Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khen thưởng bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung

Gia Phong| 10/11/2017 16:58

(HNMO) - Ngày 10-11, thay mặt Bộ Y tế, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) vì đã cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung tự phát.

Mẹ con sản phụ vừa được cứu sống.


Trước đó, tối ngày 6-11, phòng khám cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất tiếp nhận thai phụ Nguyễn Thị Tuyết (22 tuổi, ở xã Phú Kim, huyện Thạch Thất), người có thai 37 tuần và bị đau bụng đột ngột, nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch. Qua thăm khám, các bác sĩ thấy sản phụ có dấu hiệu vỡ tử cung. Nhận định tính mạng sản phụ và thai nhi đang bị đe doạ từng phút, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo mổ cấp cứu khẩn cấp. Bệnh nhân được đưa thẳng lên phòng mổ dù chưa kịp làm bệnh án, xét nghiệm cũng như thủ tục tối thiểu cho một ca mổ cấp cứu. Tổng thời gian từ lúc sản phụ vào viện đến khi lên bàn mổ là 11 phút.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ thấy mặt sau tử cung có 2 đường vỡ, ổ bụng ngập máu và nước ối, may mắn thai nhi vẫn còn cử động. Kíp phẫu thuật tiến hành lấy thai ngay, cấp cứu cho thai nhi, đồng thời cố gắng bảo tồn tử cung vì sản phụ còn rất trẻ, mang thai lần đầu. Bé gái 2,5 kg chào đời trong niềm vui vỡ òa của các thầy thuốc và gia đình. Toàn bộ ca phẫu thuật diễn ra trong thời gian 90 phút. Dự kiến, khoảng 3 - 4 ngày nữa, mẹ con sản phụ có thể ra viện.

Theo bác sĩ Vương Trung Kiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, kỹ thuật khâu đường vỡ mặt sau tử cung cho sản phụ là một kỹ thuật khó, nhất là với các bác sĩ tuyến huyện. Tuy nhiên, các bác sĩ bệnh viện đã thực hiện thành công, cứu sống cả sản phụ và thai nhi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khen thưởng bệnh viện cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.