Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ có tổng thống bầu trực tiếp đầu tiên

Vân An| 11/08/2014 09:11

(HNMO) - Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ trở thành vị tổng thống được bầu công khai đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi kết quả kiểm phiếu không chính thức cho thấy ông nhận được hơn một nửa số phiếu ủng hộ.

Tân Hoa xã dẫn nguồn phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm qua (10/8) rằng, ông Erdogan, người đứng đầu đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) của Thổ Nhĩ Kỳ, đã dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày hôm qua với 51,8% số phiếu ủng hộ. Theo luật bầu cử của Thổ Nhĩ Kỳ, bất kỳ ứng cử viên nào giành được hơn một nửa số phiếu bầu sẽ là người chiến thắng hoàn toàn trong cuộc đua tổng thống.

Hai đối thủ của Thủ tướng là ứng cử viên Ekmeleddin Ihsanoglu của Đảng cộng hòa nhân dân (CHP) và Đảng phong trào quốc gia (MHP) nhận được 38,5% số phiếu ủng hộ; ứng cử viên Selahattin Demirtas của Đảng dân chủ nhân dân (HDP) nhận được 9,8% số phiếu ủng hộ. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 73%.

Sau khi kết quả bỏ phiếu được tiết lộ, ông Ihsanoglu, đối thủ chính của ông Erdogan, đã hoan nghênh kết quả bầu cử, nói rằng việc ông nhận được gần 40% ự ủng hộ của cử tri là một con số rất có ý nghĩa.



Cùng với sự bùng nổ về kinh tế và mở rộng hệ thống phúc lợi xã hội trong những năm ông Erdogan làm thủ tướng, chiến thắng của ông cũng có phần nhờ chiến dịch tranh cử mạnh mẽ và tích cực của ông. Tuy nhiên, ông đã bị chỉ trích mạnh mẽ về việc khai thác văn phòng thủ tướng và các nguồn lực công cộng khác để tiếp xúc nhiều hơn với phương tiện truyền thông và có các hoạt động chiến dịch nhiều hơn so với các đối thủ của ông.

Đêm qua, ông Erdogan đã bay từ Istanbul, nơi ông bỏ phiếu, về thủ đô Ankara để có bài phát biểu chiến thắng tại trụ sở APK, một truyền thống mỗi khi ông chiến thắng trong các cuộc bầu cử trước đây.

Cùng với việc cảm ơn tất cả cử tri, ông Erdogan dành phần lớn bài phát biểu của mình để nói về những gì ông gọi là "Thổ Nhĩ Kỳ mới" - mà ông đã từng tuyên bố rằng sẽ thúc đẩy tái thiết hệ thống chính trị đất nước, trong đó có việc chuyển đổi từ chế độ quốc hội hiện tại sang mô hình tổng thống mạnh mẽ.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể bước vào kỷ nguyên 10 năm nữa của Erdogan, Tổng thống mới đắc cử giờ sẽ làm việc trong 2 nhiệm kỳ 5 năm cho đến năm 2023, đúng dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ có tổng thống bầu trực tiếp đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.