Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao chợ cóc "đè bẹp" chợ chính?

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 09/07/2015 07:00

(HNM) - Được quy hoạch, đầu tư xây dựng khang trang nhưng do nhiều nguyên nhân, các khu chợ chính đang bị chợ

Nằm ngay sát chợ Ngọc Hà, "chợ cóc" hoạt động nhộn nhịp hơn chợ chính.



Chợ Ngọc Hà, phường Đội Cấn (quận Ba Đình), cách đây vài năm được đầu tư xây dựng lại khá khang trang, trên diện tích khá rộng (1.500m2). Thế nhưng từ lâu việc họp chợ bên ngoài... chợ diễn ra sôi động hơn cả phía bên trong chợ. Dọc chiều dài phố Ngọc Hà (khoảng 200m, đoạn nối từ phố Đội Cấn đến phố Sơn Tây), hai bên đường, vỉa hè, lề đường, nhà của các hộ dân ở mặt tiền hay các ki ốt nhỏ là hàng loạt sạp, quầy hàng hoặc thúng mẹt được kê bày. Người kinh doanh tùy tiện căng bạt, che ô, bày hàng hóa la liệt trên vỉa hè, thậm chí tràn cả xuống lòng đường. Người mua, kẻ bán chen chúc nhau, nhiều người dừng, đỗ xe máy tùy tiện, xếp hàng hai, hàng tư trên phố để ngồi chọn mua hàng. Thói quen mua sắm, tâm lý ngại gửi xe để vào chợ mua đồ đã khiến "chợ cóc" phố Ngọc Hà đã và đang ngày càng nhộn nhịp, "đánh bại" chợ chính. Một người bán hàng thịt bên trong chợ cho biết: Tôi phải bỏ tiền ra thuê quầy, nộp thuế hằng tháng nhưng hàng bán rất chậm vì bên ngoài chợ có nhiều người cũng bán. Có một số người đã phải bỏ quầy vì không thể cạnh tranh nổi với chợ cóc bên ngoài.

Chợ Tứ Liên (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) được đầu tư tiền tỷ xây mới với mục đích giải quyết tình trạng chợ tạm, "chợ cóc" hoạt động tràn lan. Tuy nhiên, chính việc lựa chọn vị trí không thuận lợi đã khiến chợ hoạt động kém hiệu quả. Tìm hiểu, chúng tôi được biết chợ Tứ Liên được đưa vào hoạt động đầu năm 2013, nằm trên khu đất trống tại Ngõ 200, đường Âu Cơ. Trước đó, chợ Tứ Liên cũ đã vài lần bị dời chuyển địa điểm họp chợ. Có thời gian, chợ họp ở vị trí UBND phường Tứ Liên hiện tại (số 30, Ngõ 124, Âu Cơ), rồi bị thu hồi, chuyển sang vị trí đối diện. Điều đáng nói là, nếu như trước đây, các khu vực họp chợ đều nằm ở vị trí thuận tiện, gần nơi tập trung đông dân cư thì lần di chuyển năm 2013, vị trí họp chợ lại khá xa khu đông dân. Theo thói quen cũ, nhiều người buôn bán vẫn tụ họp ở những ngõ ngách gần nơi họp chợ cũ và những nơi có nhiều người đi lại, gây ách tắc, cản trở giao thông. Chính quyền địa phương có ra quân xử lý, nhưng "dẹp" chỗ này lại "phình" chỗ kia. Cụ thể, tại Ngõ 200 đường Âu Cơ, ngoài địa điểm chợ chính được bố trí, thì suốt dọc con ngõ này đã và đang hình thành "chợ cóc" ăn theo chợ chính. Có đoạn hình thành lên cả dãy ki ốt, có nơi thì kê quầy, sạp, thậm chí bày thúng mẹt ngay xuống vỉa hè, lề đường để kinh doanh.

Không riêng chợ Ngọc Hà và chợ Tứ Liên, các chợ Thành Công (phường Thành Công, Ba Đình), các ngõ ngách gần chợ Thanh Xuân (phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân), phố Ngô Sỹ Liên (chợ Ngô Sỹ Liên), phố Trần Quang Diệu (giáp chợ Thái Hà, quận Đống Đa)… cũng trong tình trạng tương tự.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giải tỏa chợ tạm, chợ cóc kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, chợ cóc lại tái phát. Vì sao có thực tế khó hiểu này?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chợ cóc "đè bẹp" chợ chính?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.