Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí mật về chiếc túi xách có thể phá hủy cả thế giới trong vài phút

Vân An| 20/01/2016 09:18

(HNMO) - Dân công nghệ thông tin có thể chỉ thấy đó là một chiếc cặp da màu đen cỡ nhỏ, nhưng chiếc túi trông rất bình thường này lại là một cỗ máy có sức mạnh phá hủy toàn bộ thế giới.


Trang tin Express cho biết, chính thức được gọi là "chiếc cặp khẩn cấp của Tổng thống", chiếc cặp này còn có tên gọi là The Football (Bóng đá hạt nhân), luôn được xách tay và mang theo người, luôn trong tầm tay của trưởng tư lệnh quân đội Mỹ.

Trái ngược với nhiều thông tin mà mọi người lầm tưởng, bóng đá không thực sự chứa một nút lớn màu đỏ để khởi động một cuộc chiến tranh hạt nhân như trong các bộ phim chiếu rạp. Nhưng nó chứa những vật dụng tối mật có khả năng cho phép Tổng thống Mỹ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân cho dù đang ở cách xa các trung tâm chỉ huy, như là Phòng Khẩn cấp ở Nhà trắng.

Chiếc cặp này được biết là có chứa một cuốn sổ tay ghi các khả năng phóng vũ khí hạt nhân, chi tiết về mọi thứ, từ bắn một vũ khí hạt nhân chiến thuật đến việc tiến hành một trận chiến hủy diệt toàn bộ.

Bóng đá cho phép Tổng thống Mỹ liên lạc với Trung tâm chỉ huy Quân sự quốc gia ở Lầu Năm Góc, quan sát các mối đe dọa hạt nhân trên toàn cầu.

"Bóng đá" luôn cận kề theo Tổng thống Mỹ bất kể nơi đâu



Năm phụ tá quân sự đáng tin cậy bảo vệ Bóng đá được đào tạo để giúp tổng thống tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân chỉ trong vài phút.

Tướng Robert Patterson của Không lực Mỹ, người từng giữ Bóng đá cho Tổng thống Clinton, cho biết: "Bạn luôn trong trạng thái sẵn sàng. Tôi đã mở nó liên tục chỉ để làm mới bản thân mình, để luôn luôn nhận thức được thứ gì có trong đó cũng như tất cả các quyết định mà tổng thống có thể đưa ra".

Biệt danh của Bóng đá xuất phát từ từ "Dropkick", một tên mã của kế hoạch chiến tranh hạt nhân bí mật. Bóng đá luôn có thể được tìm thấy trên máy bay, trực thăng, ô tô và thang máy cùng với Tổng thống Mỹ. Khi tổng thống ở nhà, nó được giữ tại một địa điểm an toàn trong Nhà Trắng.

Được biết, chiếc túi nhỏ màu đen lần đầu xuất hiện, mà không thông báo công khai, là dưới thời chính quyền Kennedy sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Chính phủ Mỹ nhận thấy một nhu cầu đối với tổng thống trong việc có các công cụ ra quyết định hạt nhân phải luôn ở tư thế sẵn sàng, thậm chí khi ra khỏi Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí mật về chiếc túi xách có thể phá hủy cả thế giới trong vài phút

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.