Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore

PV| 28/11/2017 06:25

(HNM) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, sáng 27-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp đại diện nhiều doanh nghiệp Singapore đang đầu tư tại Việt Nam tới chào nhân dịp Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm chính thức Singapore theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan Gin.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đổi mới mô hình tăng trưởng. Ngoài lĩnh vực xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước cũng sẽ là lực đẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam. Ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện pháp luật, sẽ xem xét sửa đổi một số nội dung chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn để thu hút thêm nguồn lực trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Ảnh: Trọng Đức – TTXVN


* Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới dâng hoa, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trước tượng Bác Hồ tại Bảo tàng Văn minh Châu Á (ACM).

*
Chiều 27-11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Việt Nam mong muốn thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Singapore nói riêng; đồng thời đề nghị tăng cường hơn giao lưu nhân dân và phối hợp chuẩn bị tốt kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2018. Nhấn mạnh vừa qua Việt Nam và Singapore đã hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam ủng hộ và sẽ tích cực phối hợp để Singapore hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2018 và điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Singapore sẽ góp phần quan trọng tăng cường sự đoàn kết, thống nhất nội khối, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao lập trường tích cực của Singapore về vấn đề này thời gian qua; tin tưởng, Singapore với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2018 tiếp tục có tiếng nói tích cực trong vấn đề Biển Đông, thúc đẩy sớm xây dựng bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN là vinh dự lớn, cũng là trách nhiệm nặng nề. Singapore mong muốn Việt Nam giúp đỡ, ủng hộ trong quá trình thực hiện vai trò này. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2018, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore sẽ làm hết sức có thể để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy xây dựng COC. Singapore sẽ bám sát việc thực hiện lộ trình và xây dựng nội hàm COC. Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng để giải quyết được vấn đề này cần sự đồng thuận của các nước ASEAN và hiện nay đang là thời điểm tốt để khởi động đàm phán COC.

* Chiều 27-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến bà Halimah Jacob, Tổng thống Singapore.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Trong những năm qua, mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước tiếp tục được duy trì và phát triển tốt đẹp, trong đó có đóng góp rất lớn của Tổng thống Halimah Jacob trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Singapore trước đây. Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp lãnh đạo Quốc hội và các ủy ban chuyên môn nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau, đồng thời trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị viện của mỗi nước. Chủ tịch Quốc hội mong rằng trên cương vị mới, Tổng thống Halimah Jacob tiếp tục quan tâm và có những đóng góp quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, góp phần làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Tổng thống Halimah Jacob thăm Việt Nam nhân dịp 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2018.

Tổng thống Halimah Jacob cho rằng bên cạnh hợp tác hai nước về mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, thì giao lưu nhân dân cũng rất quan trọng. Nhiều người dân Singapore hiện nay muốn thăm Việt Nam, hai nước gần gũi về địa lý, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa Châu Á. Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại Việt Nam là biểu tượng thành công trong quan hệ hai nước… Đây là nền tảng quan trọng để hai bên tiếp tục vun đắp hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược.

* Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Singapore do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) phối hợp tổ chức.

Chủ tịch SMF Douglas Foo bày tỏ vui mừng được chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới dự cuộc đối thoại. Ông Douglas Foo nhấn mạnh nhiều nhà đầu tư Singapore quan tâm, hướng tới đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Là một thị trường mới nổi, có tốc độ đô thị hóa cao, nguồn nhân lực trẻ, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn không chỉ của các doanh nghiệp Singapore, mà còn của doanh nghiệp ở khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang nhận định, không khó hiểu khi thấy Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất trong khu vực. Chính phủ Việt Nam cũng đang có một loạt chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, khiến các nhà kinh doanh yên tâm khi đầu tư vào Việt Nam. Ông Lim Hng Kiang bày tỏ tin tưởng sau cuộc đối thoại này, các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác, bổ sung cho nhau để cùng nhau phát triển.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Singapore lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của cả hai nước, qua đó góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN phồn thịnh, hòa bình, an ninh và phát triển ở Châu Á - Thái Bình Dương. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cam kết Việt Nam sẽ tiếp tục tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực môi trường kinh doanh của các nước OECD; tiếp tục xây dựng các yếu tố để tạo lợi thế cạnh tranh cho nền kinh tế như: Cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống tài chính, cải thiện chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; tạo cơ hội để mọi thành phần kinh tế tham gia và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân là một động lực phát triển quan trọng... Quốc hội Việt Nam với vai trò là cơ quan lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước, cam kết ban hành nhiều chính sách và đồng hành cùng Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Singapore đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND TP Đà Nẵng và Liên đoàn Sản xuất Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.