Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc quản lý bán thuốc ở Việt Nam lỏng lẻo bậc nhất thế giới

Gia Phong| 24/08/2018 13:03

(HNMO) - Ngày 24-8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc tại hơn 700 điểm cầu tỉnh, thành phố và quận, huyện.

Tới dự và chỉ đạo tại điểm cầu trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bấm nút khai trương hệ thống công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc.


Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới còn tồn tại việc mua thuốc không cần đơn. Tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh, đã dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh. Bên cạnh đó, vẫn còn có tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Thêm vào đó, hệ thống phân phối thuốc còn có nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc.

Xuất phát từ thực tiễn nêu trên, Bộ Y tế đã xây dựng đề án tăng cường kiểm soát việc kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020. Từ việc triển khai thí điểm tại 4 tỉnh: Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nam Định, cho đến nay đã có tổng cộng 25 tỉnh, thành phố khác tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, qua đó đã cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân và triển khai kết nối hệ thống công nghệ thông tin quản lý toàn bộ các nhà thuốc trên cả nước là hai việc cần làm ngay của ngành Y tế. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích, trên thị trường có hàng chục nghìn loại thuốc với rất nhiều tên gọi khác nhau. Với mặt hàng thuốc, khi mua không ai mặc cả giá. Tuy nhiên, việc quản lý bán thuốc ở Việt Nam thuộc loại lỏng lẻo nhất thế giới. Vì vậy, ở đâu người dân cũng có thể tự mua thuốc kháng sinh, có nguy cơ sử dụng thuốc không bảo đảm chất lượng...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, nhờ việc triển khai đấu thầu thuốc tập trung quốc gia, mỗi năm đã giảm khoảng 10% giá thuốc. Tuy nhiên, giá các loại thuốc thông dụng được bán tại các nhà thuốc vẫn bị thả nổi. Mặt khác, Việt Nam chưa có công cụ hữu hiệu giúp người dân biết được thông tin, nguồn gốc, chất lượng thuốc, giá cả cũng như giúp cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động mua bán thuốc trên thị trường... và đây là một vấn đề lớn. Chính vì vậy, ngày 23-8, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuốc sẽ dần dần loại bỏ tình trạng mua thuốc không cần đơn, loại bỏ mọi hành vi gian lận trong việc sản xuất và kinh doanh thuốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế sớm hoàn thành và triển khai lộ trình kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc để phục vụ người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý dự tại điểm cầu Hà Nội.


Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Viettel xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc, cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời kết nối người dân với bác sĩ, dược sĩ, tạo thuận lợi cho người dân được kê đơn mua thuốc và được tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý. Ngoài ra, tới đây, Sở Y tế phối hợp với Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin quản lý thuốc đến 30 quận, huyện, thị xã và các cơ sở y tế trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc quản lý bán thuốc ở Việt Nam lỏng lẻo bậc nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.