Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân vật “tiềm năng” kế tục thủ lĩnh IS

Đức Luân| 23/07/2017 07:43

(HNM) - Kênh truyền hình Al-Arabiya của Saudi Arabia khẳng định Jalaluddin al-Tunisi, chỉ huy của IS tại Libya sẽ trở thành thủ lĩnh của tổ chức đội quân cờ đen.


Kênh truyền hình Al-Arabiya của Saudi Arabia khẳng định Jalaluddin al-Tunisi, chỉ huy của IS tại Libya sẽ trở thành thủ lĩnh của tổ chức đội quân cờ đen. Hiện những chỉ huy của IS còn lại rất ít ỏi, và al-Tunisi là một trong những cái tên quan trọng nhất có thể thế chân Baghdadi. Theo Al-Arabiya, al-Tunisi là ứng cử viên tiềm năng có khả năng khôi phục lại phong trào khủng bố này và mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực Bắc Phi trong bối cảnh IS đang phải chịu những thiệt hại nặng nề tại Syria và Iraq.

Tên thật của al-Tunisi là Mohamed ben Salem al-Ayouni, sinh năm 1982 tại Masaken, tỉnh Sousse, Tunisia. Sau khi di cư sang Pháp trong những năm 1990, tên này đã có quốc tịch Pháp và quay lại Tunisia trong thời điểm "Cách mạng hoa nhài", lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Zine El Abidine ben Ali.

Năm 2011, al-Tunisi tới Syria khi quốc gia này nổ ra nội chiến. Năm 2014, y gia nhập hàng ngũ IS và trở thành kẻ thân cận của al-Baghdadi. Sau những mất mát của IS ở Libya, đặc biệt là tại thành phố Sirte vào năm 2016, Baghdadi đã bổ nhiệm al-Tunisi trở thành người đứng đầu IS tại khu Libya, bởi y tin rằng al-Tunisi có năng lực lãnh đạo để giành nhiều thắng lợi, đồng thời, hắn cũng có nhiều mối quan hệ tốt với các nhóm khủng bố khác tại Bắc Phi như nhóm Oqba ibn Nafi, một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Bắc Phi trở thành địa điểm cần thiết hơn đối với IS đặc biệt là sau khi tổ chức này đang thất thế ở Syria và Iraq.

Tình hình an ninh tại Libya hiện tại vẫn còn rất nhiều bất ổn, đặc biệt là khu vực phía Nam - nơi ẩn náu khá an toàn cho phiến quân nổi dậy và các nhóm khủng bố để chúng hoạt động tự do, cơ cấu lại tổ chức, tuyển chọn và đào tạo thành viên, nhất là từ sau khi Mosul thất thủ. Tên tuổi, hình ảnh về al-Tunisi được truyền thông biết đến qua một đoạn video clip đặc biệt. Trong đoạn video này có những hình ảnh hiếm hoi của al-Tunisi ở chiến trường biên giới giữa Syria và Iraq.

Việc bổ nhiệm thủ lĩnh IS mới cần sự thông qua của 8 thành viên Hội đồng shoura - cố vấn của Baghdadi. Tuy nhiên, những người này dường như khó có thể nhóm họp vì lý do an ninh vì vậy lựa chọn của họ có thể được truyền tải qua người đưa tin. Một số quan chức tình báo Mỹ cho rằng, hiện IS đã chuyển hầu hết những thủ lĩnh của tổ chức này tới Al-Mayadin ở Syria, phía Đông Nam Raqqa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân vật “tiềm năng” kế tục thủ lĩnh IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.