Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch vụ tin nhắn lâu năm AIM chính thức dừng hoạt động

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 16/12/2017 07:30

(HNMO) - Đúng như lịch trình đã đề ra, dịch vụ tin nhắn lừng danh một thời AOL Instant Messenger (AIM) đã chính thức dừng hoạt động.


Sự "ra đi" của AIM dù không quá ảnh hưởng tới đời sống mạng hiện đại, nhưng cũng khiến nhiều người phải chạnh lòng. Trước đây, AIM đã từng giữ vai trò thống trị, không khác gì Facebook Messenger hay WhatsApp hiện nay.

Được công bố lần đầu vào tháng 10 vừa qua bởi Oath, công ty con của nhà mạng Verizon (Mỹ), việc chấm dứt hoạt động hoàn toàn AIM cũng không đi kèm bất cứ kế hoạch thay thế hay chuyển đổi nào. Thực tế, AOL ngay từ tháng 3 đã dừng rất nhiều các dịch vụ hỗ trợ đối tác. Trong khi đó, tới tháng 9, Apple cũng đã dừng hỗ trợ AIM trong bản nâng cấp hệ điều hành macOS High Sierra. Theo thống kê, kể từ đầu năm 2017, số người dùng còn vương vấn với AIM chỉ còn là số lẻ so với thời kì đỉnh cao của dịch vụ này.

Được ra mắt lần đầu trên nền tảng Windows vào năm 1997, AIM nhanh chóng trở thành nơi tụ tập của người dùng toàn cầu, đồng thời có vai trò định hình cách con người giao tiếp với nhau trên môi trường trực tuyến, hình thành nhiều thuật ngữ mạng phổ biến hiện nay. Chỉ trong một thời gian ngắn, dịch vụ này cũng được mở rộng sang các nền tảng khác, bao gồm cả Mac của Apple, cho phép người dùng tương tác chéo với nhau.

Tuy nhiên, kể từ khi các dịch vụ chat được tích hợp vào dịch vụ web như Gmail hay Facebook, thậm chí người dùng thiết bị iOS hay Android cũng có những lựa chọn riêng, AIM và nhiều dịch vụ chat chuyên dụng khác (Yahoo Messenger là một điển hình) đã dần mất đi vị thế của mình. Tới năm 2015, Verizon đã thâu tóm AOL và sở hữu nền tảng AIM (chỉ một thời gian ngắn trước khi nhà mạng này thâu tóm nốt Yahoo). Tuy nhiên động thái này không giúp vực dậy AIM, dẫn tới kết cục tất yếu của ngày hôm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ tin nhắn lâu năm AIM chính thức dừng hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.