Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước Mỹ thêm chia rẽ

Quỳnh Dương| 08/05/2017 06:07

(HNM) - Sau 4 tháng chật vật và có lúc tưởng chừng sẽ phải bỏ cuộc, cuối tuần qua Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức ăn mừng vì Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) do ông khởi xướng đã chính thức bước qua khe cửa hẹp tại Hạ viện.

Nhiều người dân Mỹ phản đối Trumpcare.


Tuy nhiên, để AHCA, hay còn gọi là Trumpcare, chính thức có hiệu lực, dự luật này cần phải được thông qua tại Thượng viện. Theo các nhà phân tích, đây cũng sẽ là một "cửa ải" đầy khó khăn vì tương tự với những gì đã diễn ra tại Hạ viện khi AHCA là một vấn đề gây tranh cãi giữa các thượng nghị sĩ. Ngay cả trong nội bộ đảng Cộng hòa, khá nhiều thành viên chính đảng này không đồng tình với Trumpcare.

Thực tế là, đến thời điểm này, sau 7 năm triển khai Obamacare, phần lớn người dân Mỹ đều đã cảm nhận được những lợi ích mà chương trình này mang lại. Chỉ trong một năm từ 2013 đến 2014, khoảng 8,8 triệu người Mỹ đã được bảo hiểm y tế. Tỷ lệ người chưa được bảo hiểm cũng giảm từ hơn 20% trước khi Obamacare có hiệu lực xuống còn 10%. Obamacare giúp mở rộng nhiều chương trình chăm sóc y tế miễn phí dành cho người có thu nhập thấp.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho người dân như vậy, nhưng đảng Cộng hòa luôn phản đối chương trình này khi cho rằng nó đã đụng chạm đến túi tiền của những người có thu nhập cao, và họ phải đóng thêm thuế để tài trợ cho số đông những người dân có lợi tức thấp có thể mua được bảo hiểm sức khỏe. Mục tiêu là để mọi người dân giàu, nghèo ai cũng được chăm sóc y tế khi đau yếu, bệnh tật.

Trong khi đó, có vẻ như AHCA không hoàn toàn “tuyệt diệu, có thể chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người với chất lượng tốt hơn và rẻ hơn” như Tổng thống D.Trump cam kết. Theo các số liệu thống kê của Phòng Ngân sách Quốc hội, nếu Trumpcare được thực thi, sẽ có thêm 24 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế tính tới năm 2026. Tức là, tổng số người không có bảo hiểm sẽ tăng lên 52 triệu, thay vì 28 triệu dưới "triều đại" Obamacare.

Trong năm đầu tiên áp dụng Trumpcare (2018), sẽ có 14 triệu người mất bảo hiểm vì giá bảo hiểm tăng cao trong khi người nghèo mất trợ cấp chính phủ của thời Obamacare để mua bảo hiểm. Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ y tế của các bang cũng bị cắt giảm. Các bệnh viện cũng có thể gặp khó khăn vì nguồn tài chính sẽ bị thắt chặt hơn. Hưởng lợi từ dự luật mới là những người có thu nhập cao, những người thuộc tầng lớp trung lưu, những người không muốn mua bảo hiểm y tế hay muốn mua một phần bảo hiểm y tế, giới chủ, các công ty thiết bị y tế. Ngược lại, những người nghèo, những người cao tuổi, những người cần các điều kiện chăm sóc sức khỏe đặc biệt sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong bối cảnh hàng triệu người có thể không được chi trả bảo hiểm nữa, ngành Y tế và các nhóm đại diện cho người tiêu dùng bất ngờ đoàn kết với các hãng bảo hiểm, vốn dựa vào viện trợ y tế của Obamacare, lên tiếng phản đối Trumpcare. Ngay sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Trumpcare, hai nghiệp đoàn bảo hiểm lớn của Mỹ đã kêu gọi các nghị sĩ tăng thuế để giúp người dân chi trả bảo hiểm, hỗ trợ những người già, những người sống ở vùng giá cả sinh hoạt cao hay có thu nhập thấp.

Với những gì đang diễn ra, giới quan sát cho rằng, dự thảo Trumpcare, nếu vẫn có thể qua được ở Thượng viện nhờ lợi thế đa số ghế của các đảng viên Cộng hòa so với đảng Dân chủ, sẽ là một yếu tố khiến cho nội bộ nước Mỹ tiếp tục chia rẽ trong thời gian tới. Đây là tín hiệu đáng báo động cho phe Cộng hòa và họ có thể phải trả giá bằng chính những chiếc ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Mỹ thêm chia rẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.