Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay vì sức khỏe người dân

Khánh Vũ| 20/10/2017 06:48

(HNM) - Ngày 19-10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế tổ chức hội nghị “Giải quyết vướng mắc trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế”.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cùng kêu gọi ngành Y tế và cơ quan Bảo hiểm chung tay khắc phục những điểm thiếu thống nhất giữa hai bên trong việc khám, chữa bệnh và chi trả bảo hiểm y tế, tăng cường phối hợp hành động vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Giá càng cao càng dễ bị lạm dụng

Theo ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT), Bộ Y tế, hiện còn nhiều bất cập trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Năm 2017, quỹ dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT không được giao đủ, thậm chí còn ít hơn năm 2016 trong khi giá dịch vụ y tế tăng, khiến các cơ sở y tế gặp không ít khó khăn. Công tác giám định còn yếu, quy tắc giám định do cơ quan bảo hiểm xây dựng nhưng ngành Y tế lại không biết những nội dung này, dẫn đến sự phối hợp của hai bên không tốt. Ông Nguyễn Hồng Nam cho rằng, giám định viên phải có trình độ tương đương bác sĩ thì mới có thể thực hiện công tác giám định hồ sơ bệnh án; cơ quan giám định cần phải là đơn vị độc lập.

Nơi đón tiếp khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: Thái Hiền


Còn theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), những vướng mắc trong thanh toán khám bệnh, chữa bệnh BHYT bắt đầu căng thẳng từ khi phí khám bệnh, chữa bệnh bao gồm cả tiền lương của nhân viên y tế, dẫn tới đòi hỏi phải có định mức để làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Về phía Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam) cho biết: Thống kê trong 9 tháng năm 2017 cho thấy sự gia tăng số lượt khám, chữa bệnh một cách bất thường. Kết quả giám định chuyên đề tại 5 bệnh viện lớn (Việt - Đức, Xanh Pôn, Đại học Y Hà Nội, Phụ sản trung ương và Phụ sản Hà Nội) cho thấy những bệnh viện này đã tách các dịch vụ y tế để thanh toán BHYT khoảng 33 tỷ đồng và thu thêm của người bệnh hơn 4 tỷ đồng. Nội soi tai mũi họng là dịch vụ “có vấn đề nhất”; có người bị nấm da, đau đầu, cao huyết áp, rối loạn giấc ngủ, viêm bờ mi… cũng được chỉ định dịch vụ này - vốn có giá rất cao.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam cho rằng, việc chỉ định bệnh nhân nằm viện quá thời gian cần thiết khiến cho chi phí BHYT tăng lên rất nhiều. Như mổ Phaco, quy định chỉ cần nằm 2 ngày nhưng có bệnh viện cho bệnh nhân nằm đến 7, 8 ngày.

Liên quan đến mục tiêu hạn chế tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT, tăng cường sự phối hợp và “thấu hiểu” giữa các cơ sở y tế và cơ quan bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cần phải thực hiện đồng bộ giải pháp về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, giải pháp về tổ chức điều hành và kỹ thuật. Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15-11-2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, mục tiêu là tạo hành lang pháp lý cần có để giải quyết những vướng mắc trong vấn đề thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, quản lý Quỹ BHYT.


Lắng nghe nhau vì mục đích chung

Với tư cách độc lập, Tổng hội Y học Việt Nam đưa ra kết quả khảo sát tình hình khám chữa bệnh BHYT tại 4 tỉnh có mức bội chi lớn nhất trong nửa đầu năm 2016 gồm Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, An Giang. Kết quả cho thấy, số bệnh án có chỉ định dịch vụ kỹ thuật không hợp lý lên tới 50% ở Thái Bình, tại các nơi khác xấp xỉ 20%. Về chỉ định thuốc, tỷ lệ không hợp lý từ 14 đến 20%.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho rằng, mọi khúc mắc giữa cơ quan bảo hiểm và cơ sở y tế cần được đánh giá thấu đáo. Liên quan ý kiến về hoạt động của giám định viên, theo bà Nguyễn Thị Minh, giám định là công tác hậu kiểm dựa trên các quy định của Luật BHXH và của chính Bộ Y tế. Hoạt động này không mang tính đánh giá đúng - sai về chuyên môn y tế, mà chỉ đánh giá có phù hợp với các quy định hiện hành hay không để đề xuất thanh toán hay xuất toán, vì vậy, không nhất thiết giám định viên phải có chuyên môn sâu về y tế. Bên cạnh đó, quản lý Quỹ BHYT là nhiệm vụ chung, rất cần sự phối hợp của các cán bộ, nhân viên y tế. Để hạn chế bội chi Quỹ BHYT, cần xây dựng gói dịch vụ phù hợp để đáp ứng khả năng chi trả của các đối tượng tham gia BHYT.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, ngành Y tế và bảo hiểm có thể hạn chế bất cập nếu lắng nghe lẫn nhau vì mục đích chung. Ngành Y tế hết lòng vì bệnh nhân, chọn phác đồ tốt nhất, sử dụng kỹ thuật tốt nhất, thuốc tốt nhất nhưng phải nằm trong khả năng chi trả, không lạm dụng. Bộ Y tế đã thành lập hội đồng tư vấn về BHYT, thành lập “đội đặc nhiệm” gồm các chuyên gia y tế, bảo hiểm, tài chính để giải quyết các vướng mắc khi có sự xung đột.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay vì sức khỏe người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.