Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thầm lặng thức cho dân ngủ

Tiến Thành| 20/10/2017 05:49

(HNM) - Khi nhiều người đã chìm vào giấc ngủ cũng là lúc các chiến sĩ cảnh sát lên đường làm nhiệm vụ. Không quản ngại đêm khuya, sương gió, các anh thầm lặng kiểm soát từng con đường, góc phố...

Tổ công tác thực hiện Mệnh lệnh số 01 triển khai kiểm soát ban đêm.


Công việc thường ngày

Bắt đầu từ đêm 10-10, Công an TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ tổng kiểm tra, kiểm soát hành chính ban đêm theo Mệnh lệnh số 01/ML-CAHN ngày 9-10-2017 của Giám đốc Công an TP Hà Nội, kéo dài 3 tháng (đến ngày 10-1-2018). Để thực hiện Mệnh lệnh số 01, ngoài lực lượng của công an các địa phương, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã thành lập 6 tổ công tác đặc biệt, mỗi tổ gồm các cán bộ, chiến sĩ của phòng phối hợp với các lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát trật tự, Trung đoàn Cảnh sát cơ động,… tiến hành tuần tra, kiểm soát các địa điểm công cộng tại 12 quận nội thành. Các tổ công tác đều do lãnh đạo phòng và các đội nghiệp vụ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội dày dạn kinh nghiệm trực tiếp chỉ huy.

Trước 23h hằng ngày, tại trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP Hà Nội), gần 100 cán bộ, chiến sĩ tập trung tại phòng họp rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ tổng kiểm tra, kiểm soát hành chính ban đêm để phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm. Vào lúc 23h, giờ “R” theo mệnh lệnh của Giám đốc Công an thành phố, các tổ công tác bắt đầu lên đường. Cánh phóng viên chúng tôi được theo chân tổ công tác do Thiếu tá Dương Minh Tùng, Đội trưởng Đội Đặc nhiệm chỉ huy, với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát hành chính địa bàn hai quận Thanh Xuân và Hà Đông. Không khí về đêm se lạnh, hai chiếc xe chuyên dụng không bật còi hụ, đèn ưu tiên, lặng lẽ lăn bánh...

Thiếu tá Dương Minh Tùng cho biết: “Công tác nghiệp vụ hằng ngày vẫn diễn ra bình thường nên để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ phải bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý nhằm bảo đảm sức khỏe”. Để thực hiện yêu cầu đặt ra, các phòng nghiệp vụ của Công an thành phố đã huy động những cán bộ, chiến sĩ có chuyên môn nghiệp vụ cao và sử dụng thành thạo phương tiện, công cụ hỗ trợ hiện đại nhất của đơn vị tham gia vào các tổ công tác thực hiện tuần tra, kiểm soát.

Theo Thiếu tá Dương Minh Tùng, qua công tác kiểm tra, kiểm soát ban đêm những ngày vừa qua cho thấy, các đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh niên đi xe máy mắc các lỗi chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện không mang theo giấy tờ tùy thân, giấy phép lái xe, đặc biệt là các xe máy chở nữ tiếp viên đến phục vụ tại các quán karaoke, nhà hàng, vũ trường. Ngoài ra, lực lượng công an còn tập trung kiểm tra kỹ phương tiện của các đối tượng vi phạm để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ và ma túy...

Tạo thế trận rộng khắp

Nếu như công tác tuần tra, kiểm soát “vòng ngoài” do 6 tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đảm nhận thì “vòng trong” thuộc về công an các quận, huyện, thị xã, tạo nên một thế trận khép kín, bảo đảm kiểm soát hành chính được toàn bộ thành phố. Rạng sáng 19-10, trong cơn gió lạnh kết hợp mưa phùn, tổ tuần tra gồm 15 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Tây Hồ do Trung tá Nguyễn Đức Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự làm Tổ trưởng cần mẫn thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại địa bàn các phường: Bưởi, Phú Thượng, Xuân La, Thụy Khuê. Không rời mắt khỏi bất cứ địa điểm nghi vấn nào dù là ngõ ngách hay tụ điểm vui chơi giải trí, ngay trong đêm, tổ công tác đã xử lý nhiều trường hợp dừng đỗ phương tiện không đúng nơi quy định, đối tượng không có giấy tờ tùy thân... Ngày mới đã sang được 3 giờ đồng hồ, cả tổ mới có thời gian ăn vội gói xôi rồi lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Đức Châu cho biết, khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này là các cơ sở kinh doanh có điều kiện thường hoạt động quá thời gian quy định, với thủ đoạn rất tinh vi nhằm trốn tránh các cơ quan chức năng. Đồng thời, các đối tượng có hành vi phạm tội thường không tụ tập thành nhóm mà tách riêng lẻ để dễ dàng hành động. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, tổ công tác đã lập chiến công bắt giữ tội phạm nguy hiểm trong khi thực hiện Mệnh lệnh số 01. Cụ thể, vào rạng sáng 12-10, qua công tác kiểm tra hành chính số nhà 213 Thụy Khuê, tổ công tác đã phát hiện 4 đối tượng có hành vi đánh bạc. Trong đó, đối tượng Nguyễn Văn Huy (sinh năm 1988, quê tỉnh Tuyên Quang) đang bị Công an huyện Hoài Đức phát lệnh truy nã về tội “Cố ý gây thương tích”. Tổ công tác đã lập biên bản đưa các đối tượng về Công an quận xử lý.

Việc thực hiện Mệnh lệnh số 01/ML-CAHN đã phát huy hiệu quả trong công tác ngăn ngừa, phòng chống tội phạm. Ngày đầu tiên "ra quân", tại khu vực xã Ngọc Hồi, Công an huyện Thanh Trì đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Dương Văn Ba (sinh năm 1987, trú tại tỉnh Lạng Sơn) có hành vi tàng trữ ma túy. Ngày 16-10, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội làm nhiệm vụ tại khu vực ngã tư Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm) đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Lê Đắc Trung (sinh năm 1992, trú tại huyện Đông Anh) có hành vi cắt trộm cáp quang…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hành chính ban đêm không chỉ góp phần ngăn ngừa, trấn áp các loại tội phạm mà còn có ý nghĩa tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Với quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội trong việc thực hiện Mệnh lệnh số 01/ML-CAHN, có thể tin tưởng sự bình yên của Thủ đô sẽ được giữ vững, tiếp tục là điểm sáng về công tác bảo đảm an ninh trật tự của cả nước.

Và giản dị đúng như lời Trung úy Lê Như Long, chiến sĩ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội nói: “Đối với chúng tôi, động lực và cũng là mong mỏi duy nhất khi vất vả trắng đêm thực hiện nhiệm vụ này chính là để thành phố được bình yên và nhân dân được ngủ ngon giấc!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầm lặng thức cho dân ngủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.