệ.

Đó là: Email có địa chỉ gửi từ các tổ chức thẻ quốc tế (TCTQT) như Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi khách hàng không thực hiện giao dịch qua thẻ; hoặc email thông báo thẻ của khách hàng bị khóa và yêu cầu khách hàng cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt/mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có.

Thực tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các TCTQT không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại.

“Nếu có thì đó là thư mạo danh ngân hàng hoặc TCTQT nhằm đánh cắp thông tin của chủ thẻ”, MSB nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khách hàng cần cảnh giác với cuộc gọi từ một số điện thoại lạ với đầu số +31385 hoặc +36022… dàn dựng giả vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc gửi đến một tài khoản lạ.

Các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như mã ngân hàng/số tài khoản.

Khách hàng cũng cần cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh cơ quan chính quyền, cuộc gọi đề nghị chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để nhận tiền mặt/quà có giá trị rất lớn từ nước ngoài.
Hương Thủy
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo