Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga bầu cử tổng thống vào tháng 3 năm sau

Thương Nguyệt| 15/12/2017 18:13

(HNMO) – Thượng viện Nga hôm nay xác nhận, nước này sẽ tổ chức bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tới vào ngày 18-3-2018, bắt đầu khởi động quá trình đăng ký ứng viên và vận động tranh cử.

Nghị quyết được Hội đồng Liên bang (Thượng viện) thông qua ngày 15-12 (giờ địa phương). Thượng Nghị sĩ Andrey Klishas cho biết, nghị quyết này sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được công bố vào ngày 18-12 sắp tới.

Tổng thống Putin phát biểu tại họp báo cuối năm ở Moscow hôm 14-12. Ảnh: Reuters


Hồi tuần qua, Thư ký Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) – Maya Grishina cho biết, CEC kỳ vọng sẽ có từ 13 đến 15 ứng viên tham gia tranh cử. Cũng theo bà Grishina, Nga hiện có hơn 60 đảng chính trị chính thức, mỗi đảng có thể đề cử ứng viên đại diện tham gia cuộc bầu cử sắp tới. Trong khi đó, Chủ tịch CEC - Ella Pamfilova xác nhận 23 ứng viên đã thông báo có kế hoạch tham gia tranh cử.

Theo Reuters, yêu cầu đối với các ứng viên có ý định tham gia tranh cử năm sau đã ít khắt khen hơn. Cụ thể, một ứng viên độc lập sẽ cần 300.000 chữ ký của người ủng hộ, trong khi ứng viên đại diện của một đảng chỉ cần 100.000 chữ ký. Trước đây, những con số này dao động từ 1 đến 2 triệu.

Trước đó, ngày 14-12, Tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo cuối năm tại Moscow đã tuyên bố sẽ tiếp tục tái tranh cử nhưng với tư cách “ứng viên độc lập”, thay vì là ứng viên đại diện cho đảng Nước Nga Thống nhất (UR).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga bầu cử tổng thống vào tháng 3 năm sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.