Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỹ năng đọc mã số, mã vạch

Khải Phương| 05/06/2018 06:51

(HNM) - Mã số, mã vạch giúp phân biệt được nhanh chóng và chính xác các loại hàng hóa khác nhau.

Nguồn internet


Hiện nay, ở Việt Nam, hầu hết hàng hóa trên thị trường được áp dụng chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế (EAN International) với 13 chữ số chia làm 4 nhóm, có cấu tạo và ý nghĩa từ trái qua phải như sau: Nhóm 1 gồm ba chữ số đầu, là mã số chỉ quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhóm 2 gồm bốn chữ số tiếp theo, là mã số về doanh nghiệp. Nhóm 3 gồm năm chữ số tiếp theo, là mã số về hàng hóa. Số cuối cùng là số kiểm tra.

Người tiêu dùng có thể kiểm tra tính hợp lệ của mã vạch để có cơ sở kết luận những gì mình muốn mua là hàng chính hãng hay hàng giả, hàng nhái. Cách kiểm tra như sau: Lấy tổng các con số hàng chẵn nhân 3 và cộng với tổng các chữ số hàng lẻ (trừ số thứ 13). Sau đó, lấy kết quả cộng với số thứ 13, nếu tổng có đuôi là 0 thì mã vạch hợp lệ, nếu khác 0 là không hợp lệ.

Ngoài cách tính trên, để thuận tiện, nhanh chóng, người tiêu dùng chỉ cần truy cập vào trang web http://www.upcdatabase. com/itemform.asp, điền mã vạch vào và tìm kiếm, nếu mã vạch chuẩn sẽ hiện đầy đủ thông tin, tên sản phẩm, dung tích, trọng lượng, nước sản xuất.

Hàng hóa mang mã số có những con số đầu tiên là 00-13 thuộc Mỹ và Canada; 30-37 là Pháp; 40-44 là Đức; 45 là Nhật Bản; 46 là Nga; 690-697 là Trung Quốc; 880 là Hàn Quốc; 884 là Campuchia; 885 là Thái Lan; 888 là Singapore; 893 là Việt Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ năng đọc mã số, mã vạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.