Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người tiên phong ở làng nghề Phù Đổng

Bạch Thanh| 20/09/2017 06:03

(HNM) - Trồng hoa, cây cảnh đang trở thành nghề “hái ra tiền” đối với người dân Phù Đổng (huyện Gia Lâm). Trong quá trình phát triển của làng nghề, có vai trò tiên phong của nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi, sáng tạo. Một trong những gương mặt xuất sắc đó là ông Nguyễn Bá Ngơi.

Năm nay đã ngoài 60 tuổi, con cái đều trưởng thành nhưng ông Nguyễn Bá Ngơi vẫn nỗ lực hết mình cống hiến cho các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương và luôn được bà con tôn vinh là hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, góp phần xây dựng Hội Nông dân Việt Nam vững mạnh.

Ông Nguyễn Bá Ngơi bên vườn cây cảnh.



Hiện nay, ngoài vai trò Chủ tịch Hiệp hội làng nghề làm vườn sinh vật cảnh và trang trại Phù Đổng, ông Ngơi còn kiêm Giám đốc Công ty TNHH Phù Đổng Xanh, chuyên cung cấp, thi công các khuôn viên cây xanh cho khu cụm công nghiệp, khách sạn, nhà riêng… Cơ duyên đến với nghề cây cảnh của ông Ngơi rất đơn giản, nhưng để thành danh với nghề và có nhiều đóng góp cho địa phương là cả một hành trình phấn đấu, hoàn thiện bản thân không ngừng nghỉ.

Bên vườn ươm cây cảnh, ông chia sẻ: “Điều tôi tự hào nhất là tạo được chữ “tín” trong công việc, nên hầu hết khách hàng đến với mình qua sự giới thiệu và sự tin cậy”.

Vào những năm 1980-1990, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, ông Ngơi phải bươn chải nhiều nghề để mưu sinh. Gặp những người trồng cây cảnh lâu năm ở làng, ông lập tức bị thu hút, bởi nghề này vừa vui tuổi già, vừa cho giá trị kinh tế cao. Vậy là ông theo các tiền bối tập làm cây cảnh. Dần dần, vừa làm cây thế, bon sai, ông Ngơi vừa phát triển thêm nhiều loại hoa, cây ươm… giá rẻ phục vụ nhu cầu xã hội với mục đích thu hồi vốn nhanh để đầu tư cho những cây thế lạ, giá trị cao.

Ban đầu, chỉ tận dụng diện tích vườn gia đình, khi phát triển mạnh, ông thuê thêm nhiều vườn ươm khác. Điều đáng nể là ông đã thuyết phục được người dân quanh vùng cùng làm, tạo các vườn vệ tinh nhằm đa dạng hóa chủng loại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Ông chia sẻ: “Muốn thi công được các công trình cây xanh, tạo khuôn viên, ngoài nguồn cây phong phú, đòi hỏi phải có khiếu thẩm mỹ, có kiến thức về tạo hình, tạo dáng khuôn viên. Điều này, tự bản thân tôi phải học hỏi là chính”…

Một cơ duyên nữa đến với ông, năm 2005, ông được giới thiệu làm trang trí hoa cây cảnh cho đại sứ quán Mỹ. Nhờ làm tốt, ông đã ký được hợp đồng với nhiều đại sứ quán khác và các khách sạn cao cấp trong nội đô. "Tiếng lành đồn xa", càng ngày, ông càng nhận được nhiều hợp đồng giá trị. Như bước phát triển tất yếu, năm 2006, gia đình ông thành lập công ty riêng, hoạt động ngày một vững mạnh, mỗi năm thu lãi 600 triệu đồng từ nghề cây cảnh, hoa trang trí…

“Hạt nhân” của làng nghề Phù Đổng

Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình và cộng đồng, cùng với Hội làm vườn Phù Đổng, ông Ngơi đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc gìn giữ, khôi phục nghề địa phương. Là một trong những đơn vị hội được thành lập từ khá sớm (năm 1987), năm 2009, Hội làm vườn Phù Đổng đổi tên thành Hội làm vườn - sinh vật cảnh Phù Đổng. Đến năm 2014, Hội quyết định đổi tên thành Hiệp hội làng nghề làm vườn - sinh vật cảnh và trang trại Phù Đổng.

