Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy hoạch khu giết mổ gia súc tại Chương Mỹ: Vẫn "vướng"!

Trung Nguyên| 08/11/2017 10:55

(HNMO) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ, hệ thống cơ sở giết mổ gia súc được quy hoạch tại các xã Nam Phương Tiến, Thụy Hương, Đại Yên, Tốt Động, Hồng Phong. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên hoạt động quản lý lĩnh vực này (trên địa bàn) gặp không ít khó khăn.

Hiện trung bình mỗi ngày, số lượng gia súc giết mổ trên địa bàn huyện Chương Mỹ khoảng 1.600 con, nhưng cơ quan chức năng chỉ kiểm soát được hơn 600 con. Nguyên nhân của tình trạng này là theo quy hoạch được UBND thành phố phê duyệt (từ năm 2012), huyện có 2 hệ thống cơ sở giết mổ gia súc tại các xã Hữu Văn và Nam Phương Tiến.

Thế nhưng đến nay, hệ thống cơ sở ở xã Nam Phương Tiến chưa tìm được chủ đầu tư. Còn tại xã Hữu Văn, 28 điểm giết mổ gia súc (từ 10 đến 50 con/ngày) nằm rải rác trong khu dân cư, ảnh hưởng đến môi trường và gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong hoạt động kiểm soát. Do đó, năm 2017, huyện đã đề nghị và được cấp có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chuyển hệ thống giết mổ từ xã Hữu Văn sang xã Tốt Động. Tuy nhiên, do chủ đầu tư Dự án khu giết mổ tập trung ở xã Tốt Động đang triển khai xây dựng, nên các điểm giết mổ ở Hữu Văn vẫn tạm thời tồn tại.

Trong khi đó, các cơ sở giết mổ ở xã Phụng Châu - mặc dù là nơi cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ kiểm soát được 80% số gia súc giết mổ trên địa bàn mỗi ngày - lại không nằm trong quy hoạch. Tìm hiểu được biết, cơ sở giết mổ tập trung tại xã Phụng Châu là tự phát, do một số hộ gia đình chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp khu Lỗ Thổ, sau đó tự ý chuyển mục đích sử dụng, xây dựng nhà xưởng… Việc các hộ xây dựng khu giết mổ tập trung tại xã Phụng Châu không chỉ vi phạm Luật Đất đai mà còn vi phạm Luật Đê điều và không đúng quy hoạch.

Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ Hoàng Văn Thám cho biết: Trên cơ sở thực hiện quy định của Nhà nước, tháng 11-2016, các sở, ngành chức năng và UBND huyện thống nhất yêu cầu chủ đầu tư cơ sở giết mổ tập trung ở Phụng Châu phải tìm và di dời đến địa điểm mới phù hợp với quy định. Trong quá trình chủ đầu tư tìm địa điểm mới, cho phép cơ sở giết mổ tồn tại đến hết ngày 30-4-2017. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 6 tháng, các chủ cơ sở giết mổ tập trung ở xã Phụng Châu vẫn chưa di dời. Nguyên nhân là các chủ đầu tư tìm được địa điểm mới, diện tích gần 5.700m2, tại xứ đồng An Phú (thị trấn Chúc Sơn), đề xuất quy hoạch xây dựng cơ sở giết mổ tập trung bán công nghiệp với công suất 1.200-2.000 con/ngày - đêm, nhưng khu vực này nằm trong ranh giới tuyến điện đi qua theo quy hoạch chung xây dựng huyện Chương Mỹ đến năm 2030, nên không được các sở, ngành chức năng chấp thuận.

Được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ, chủ đầu tư tìm được địa điểm khác, tại xứ đồng Láng Giềng (thị trấn Chúc Sơn), diện tích khu vực xin được quy hoạch làm khu giết mổ tập trung là 10.057m2, trong năm 2017 thực hiện giai đoạn 1, xây dựng trên diện tích 5.834m2. Khu vực này không bị chồng lấn quy hoạch, chủ đầu tư đã phối hợp với cơ quan chức năng huyện hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, chấp thuận vị trí, phê duyệt quy hoạch.

Theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng, trong tháng 11-2017, nếu các chủ đầu tư không di dời đến địa điểm mới, huyện sẽ triển khai công tác cưỡng chế giải tỏa cơ sở giết mổ ở xã Phụng Châu. UBND huyện mong thành phố sớm thẩm định, phê duyệt quy hoạch khu giết mổ tập trung ở khu Láng Giềng - thị trấn Chúc Sơn để tạo thuận lợi cho hoạt động kiểm soát giết mổ, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch khu giết mổ gia súc tại Chương Mỹ: Vẫn "vướng"!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.