Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sai phạm chưa được xử lý dứt điểm

Quốc Việt| 26/08/2017 07:22

(HNM) - Năm 1995, gia đình ông Nguyễn Trí Thuận có mua một phần đất của nhà ông Vũ Minh Quang tại số 17, ngõ 236 Âu Cơ, phường Quảng An (quận Tây Hồ). Sau đó hai gia đình xảy ra mâu thuẫn, năm 2014, ông Quang đã ngang nhiên quây hơn 100m2 đất trong khuôn viên nhà ông Thuận, xây một ngôi nhà gạch.

Công trình vẫn ngang nhiên tồn tại.


Từ năm 1992, ông Nguyễn Trí Thuận và ông Vũ Minh Quang cùng nhau mua một thửa đất tại số 17, ngõ 236 Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ. Tháng 1-1995, gia đình ông Thuận mua lại phần đất của ông Quang mua chung cùng mình với diện tích 230m2 đất để xây nhà ở. Theo thỏa thuận tại Hợp đồng mua bán ký ngày 13-1-1995, sau khi ông Thuận trả được 90% số tiền tương đương 186,3 cây vàng, ông Quang có trách nhiệm ký vào các thủ tục mua bán và giao đất cho ông Thuận. 10% số tiền còn lại tính bằng 20,7 cây vàng, ông Thuận sẽ thanh toán khi hoàn tất các thủ tục làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, ông Thuận xây dựng nhà ở trên phần đất đã mua.

Tuy nhiên, do hai bên phát sinh mâu thuẫn nên ông Quang không chịu nhận 10% còn lại như Hợp đồng mua bán mà đòi lại một phần diện tích đất đã bán cho ông Thuận. Ngày 9-1-2014, ông Quang tự ý gọi hơn 20 người đến đục cửa, thay khóa và không cho người nhà ông Thuận vào ở. Khi lực lượng công an phường và quận đến thì họ mới rời đi.

Ngày 3-5-2014, lợi dụng gia đình ông Thuận vắng nhà, ông Quang lại tiếp tục đến phá tường rào, quây khoảng 100m2 trong khuôn viên đất đã mua trước đây để xây dựng lán, nhà trên đất đã bán cho ông Thuận. Công an phường Quảng An đã nhắc nhở nhưng ông Quang vẫn tiếp tục xây dựng nhà ở. UBND phường đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình trái phép của ông Quang, ra quyết định cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm.

Ngày 9-6-2016, ông Đặng Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An chỉ đạo tổ chức cưỡng chế khu nhà xây dựng trái phép trên mảnh đất trên. Tuy nhiên, tại thời điểm lực lượng phường đang tổ chức cưỡng chế, ông Quang và một số người vẫn ngang nhiên phá tường rào nhà ông Thuận, hành hung mẹ đẻ của ông Thuận đã 85 tuổi, đồng thời đe dọa ông Phó Chủ tịch phường. Do ông Quang tiếp tục huy động nhiều người đến gây náo loạn nên việc cưỡng chế phải tạm dừng.

Đến cuối tháng 5-2017, ông Quang lại tiếp tục thuê người quây tôn ở khu đất đang tranh chấp. Ngày 28-5-2017, ông Thuận gửi đơn "cầu cứu" đến các cơ quan chức năng, trong đó có UBND phường Quảng An. Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, cán bộ Phòng Tư pháp - tiếp dân phường Quảng An cho biết, Công văn số 212/UBND ngày 5-7-2017 khẳng định: "Phường đã chỉ đạo cán bộ phường đến số nhà 17, ngõ 236 Âu Cơ để kiểm tra thực tế có hay không hoạt động xây dựng như phản ảnh của ông Thuận. Tuy nhiên, không có hoạt động xây dựng ở địa chỉ trên. Về nội dụng tính mạng gia đình ông Thuận đang bị xã hội đen đe dọa, tài sản bị đập phá, chiếm giữ...; hành vi ông Quang chửi và đe dọa ông Phó Chủ tịch phường... Công an quận Tây Hồ đã xem xét, giải quyết theo thẩm quyền".

Công văn trả lời rõ ràng là vậy, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, ông Quang tiếp tục xây sửa phần lán mà UBND phường đã phá dỡ. Đồng thời, ông Thuận cũng cho biết, phần tài sản mà gia đình ông bị hủy hoại và chiếm giữ vẫn chưa được giải quyết.

Mặc dù công trình sai phép của ông Quang đã được UBND phường Quảng An, UBND quận Tây Hồ liên tục ra quyết định đình chỉ, cưỡng chế từ năm 2015, tuy nhiên đến nay không hiểu vì sao vẫn được hoàn thiện?

Thiết nghĩ, việc tranh chấp đất của hai bên nếu không thỏa thuận được phải do cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong sự việc này, nếu sự việc chưa ngã ngũ, các bên cần giữ nguyên hiện trạng tài sản, trường hợp có phát sinh về công trình cần xử lý dứt điểm, tránh đẩy sự việc trở nên phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm chưa được xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.