Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà tù nhân đạo ở Bắc Cực đẹp như khu nghỉ dưỡng

Phương Linh| 19/03/2018 10:42

(HNMO) - Nép mình trong khung cảnh đẹp tuyệt vời của Bắc cực với tầm nhìn trải rộng ra vịnh hẹp và những ngọn núi phủ đầy tuyết lấp lánh, Ny Anstalt có thể bị nhầm lẫn là một khu nghỉ dưỡng hạng sạng.

Nhà tù Ny Anstalt nằm tại thành phố Nuukm, thủ phủ của Greenland, cách Vòng Bắc Cực 265km về phía Nam. Các kiến trúc sư đã thiết kế công trình theo hướng một trại cải tạo nhân đạo, vận hành giống một ngôi làng nhỏ, cho phép các tù nhân được sống “bình thường” nhất có thể.

Đại sảnh của nhà tù được thiết kế theo phong cách dễ chịu với nhiều ô cửa kính để tù nhân và người đến thăm có thể nhìn thấy nhân viên bên trong tòa nhà, tạo cảm giác bớt tù túng, căng thẳng.

Tù nhân sẽ có buồng ngủ, ngoài ra nhà tù còn có không gian chung, giống như những phòng khách để khuyến khích ý thức cộng đồng và xã hội. Tù nhân cũng được trang bị bếp chung, nơi làm việc, giáo dục, cơ sở thể thao, thư viện, trung tâm y tế và một nhà thờ.

Công trình vẫn đang trong quá trình thi công. Mỗi buồng ngủ rộng 12m2 được sắp đặt ở các vị trí thuận lợi cho tù nhân có thể tận hưởng khung cảnh đẹp nhất của ngọn núi Sermitsiaq.

Để công trình được xây dựng ổn định trên núi Lille Malene và thậm chí trên dốc núi là một thách thức lớn về mặt kỹ thuật. Phần lõi của tòa nhà được làm bằng bê tông để có thể chịu được khí hậu khắc nghiệt của Bắc Cực.

Tường chắn bên ngoài của nhà tù được thiết kế nhẹ nhàng hơn so với những bức tường của các nhà tù điển hình. Các kiến trúc sư đã thuê các nghệ nhân địa phương khắc các hình con vật lên bề mặt tường. Đứng tại các phòng ngủ của tù nhân có thể phóng tầm mắt qua bức tường, tới biển và những ngọn núi ở đằng xa.

Nhà tù được xây dựng bằng bê tông bọc thép. Các ô cửa sổ được thiết kế theo kiểu chồng lên nhau nhằm giảm thiểu khoảng trống và tránh tuyết.

Thép chịu phong hóa khi tiếp xúc với thời tiết sẽ hình thành một lớp bảo vệ.

Khi mùa xuân tới, tuyết tan và những hòn đá đổ xuống sườn núi Lille Malene. Các kiến trúc sư đã mở rộng các con kênh phía dưới công trình để kiểm soát dòng nước lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà tù nhân đạo ở Bắc Cực đẹp như khu nghỉ dưỡng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.