Nhớ lại những ngày mới thành lập Hội, ông Nguyễn Bá Ngơi chia sẻ: Từ chỗ chỉ có 12 hội viên trồng hoa cây cảnh, làm vườn với quy mô nhỏ lẻ, đến nay, Hiệp hội có 150 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội. Nghề trồng hoa, cây cảnh ngày càng phát triển, thu hút 75% số hộ trên địa bàn xã Phù Đổng tham gia. Trong những năm qua, Hiệp hội đã 7 lần tham gia trưng bày triển lãm, giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh của địa phương với bạn bè trong nước và quốc tế... Từ hiệu quả hoạt động, năm 2010, Hiệp hội được UBND xã Phù Đổng tạo điều kiện cùng hội viên, doanh nghiệp và cá nhân giúp đỡ, Hội đã xây dựng trụ sở tiện nghi với 1.500m2 vườn trưng bày giới thiệu sản phẩm. Thành viên của Hội luôn được tương trợ, chia sẻ về vốn, kinh nghiệm, thị trường… để yên tâm gắn bó với nghề.

Trong đó, ông Ngơi luôn phát huy vai trò “đầu tàu” với tâm niệm: Muốn người làm nghề say nghề, tâm huyết với nghề thì trước hết phải sống được bằng nghề. Như vậy thì nghề mới hưng thịnh lâu bền. Bởi vậy, ông đã nhiều lần cho các hộ khó khăn vay vốn không lấy lãi để phát triển nghề. Bên cạnh đó, hằng năm, gia đình ông tạo việc làm cho 20 đến 25 lao động có mức thu nhập từ 4,5 đến 6 triệu đồng/tháng; giúp vốn, kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho 5 đến 10 lượt hộ khó khăn; ủng hộ các quỹ hội đoàn thể, tri ân gia đình liệt sĩ, ủng hộ trẻ em là nạn nhân chất độc da cam, biển đảo, quỹ khuyến học… hàng trăm triệu đồng.

Nói về ông, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng Nguyễn Văn Hưng cho hay: Trong những năm qua, với vai trò nòng cốt là hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và người đứng đầu hiệp hội hoa cây cảnh, trang trại tại địa phương, ông Nguyễn Bá Ngơi đã giúp hàng nghìn hộ nông dân trên địa bàn xã phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ông là người luôn giữ chữ "tín" trong kinh doanh và luôn sẵn sàng chia sẻ thành công với mọi người…

Ghi nhận thành quả và sự đóng góp của ông Nguyễn Bá Ngơi, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Trịnh Thế Khiết cho biết: "Với uy tín cá nhân, mỗi năm, ông Ngơi đã vận động được từ 10 đến 15 người tham gia Hội Nông dân; đóng góp hàng trăm triệu đồng kiến thiết đường làng, ngõ xóm, góp phần xây dựng hội vững mạnh. Ông Nguyễn Bá Ngơi là nông dân giỏi; đồng thời, là cán bộ hội hết lòng vì phong trào nông dân vượt khó, tương trợ nhau cùng làm giàu chính đáng"…

Với những đóng góp tích cực, ông Nguyễn Bá Ngơi đã được UBND huyện Gia Lâm tặng nhiều Giấy khen đạt danh hiệu Nông dân điển hình tiên tiến; danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu; Giấy chứng nhận đạt danh hiệu Người tốt việc tốt năm 2012… Hội Nông dân thành phố khen thưởng, đạt danh hiệu Hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố năm 2010, 2014; UBND thành phố tặng Bằng khen đã có nhiều thành tích trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; tặng danh hiệu Người tốt, việc tốt tiêu biểu năm 2012, 2014; Gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước Hội Nông dân thành phố giai đoạn 2010-2015…

Ngoài ra ông còn được khen thưởng và trao tặng nhiều danh hiệu khác như: Bằng khen của Trung ương Hội làm vườn Việt Nam; Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác năm 2011; Cúp Bảng vàng doanh nhân xuất sắc đất Việt năm 2010; hai lần được Chủ tịch nước khen thưởng (năm 2013, 2014)… Ông Nguyễn Bá Ngơi đã thể hiện xuất sắc tinh thần nông dân Việt Nam thời đại mới: Vừa làm giàu cho bản thân, gia đình, vừa tạo cơ hội làm giàu cho cộng đồng và góp phần làm đẹp cho cuộc sống!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiên phong ở làng nghề Phù Đổng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.