Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những cuộc thi tài năng bị mất điểm vì giám khảo vô duyên

Hoàng Lân| 09/05/2016 14:07

(HNMO) – Năm nay, các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình lại tiếp tục nở rộ. Dù vẫn là những chương trình không mới được mua bản quyền và thực hiện trên sóng truyền hình Việt Nam nhiều năm nay nhưng sức “nóng” từ những sân chơi này đang giảm hẳn. Một phần vì các chương trình đã quen thuộc, phần khác giám khảo từ một số cuộc thi khi thể hiện quá “lố” gây nên những phản ứng cho khán giả.

Bộ 3 giám khảo Vietnam Idols Kids chưa có nhiều kinh nghiệm


Trong thời buổi “bão hòa” các chương trình truyền hình thực tế hiện nay thì việc nhà sản xuất tìm cách để làm “mới” nội dung, nâng cao sức hút cạnh tranh cũng là điều dễ hiểu. Một trong những bài toán khó là việc tìm kiếm gương mặt giám khảo, những người sẽ chịu trách nhiệm vừa có thể “cầm cân nảy mực”, vừa có duyên “tung hứng” để cuộc chơi được vui vẻ và ấn tượng. 

Thế nên, ở những sân chơi “dài hơi” như “Giọng hát Việt”, “Vietnam Idol”, “Giọng hát Việt nhí”… mỗi mùa đều có dàn giám khảo riêng. Việc lựa chọn ai để ngồi “ghế nóng” luôn được nhà sản xuất giữ bí mật đến phút chót, thậm chí để mời được người nổi tiếng ngồi vị trí giám khảo, nhà sản xuất không ngại chi số tiền “khủng”. Chi mạnh tay với tham vọng những “ngôi sao” ngồi ghế nóng sẽ “hâm nóng” được các chương trình nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng gặp may.

Năm nay, một số cuộc “thay máu” giám khảo nghe chừng không thành công, thậm chí còn khiến cho không ít lần đơn vị sản xuất “đau đầu” vì giám khảo có những phát ngôn gây “lố” trên sóng truyền hình. Điển hình là “Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2016” với dàn giám khảo thay đến 2/3. Dù chất lượng thí sinh và các phần thi được đánh giá là khá tốt nhưng “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” lại đang bị chê ngày càng nhạt nhẽo, thậm chí có số phát sóng bị người xem phản ứng vì giám khảo không tiết chế được phát ngôn.

Giám khảo của Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2016


Nếu như ở các mùa trước, dàn giám khảo cũ gồm: NSƯT Thành Lộc, MC Thúy Hạnh, nhạc sĩ Huy Tuấn luôn giữ được sự chừng mực trong việc khen – chê thì đến mùa này, dàn giám khảo được thay thế là MC – diễn viên Trấn Thành, nghệ sĩ Việt Hương và nhạc sĩ Huy Tuấn lại bị cho là “khen lấy được”. Là MC lại kiêm diễn viên hài, Trấn Thành vốn được coi là người hoạt ngôn nhưng có lẽ do “bệnh nghề nghiệp” nên anh đã không kiểm soát được lời nói của mình. Ngoài việc dùng quá nhiều ngoa từ để khen các tiết mục kiểu như: “Tôi há hốc, tôi trơ trọi, tôi đóng băng, xơ cứng động mạch không còn nói năng gì nữa” (trong đêm chung kết vừa qua) thì Trấn Thành cũng từng khiến cho nhà sản xuất “thót tim” khi nói nhịu từ nhảy cảm trong đêm Bán kết 5 của chương trình. Với tính cách hay trêu đùa quá đà, có vẻ như Trấn Thành không phải là người phù hợp để ngồi “ghế nóng” ở những chương trình tìm kiếm tài năng nghiêm túc.

Đạo diễn Lê Hoàng và nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng bị "ném đá" khi làm giám khảo chương trình truyền hình thực tế


Năm nay, một chương trình tìm kiếm tài năng dành cho thiếu nhi lần đầu tiên lên sóng, đó là “Vietnam’s Idol Kids”. Mới lên sóng không lâu nhưng chương trình cũng gây không ít ức chế cho khán giả truyền hình bởi cách nhận xét quá khích của các giám khảo là: Văn Mai Hương, Tóc Tiên, Isaac. Đây đều là những ca sĩ trẻ và ít có kinh nghiệm ngồi “ghế nóng”. Nếu như Văn Mai Hương thường xuyên hú hét, thể hiện sự nhiệt tình hơi quá thì Tóc Tiên lại gây phản cảm khi không ít lần cô vừa nhận xét vừa dùng tay… xốc áo. Một sân chơi dành cho thiếu nhi, trong đó có không ít bé lần đầu tiên đứng trên sân khấu, vẫn còn cảm giác e dè, nhút nhát thì việc 3 giám khảo thi nhau “mở máy”, hú hét khiến không ít bé bị “đơ” trước sự quá khích của những người nắm giữ trách nhiệm “cầm cân nảy mực”.

Có lẽ vì thế, khi “Vietnam’s Idol Kids” lên sóng, đã không ít người so sánh với sân chơi “Đồ rê mí”, cũng là chương trình âm nhạc dành cho các bé nhưng các giám khảo của “Đồ rê mí” chín chắn, hài hước và cũng gần gũi hơn hẳn.

Một chương trình truyền hình khi lên sóng có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó giám khảo chiếm vị trí không nhỏ. Đã từng có không ít cuộc thi bị “ném đá” vì giám khảo nhận xét không thấu đáo, như đạo diễn Việt Tú từng bị nhiều người “ghét vì thái độ” khi anh ngồi “ghế nóng” chương trình “Bước nhảy hoàn vũ”; đạo diễn Lê Hoàng cũng khiến không ít khán giả khó chịu vì cách nhận xét đầy cảm tính khi làm giám khảo chương trình này. Hay ngay cả những người được cho là “cá tính” như nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Lưu Thiên Hương cũng từng nhận nhiều luồng khen-chê khi chấm “Cặp đôi hoàn hảo”…

Điều đó cho thấy, làm giám khảo cần có “duyên” nhất định và tùy chương trình mới phù hợp. Thế nên, có nhiều chương trình nhà sản xuất vẫn kiên định giữ bộ “khung” giám khảo cho dù đã lên sóng truyền hình nhiều mùa như “Gương mặt thân quen” đến năm thứ tư vẫn là bộ 3: Hoài Linh, Mỹ Linh, Đức Huy, hay “Đồ rê mí” cũng ít khi mạo hiểm “thay máu” toàn bộ giám khảo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cuộc thi tài năng bị mất điểm vì giám khảo vô duyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.