Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đăng Dương sẽ làm mình “mềm” đi trong “Khi nắng mai về”

Tuyết Minh| 31/08/2011 11:52

(HNMO) - Vốn là ca sỹ chuyên hát opera, nhiều người cảm nhận anh hơi bị “cứng” khi hát ca khúc. Nhưng trong album mới “Khi nắng mai về”, Đăng Dương tự nhận mình đã đã hát “mềm” đi rất nhiều…

Ca sỹ Đăng Dương.

(HNMO)- Đăng Dương là một trong những giọng ca đương đại rất được mến mộ, thuộc top đầu của dòng nhạc trữ tình cách mạng, bên cạnh những Trọng Tấn, Việt Hoàn, Lan Anh, Anh Thơ…Vốn là ca sỹ chuyên hát opera, nhiều người cảm nhận anh hơi bị “cứng” khi hát ca khúc. Nhưng trong album mới “Khi nắng mai về”, Đăng Dương tự nhận mình đã đã hát “mềm” đi rất nhiều…

Kể từ lần ra CD đầu tiên đến bây giờ đã 5 năm, quãng thời gian đó quá dài, vậy là do anh quá “lười” hay anh không cảm thấy có gì mới ở mình?

Có cả 2 nguyên do đó. Một phần cũng là do dòng nhạc của tôi không thể đột phá được. Nếu có muốn đột phá thì cũng chỉ dừng lại ở một mức độ nào đó về cách hát hoặc hòa âm. Album “Khi nắng mai về” tôi dự định ra mắt từ năm ngoái, nhưng do nhiều yếu tố nên mãi đến bây giờ CD mới ra mắt khán giả. Các bài hát do tôi tự biên tập, với chủ đề là các ngành, rất đặc trưng và hợp với giọng hát của mình. Tôi nghĩ, sẽ không phải là một album có tính đột phá hay mới lạ vì những ca khúc trong album đều là những bài ca quá đỗi thân thuộc, vẫn tồn tại trong đời sống tinh thần của công chúng ngót nửa thế kỷ qua mà ở chính người thể hiện chúng. Trong album này tôi chỉ mời duy nhất một giọng ca nữ đó là ca sỹ Lan Anh hát cùng.

Anh có thể nói rõ hơn cho khán giả về album “Khi nắng mai về” của mình?

Album gồm 10 ca khúc trữ tình cách mạng nổi tiếng từ thập niên 70 của thế kỷ trước gắn liền với nhiều tên tuổi lớn của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam như: Hoàng Vân, Phạm Tuyên, Phan Huỳnh Điểu, Trần Chung, Phạm Minh Tuấn…

Đa phần những bài hát đều được khơi nguồn cảm hứng từ một lĩnh vực hoặc ngành nghề cụ thể trong phong trào xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc như: Bài ca người Giáo viên nhân dân, Bài ca Giao thông vận tải, Hát về cây lúa hôm nay, Bài ca người thợ rừng, Những ánh sao đêm, Đường tàu mùa xuân... Đây cũng là những nhạc phẩm mà tôi rất tâm đắc và từng thể hiện rất thành công trong sự nghiệp ca hát của mình.

Anh là một trong những giọng ca thính phòng hàng đầu hiện nay, anh có sợ chuyển sang hát nhạc nhẹ sẽ bị cứng không?

Tôi biết, trước đây tôi hát opera quen vì các aria của opera bằng tiếng Anh nên cảm giác nghe tôi hát bị cứng cũng là đương nhiên. Nhưng giờ quyết định chọn hát dòng semi classic tôi đã tự tập luyện để hát mềm mại hơn. Tôi cũng chủ trương chọn các bài dễ nghe hơn.

Anh nói tự thay đổi mình trong cách hát, vậy anh đã thay đổi như thế nào?

Tôi cũng tự thấy mình vốn quen hát opera nên hơi “cứng”, nên muốn chuyển sang hát nhạc nhẹ tôi tự luyện cho mình cách hát “mềm” hơn. Rất may, do tôi công tác tại Đoàn ca nhạc Đài tiếng nói Việt

Nam nên có nhiều cơ hội thu thanh hơn. Khi thu xong, nghe lại nên tự điều chỉnh cách hát của mình. Ngoài ra, tôi còn đi dậy ở Khoa thanh nhạc – Nhạc Viện Hà Nội nên thời gian luyện cũng nhiều hơn.

Là một trong những ca sỹ được đào tạo bài bản, chính quy, lại là một trong những giọng ca trữ tình cách mạng hàng đầu hiện nay ở Việt Nam, nhưng dòng nhạc này hiện nay lại không thịnh hành, anh có thấy buồn không khi các ca sỹ thị trường khác thì rất đắt show?

Tôi không buồn vì không chỉ ở Việt

Nam, trên thế giới cũng vậy, ca sỹ hát dòng nhạc cổ điển thường không thể giống như ca sỹ thị trường hát nhiều show. Nhưng tôi cũng như nhiều ca sỹ dòng nhạc của mình cũng đã tự tìm hướng đi như chuyển sang hát sermi. Và gần đây, chúng tôi cũng đã có nhiều lời mời biểu diễn hơn. Khán giả cũng đã ghi nhận và yêu thích dòng nhạc này hơn.

Anh đã từng thi các cuộc thi âm nhạc và đạt giải cao. Anh có theo dõi các cuộc thi Sao Mai hay Sao Mai điểm hẹn gần đây và có nhận xét gì về chất lượng thí sinh các cuộc thi này?

Có chứ, tôi là người làm nghề mà nên tôi vẫn theo dõi các cuộc thi như Sao Mai hay Sao Mai điểm hẹn. Tôi không nhận xét được gì nhiều, nhưng tôi nghĩ, rất khó để chọn được một ca sỹ hay trong thời điểm hiện nay. Tôi nghĩ phải 5 năm có một cuộc thi thì mới mong xuất hiện một gương mặt ấn tượng, vì dù là có tài cũng cần phải có thời gian khổ luyện mới thành danh được. Thế nên nếu các cuộc thi diễn ra 2 năm một lần liên tiếp thì không dễ để xuất hiện một gương mặt hay.

Tam ca của anh gồm có anh, ca sỹ Việt Hoàn, Trọng Tấn vì sao anh không mời họ hát trong album riêng này của mình?

Tôi và anh Việt Hoàn, ca sĩ Trọng Tấn cũng đang cùng nhau làm chung một album khác, vì vậy tôi không mời họ thu trong album này của tôi.


Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng Dương sẽ làm mình “mềm” đi trong “Khi nắng mai về”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.