Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thấy gì từ truyền hình thực tế về khởi nghiệp bán lẻ duy nhất hiện nay?

M.Trang| 29/11/2017 16:52

1 TỶ Khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” tách mình ra khỏi những ồn ào của các chương trình truyền hình thực tế hiện tại bằng chất lượng chuyên môn, bằng những đóng góp tích cực từ Ban Giám khảo, và nói “không” với chiêu trò.

Đặt kiến thức chuyên môn lên hàng đầu

Chương trình chính thức lên sóng từ ngày 15-10-2017. Nửa chặng đường vừa qua, khán giả quan tâm đến chủ đề khởi nghiệp được thưởng thức một chương trình đầy đặn về kiến thức chuyên môn.

Để tìm được 10 thí sinh vào Nhà chung, Saigon Co.op đã sàng lọc gần 3.000 hồ sơ đăng ký trên cả nước. Để vượt qua vòng phỏng vấn, thí sinh phải trả lời các câu hỏi “gây khó dễ” từ Ban Giám khảo như “Mục tiêu khởi nghiệp của bạn là gì?” hay “Làm sao để thu hút khách đến với cửa hàng bán lẻ của mình?”

Giám khảo Nguyễn Tuấn Quỳnh, Võ Thị Ngọc Hường và Giám khảo khách mời Nguyễn Phạm Khánh Vân (áo đỏ).


Từ vòng Loại trừ trực tiếp ở trường quay, thí sinh ngay lập tức đối diện với các tình huống thực tế diễn ra hàng ngày ở một cửa hàng bán lẻ như khách hàng đòi đổi trả sản phẩm, hàng khuyến mại hết trước thời hạn, nhân viên mắc lỗi giao tiếp với khách hàng… Thí sinh được chọn vào Nhà chung phải thể hiện được sự kiên nhẫn, chuyên nghiệp khi giao tiếp với khách hàng đồng thời nắm vững thông tin về sản phẩm bày bán.

Giám khảo Quế Trân giao thử thách bất ngờ cho 2 Đội.

"1 TỶ Khởi nghiệp cùng Saigon Co.op" là chương trình truyền hình thực tế về bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam, do Saigon Co.op tổ chức, Ngân hàng cổ phần Việt Nam Thương tín (VietBank) tài trợ được phát sóng lúc 15:45 Chủ nhật hàng tuần, phát lại vào 10h thứ tư trên kênh HTV9.
Đại diện nhà tài trợ - Ngân hàng Vietbank chia sẻ "Chúng tôi muốn cùng Saigon Co.op tạo cơ hội cho cá nhân người Việt có đam mê khởi nghiệp hiện thực hóa giấc mơ làm chủ, giúp hàng hóa Việt Nam thêm cơ hội chiến thắng trên sân nhà. VietBank cũng sẵn sàng xây dựng các gói sản phẩm tài trợ vốn ưu đãi, dịch vụ tiện ích để phục vụ các đối tác của Saigon Coop".

Các thử thách khó dần lên từ Tập 3 như chạy đua Bán hàng lưu động, lên kế hoạch quảng bá và tiếp thị một sản phẩm bất kì, thực hiện một chương trình từ thiện. Các hoạt động này mang lại những kiến thức chuyên môn quý giá dành cho khán giả truyền hình, đặc biệt cho những ai đang làm việc trong lĩnh vực bán lẻ hay phục vụ khách hàng.

Chị Kim Lan (quận 2, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Trước giờ tôi chỉ biết nhân viên Co.opmart bán hàng, xem chương trình này mới biết họ đã vất vả như thế nào. Phía sau họ là cả một hệ thống những quy tắc, từ hàng hóa đến chuẩn mực giao tiếp khách hàng. Bây giờ thì tôi đã bắt đầu hiểu vì sao Co.opmart luôn là bạn của mọi nhà”.

Nói “không” với chiêu trò

Trong buổi họp báo ra mắt chương trình trong tháng 8, Saigon Co.op nhấn mạnh đây là hoạt động được tạo ra nhằm hỗ trợ cho phong trào khởi nghiệp. Thông qua giải thưởng hấp dẫn là cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile trị giá 1 tỷ đồng cùng 300 triệu đồng từ nhà tài trợ chính VietBank dành cho ba thí sinh giải Nhất, Nhì, Ba cùng gói hỗ trợ 200 triệu đồng cho hai dự án kinh doanh độc đáo nhất từ Công ty Hoa Lâm, Saigon Co.op muốn đưa giấc mơ khởi nghiệp của thí sinh trở thành hiện thực. Từ đó, họ muốn tạo ra một thế hệ người bán lẻ tài năng, góp phần cạnh tranh với các “đại gia” nước ngoài đang đổ bộ vào Việt Nam.

Thực tế cho thấy, Saigon Co.op đã giữ đúng cam kết này. Cuộc thi có mời Giám khảo, người nổi tiếng đồng hành cùng thí sinh nhưng không cố tình tận dụng tên tuổi để “giật tít câu view” hay lấy thí sinh ra làm “mồi câu” cho dư luận. Thí sinh hoàn tất vai trò thi thố, Ban giám khảo làm nhiệm vụ đưa ra giải đáp và kiến thức chuyên môn, khách mời đóng vai trò tư vấn và nhận xét theo trải nghiệm thực tế của họ. Khán giả truyền hình học được từ các sai lầm của thí sinh, từ tư vấn của Ban giám khảo và từ hiệu quả thực tế khi hai đội vượt qua thử thách. Vì vậy, “1 TỶ Khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” trở thành chương trình được mong chờ hàng tuần trên sóng HTV9.

Chất lượng Ban Giám khảo

Trong tập 6 với thử thách “Làm từ thiện”, Giám khảo Phạm Gia Chi Bảo – Chủ tịch Quỹ “Hiểu về trái tim”, người có nhiều kinh nghiệm làm từ thiện đã có một chia sẻ đáng chú ý: “Làm từ thiện không phải là việc dễ dàng. Phải tìm hiểu kĩ đối tượng nhận giúp đỡ để giúp họ một cách trọn vẹn, đáp ứng nhu cầu của họ. Điều quan trọng là phải mở ra cho họ những bước tiếp theo sáng sủa và lạc quan hơn”.

Hoa hậu Thu Thủy tham gia chương trình.


Chi Bảo còn là người vô cùng am hiểu các quy định khi làm từ thiện như “ngân sách quản lý, quảng bá hình ảnh chương trình chỉ được chiếm tối đa 5% trong tổng chi phí thực hiện chương trình từ thiện”. Đây là kiến thức quan trọng không phải ai cũng biết khi bắt tay hoạt động cộng đồng.

Và rất nhiều kiến thức chuyên môn đáng chú ý khác đến từ Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh – Giám đốc Saigon Books, người có rất nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường; Giám khảo Võ Thị Ngọc Hường – Giám đốc Phòng Tổ chức Nhân sự Saigon Co.op và dàn giám khảo khách mời là những chuyên gia trên nhiều lĩnh vực như bà Nguyễn Phạm Khánh Vân – chuyên gia truyền thông, bà Thi Anh Đào từng vào Top 30 người trẻ thành công dưới 30 tuổi của Forbes Việt Nam…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì từ truyền hình thực tế về khởi nghiệp bán lẻ duy nhất hiện nay?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.