Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bao giờ có nước sạch?

Ngọc Hạ| 25/11/2017 06:59

(HNM) - Trong khi đa số người dân phường Minh Khai và một bộ phận người dân tổ dân phố Nguyên Xá 3 (quận Bắc Từ Liêm) đã được dùng nước sạch từ hệ thống cấp nước thành phố, thì người dân ở khu tập thể Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (thuộc tổ dân phố Nguyên Xá 3) vẫn phải dùng nước chưa bảo đảm vệ sinh.

Khu tập thể Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được xây dựng từ năm 1986 trên địa bàn xã Minh Khai (huyện Từ Liêm cũ). Để tạo điều kiện ổn định đời sống cán bộ, công nhân viên, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thực hiện đấu nối, cung cấp nguồn điện, nước từ trường đến các hộ gia đình. Hiện nay, khu tập thể có 100 ngôi nhà, với hơn 500 nhân khẩu.

Người dân ở đây cho biết, do thấy nguồn nước sử dụng từ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cung cấp chưa bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn nên đã nhiều lần kiến nghị được chuyển sang dùng đường nước sạch của thành phố nhưng đến nay chưa có kết quả. Ông Đỗ Trung Cương (nhà 2, ngách 296/2 phố Cầu Diễn) cho biết: Nguồn nước từ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cấp thường đục, nhiều cặn lắng dưới đáy bể và phải đưa qua hệ thống lọc mới có thể sử dụng.

Tìm hiểu được biết, việc hệ thống đường ống nước khu tập thể Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chưa được đấu nối với hệ thống cấp nước thành phố bắt nguồn từ việc cơ quan chủ quản quản lý khu tập thể cấp nước từ nguồn riêng. Vào các năm 2009 và 2012, khi có các dự án cấp nước sạch triển khai tại địa phương, vì không có người đại diện cư dân làm việc với ban quản lý dự án và đơn vị thi công nên hệ thống nước sạch chưa được đấu nối tới khu tập thể. Gần đây, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có chủ trương bàn giao quỹ nhà tự quản sang chính quyền địa phương quản lý, người dân đã được ký hợp đồng dịch vụ với điện lực, còn nước sạch thì chưa có phương án giải quyết.

Ông Nguyễn Đức Nghiệp, Tổ trưởng tổ dân phố Nguyên Xá 3 cho biết, đại diện người dân đã một lần làm việc với Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Cầu Giấy bàn phương án cấp nước cho khu tập thể qua đồng hồ tổng. Nhưng sau đó, người dân thấy việc tự quản lý sau đồng hồ tổng không thuận tiện và có nguy cơ thất thoát nên không triển khai. Ông Phạm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết, chính quyền đã làm văn bản tổng hợp ý kiến phản ánh của người dân tổ dân phố Nguyên Xá 3 về việc này và báo cáo UBND quận Bắc Từ Liêm... Trong khi đó, theo ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Cầu Giấy, người dân khu tập thể Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã gửi kiến nghị chưa đúng cơ quan phụ trách. Nếu người dân gửi đơn đề nghị cấp nước sạch tới Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Cầu Giấy thì sẽ được hướng dẫn thực hiện đúng các quy trình thủ tục theo Quyết định 17/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về sản xuất, cung cấp, bảo vệ nước sạch…

Để việc đấu nối với nguồn nước sạch thành phố sớm được triển khai, khu tập thể Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cần cử đại diện thay mặt dân cư để làm việc trực tiếp với Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Cầu Giấy bàn bạc, có phương án thực hiện khả thi nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ có nước sạch?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.