Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm việc tăng lương cho người lao động

Linh Chi| 07/02/2018 07:00

(HNM) - Theo Nghị định 141/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 25-1-2018, mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng 6,5%...


Giám sát chặt chẽ

Theo Nghị định 141/2017/NĐ-CP của Chính phủ, địa bàn TP Hà Nội được chia thành vùng I và vùng II, tương đương với mức tăng lương lần lượt là 230 và 210 nghìn đồng/tháng. Lương tối thiểu tăng kéo mức đóng bảo hiểm xã hội và công đoàn phí tăng theo. Mức tăng này sẽ càng lớn ở những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Nếu Công đoàn không giám sát chặt chẽ, kịp thời thương lượng, không ít doanh nghiệp gây áp lực hoặc tìm cách trì hoãn tăng lương để khỏi ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Thực hiện tăng lương tối thiểu vùng đúng quy định giúp người lao động yên tâm sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Ảnh: Viết Thành



Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết, ngay từ cuối tháng 11-2017, nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố đã có công văn yêu cầu các cấp công đoàn Thủ đô tổ chức tuyên truyền, tập huấn nội dung Nghị định số 141/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tới công nhân lao động, người sử dụng lao động và các cấp công đoàn thành phố. Liên đoàn Lao động thành phố cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện kế hoạch, lộ trình nâng lương cho công nhân lao động theo đúng quy định; đồng thời thông báo công khai kế hoạch nâng lương của doanh nghiệp để người lao động biết, yên tâm làm việc. Trên toàn thành phố, hầu hết các doanh nghiệp đã nghiêm túc tuân thủ Nghị định 141/2017/NĐ-CP của Chính phủ, tăng lương tối thiểu và bảo đảm các khoản trợ cấp, phụ cấp khác cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, đơn vị đã ban hành văn bản hướng dẫn các công đoàn cơ sở phối hợp xây dựng lại thang bảng lương, thực hiện từ đầu năm 2018. Việc trả lương tháng đầu tiên của năm được thực hiện từ ngày 5 đến ngày 10-2. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện...

Tại Công ty TNHH Inkel Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh), năm nay, tình hình trả lương, thưởng Tết đã ổn định. Khác với dịp đầu năm ngoái, khi bắt đầu thực hiện lương tối thiểu vùng năm 2017, gần 1.000 công nhân của công ty đã đình công, phản đối việc vi phạm pháp luật lao động của chủ doanh nghiệp (tăng lương cho người lao động theo mức tăng của lương tối thiểu vùng nhưng lại cắt các khoản phụ cấp như tiền chuyên cần, phụ cấp bằng cấp…). Năm nay, lãnh đạo doanh nghiệp công bố sẽ tăng lương khoảng 246.000 đồng/người (cao hơn quy định của Nghị định 141/2017/NĐ-CP), thưởng Tết hơn 1 tháng lương, thực hiện các chế độ phụ cấp như trước nên người lao động yên tâm làm việc.

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Rút kinh nghiệm từ năm trước (có 2 đơn vị là Công ty TNHH EH Global và Công ty TNHH Bona Apperrel xảy ra ngừng việc tập thể), Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội chỉ đạo công đoàn cơ sở giám sát chặt chẽ việc trả lương, thưởng Tết 2018. Tại 13 doanh nghiệp có vướng mắc do tình hình sản xuất, kinh doanh không thuận lợi hoặc chủ doanh nghiệp tỏ ý lo ngại khi mức đóng bảo hiểm xã hội và công đoàn phí tăng cao, công đoàn ngành bám sát tình hình, kịp thời hướng dẫn công đoàn cơ sở về quy trình, phương pháp thương lượng. Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội Đinh Văn Viện cho biết, nhờ tổ chức nghiêm túc việc tập huấn, hướng dẫn thực hiện Nghị định 141/2017/NĐ-CP tới các chủ tịch công đoàn cơ sở, cán bộ nhân sự và người sử dụng lao động, giám sát, chỉ đạo kịp thời, đến nay, việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 đã diễn ra đúng quy định tại 100% doanh nghiệp...

Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn Thủ đô vẫn tiềm ẩn nguy cơ mâu thuẫn giữa người lao động và người sử dụng lao động. Dù được tăng lương theo quy định nhưng ngày 2-2 vừa qua, công nhân lao động của Công ty TNHH Young Fast Optoelectronics Việt Nam (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai) đã ngừng việc tập thể, phản đối việc thưởng Tết quá thấp sau khi công ty công bố mức thưởng chỉ tương đương với 15% tháng lương. Sau một ngày thương lượng với công đoàn, chủ doanh nghiệp đã đồng ý nâng mức thưởng Tết lên 30% tháng lương (tương đương 1,2 triệu đồng/người).

Với ngành Công Thương Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn ngành Phạm Anh Minh cho biết, phần lớn các doanh nghiệp trong ngành trả mức lương cao hơn nhiều so với lương tối thiểu vùng.

Nỗ lực bảo đảm thực hiện tăng lương tối thiểu vùng theo đúng quy định, vì quyền lợi của người lao động, các cấp công đoàn góp phần ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp ngay từ đầu năm. Đây là tiền đề để các cấp công đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ sử dụng lao động trong chăm lo, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm việc tăng lương cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.