Theo dõi Báo Hànộimới trên

[Cập nhật] Pháp: Tiêu diệt 2 tên khủng bố gây vụ thảm sát tòa báo Charlie Hebdo

Vân An| 09/01/2015 17:46

(HNMO) - Truyền thông Pháp cho hay kẻ bắt cóc mang theo 2 súng máy và được cho là đã tuyên bố rằng hắn sẽ giữ các con tin. Ít nhất hai người bị bắn chết tại vụ vây siêu thị tại Đông Paris, gần khu Porte de Vincennes.

(HNMO) - Cảnh sát Pháp hiện đang bao vây một tòa nhà ở thị trấn phía bắc nước này, nơi được cho là hai nghi phạm gây ra vụ thảm sát tại tờ tạp chí Charlie Hebdo đang ẩn nấp cùng một con tin.


Hãng tin BBC cho biết, súng đã nổ và một số người được cho là đã bị thương khi những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ truy bắt hai kẻ sát nhân diễn ra ở Dammartin-en-Goële, cách Paris 35km.

Cuộc vây bắt hai nghi phạm xảy đến gần 48 giờ sau cuộc tấn công vào trụ sở tạp chí Charlie Hebdo làm 12 người chết. Các tay súng đã bỏ chạy khỏi Paris bằng xe hơi sau cuộc tấn công.

Những kẻ tấn công được cho là đã bị chọc tức bởi những bức biếm họa bất kính miêu tả nhà tiên tri Muhammad trên tờ tạp chí.


Tại Mỹ, một quan chức cấp cao cho biết, một trong hai anh em bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công là Said Kouachi đã được nhóm al Qaeda trên Bán đảo Ả Rập (AQAP) huấn luyện “vài tháng" ở Yemen. Cả Said và em trai Cherif Kouachi đều có tên trong danh sách cấm bay của Mỹ.

Hôm qua, Pháp đã dành một ngày quốc tang cho những người thiệt mạng trong vụ tấn công. Hàng nghìn người đã tụ tập tại quảng trường Place de la Republique ở Paris trong đêm thứ hai, thắp nến và giơ các tấm biển "Je suis Charlie" ("Tôi là Charlie").

Luật sư của Charlie Hebdo, Richard Malka, cho biết, ấn bản tuần tới của tờ tạp chí sẽ ra sạp trước thứ Tư và sẽ được in 1 triệu bản, thay vì 60.000 bản như bình thường.

Các chính trị gia và các nhà báo trên khắp thế giới đã lên án rộng rãi vụ tấn công, coi đây như là vụ tấn công vào quyền tự do ngôn luận và báo chí.

Bản đồ các địa điểm chính liên quan tới vụ Charlie Hebdo và cuộc truy bắt nghi phạm. Nguồn: BBC

Tin tức mới nhất cho hay, tại đông nam Paris vừa xảy ra một vụ nổ súng tại một cửa hàng Do Thái địa phương. Các nguồn tin nói rằng vụ này có thể có liên hệ tới kẻ đã nổ súng giết chết một nữ cảnh sát ngày hôm qua. 

Một tay súng khống chế 5 người tại cửa hàng bán thức ăn cho người đạo Hồi phía đông thành phố. Cảnh sát hiện đang phong tỏa khu vực bên ngoài cửa hàng này. BBC cho hay, trong số các con tin bị bắt giữ có cả phụ nữ và trẻ em.

Cảnh sát đang trực chiến bên ngoài hiện trường vụ bắt giữ.

Truyền thông Pháp cho hay kẻ bắt cóc mang theo 2 súng máy và được cho là đã tuyên bố rằng hắn sẽ giữ các con tin cho đến khi cảnh sát thả các bạn của hắn đang cổ thủ trong nhà máy in tại thị trấn Dammartin-en-Goele.

AFP nói có ít nhất hai người bị bắn chết tại vụ vây siêu thị tại Đông Paris, gần khu Porte de Vincennes.

BBC News có video cho thấy cảnh sát đang bao vây siêu thị của người Do Thái nơi tay súng đang bắt giữ con tin. Ít nhất 3 chiếc trực thăng cũng tham gia chiến dịch truy bắt những kẻ khủng bố.


3 chiếc trực thăng tham gia chiến dịch. Ảnh: AP

Hai vụ khủng hoảng con tin tại Pháp có vẻ kết thúc sau khi cả ba kẻ bắt giữ con tin bị bắn chết ở hai nơi. Một cảnh sát ở khu vực nhà kho Dammartin-en-Goele bị thương.

Tin Reuters từ Paris, ít nhất có bốn con tin bị chết trong vụ cầm giữ con tin tại siêu thị Do Thái ở khu Porte de Vincennes, Paris.

Phóng viên BBC News ở Lisa Louis tại Paris cho biết cảnh sát Pháp xác nhận hai nghi phạm vụ Charlie Hebdo bị giết.

Le Monde tường thuật: Kẻ bắt giữ con tin tại siêu thị Do Thái ở Paris là Amedy Coulibaldy, người bị cảnh sát truy nã về vụ nổ súng tại Montrouge hôm thứ Năm.

Bốn người bị thương và trong tình trạng nguy kịch trong vụ bao vây siêu thị tại Porte de Vincennes của Paris, AFP trích dẫn các nguồn an ninh.

Tổng thống Francois Hollande sẽ có bài diễn văn trước toàn quốc phát đi trên truyền hình, theo kế hoạch vào khoảng trước 19:00 GMT (20:00 giờ địa phương).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Cập nhật] Pháp: Tiêu diệt 2 tên khủng bố gây vụ thảm sát tòa báo Charlie Hebdo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.