Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mời bạn đọc cùng theo dõi thông tin về chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội

Nguyễn Mai| 04/06/2018 06:37

LTS: Bắt đầu từ số báo ra ngày 4-6-2018, Báo Hànộimới sẽ công bố các chỉ số đánh giá chất lượng không khí thu được tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn thành phố trên trang 8 báo hằng ngày.


Chất lượng không khí ở TP Hà Nội được bảo đảm

Ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, kết quả quan trắc không khí trong 2 tuần qua (từ ngày 20-5 đến 2-6) tại Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí không có biến động lớn, chỉ số chất lượng không khí (AQI) chủ yếu ở mức trung bình.

Tuy nhiên, chỉ số chất lượng không khí chưa đồng đều ở các điểm khác nhau. Tại một địa điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông như ở UBND phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm (trạm quan trắc giao thông), AQI chạm ngưỡng kém.

Cụ thể, từ ngày 20-5 đến 26-5, AQI cao nhất tại điểm quan trắc này chỉ là 93, thì từ ngày 27-5 đến 2-6, đặc biệt là ngày 29-5, AQI là 114 và ở mức kém. Nồng độ bụi PM2.5 từ ngày 27-5 đến 2-6, tăng 22,2% so với tuần trước đó và vượt 14% so với Quy chuẩn Việt Nam.

Tại trạm quan trắc Phạm Văn Đồng, ngày 30-5, chỉ số AQI lớn nhất là 112. Trong khi đó, tại các điểm quan trắc không khí tại khu dân cư như: Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai, AQI đã có nhiều ngày đạt mức tốt trong cả 2 tuần vừa qua. Cụ thể, 2 điểm dân cư là Kim Liên, Mỹ Đình có số ngày AQI tốt trong 2 tuần qua là 14,3%, khu vực Tân Mai là 28,6% và không có bất kỳ chỉ tiêu quan trắc nào trong những khu vực này vượt qua Quy chuẩn Việt Nam.

Tương tự, các điểm quan trắc giao thông nội thành như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công đã có những ngày AQI ở mức tốt. Chỉ số chất lượng không khí của 3 địa điểm này gần như không có biến động nhiều so với những chỉ số được ghi nhận của tuần trước đó.

Theo phân tích của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, trong tuần từ ngày 20-5 đến 26-5, trên địa bàn TP Hà Nội một số ngày có mưa về đêm, chính điều này đã giúp cho chất lượng không khí của khu vực tốt và duy trì ở dưới mức trung bình. Ví dụ như, AQI tại UBND phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm vào ngày 2-6 chỉ còn 82 và nồng độ PM2.5 chỉ còn 41µg/m3, khá thấp so với nồng độ giới hạn của quy chuẩn và an toàn với người dân.

Từ AQI thu nhận được tại các điểm quan trắc của 2 tuần vừa qua, có thể nhận định chất lượng không khí của TP Hà Nội đang tốt lên. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ có điều kiện khí tượng tốt, qua đó các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, giúp cho không khí ở gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người và chất lượng tốt hơn.

Ông Mai Trọng Thái cho biết thêm, người dân trên địa bàn thành phố có thể theo dõi chỉ số quan trắc chất lượng không khí tại website: moitruongthudo.vn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hoặc Cổng giao tiếp điện tử TP Hà Nội (hanoi.gov.vn), bản tin thời sự Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội lúc 18h30 và Báo Hànộimới hằng ngày...

Hiện TP Hà Nội đã lắp đặt và vận hành ổn định 10 trạm quan trắc không khí ở khu vực nội thành. Trong đó, 2 trạm cố định được đặt tại Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường) số 17 Trung Yên 3 (quận Cầu Giấy) và UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); 8 trạm quan trắc cảm biến được đặt tại các khu vực: Hàng Đậu, Kim Liên, Hoàn Kiếm, Phạm Văn Đồng, Tân Mai, Tây Mỗ, Thành Công và Mỹ Đình. Việc đánh giá chất lượng không khí được áp theo Quy chuẩn Việt Nam (QCVN05: 2013/BTNMT) của Bộ Tài nguyên và Môi trường về chất lượng không khí theo 5 cấp độ: Từ 0 đến 50, từ 51 đến 100, từ 101 đến 200, từ 201 đến 300 và trên 300, tương ứng với 5 mức chất lượng không khí là: Tốt, trung bình, kém, xấu và nguy hại. Cụ thể, chỉ số "tốt" là không ảnh hưởng đến sức khỏe; "trung bình" là nhóm nhạy cảm - người già, trẻ em và những người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế thời gian ở ngoài; "kém" là nhóm nhạy cảm, cần hạn chế thời gian ở ngoài; "nguy hại" là mọi người nên ở trong nhà.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mời bạn đọc cùng theo dõi thông tin về chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.