Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới nền y tế thông minh

Thanh Tàu| 17/09/2018 07:01

(HNM) - Từ năm 2019, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ thay toàn bộ giấy mời họp và giấy thông báo bằng tin nhắn qua ứng dụng trên điện thoại.

Ngày 15-5-2018, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chính thức ra mắt App (ứng dụng) Cổng thông tin điện tử trên điện thoại di động thông minh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cán bộ y tế dễ dàng tra cứu thông tin của ngành. Theo đó, App có tên là “SYT TP Hồ Chí Minh” được thiết kế tương thích với cả điện thoại Android và điện thoại IOS.

Hiện nay, người sử dụng điện thoại Android có thể dễ dàng tải về, cài đặt và sử dụng ứng dụng “SYT TP Hồ Chí Minh” trên Google Play Store. Đơn cử, tại Bệnh viện Nguyễn Trãi (quận 5, TP Hồ Chí Minh), Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đầu tư hạ tầng trang thiết bị và hỗ trợ nhân sự để triển khai hệ thống VNPT-HIS cho hoạt động khám, chữa bệnh ngoại trú và nội trú.


Bác sĩ Võ Văn Tiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi cho hay, với sự hỗ trợ của VNPT, hạ tầng công nghệ thông tin của Bệnh viện Nguyễn Trãi đã thay đổi rõ nét. Bệnh viện hầu như không phải đầu tư về hệ thống, nhân viên y tế mà chỉ cần đăng nhập vào hệ thống để sử dụng các phân hệ quản lý hoàn chỉnh từ hành chính đến khám bệnh ngoại trú, điều trị nội trú, quản lý viện phí và bảo hiểm y tế, quản lý dược và vật tư… Cho đến nay, phần mềm quản lý bệnh viện đã đáp ứng đầy đủ các chức năng phục vụ công tác khám, chữa bệnh, giúp quản lý thông tin bệnh nhân, hồ sơ bệnh án, lưu lại quá trình khám, chữa bệnh và chẩn đoán…

Cùng với việc xây dựng App trên điện thoại thông minh, Sở Y tế đang triển khai Cổng thông tin điện tử giai đoạn 2 cho tất cả cơ sở trực thuộc về cách xây dựng trang tin điện tử có tích hợp nội dung của Cổng thông tin điện tử của Sở. Nội dung được tích hợp bao gồm tin mới, thông báo, thư mời, văn bản chỉ đạo của Sở Y tế và kho phác đồ điều trị. Sau khi hoàn chỉnh, các đơn vị trực thuộc sẽ được cập nhật thông tin cần thiết trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế.

Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa trong việc cập nhật thông tin cho cán bộ y tế ở các cơ sở, hiện Sở Y tế đang hoàn thiện ứng dụng Cổng thông tin điện tử sử dụng trên điện thoại thông minh. Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho biết, phiên bản sử dụng trên điện thoại thông minh sẽ được tích hợp cả tin nhắn giúp Sở Y tế có thể nhắn tin đến các cơ sở khi cần thiết.

Khi giai đoạn 2 hoàn thành thì những khó khăn về thủ tục hành chính như gửi các văn bản, thư mời họp, thông báo, yêu cầu báo cáo gấp… từ Sở Y tế đến các đơn vị sẽ được thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm chi phí; đồng thời thông tin chính thức của ngành sẽ ngay lập tức đến từng nhân viên y tế trong toàn ngành...

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế đã giúp các cơ sở y tế của TP Hồ Chí Minh tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu suất khám, chữa bệnh cho người dân. Đây cũng là tiền đề để thành phố xây dựng y tế thông minh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới nền y tế thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.