Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp

Đặng Loan| 19/10/2017 19:47

(HNMO) - Chiều ngày 19-10 tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Hội thảo Nâng cao hiệu quả kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.



Tại TP Hồ Chí Minh, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang có nhiều điều kiện để tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Có được điều đó, một phần là nhờ hiệu quả của Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được TP Hồ Chí Minh khởi động từ năm 2012.

Trong hơn 5 năm qua, từ khi bắt đầu thực hiện kết nối, chương trình đã giải ngân cho vay 44.183 khách hàng với số tiền lên đến 761.805 tỷ đồng. Bình quân cho vay mỗi năm đạt trên 126.000 tỷ đồng. Chương trình kết nối được khởi xướng tại TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng lan tỏa trên toàn quốc. Chương trình đã có hiệu quả tích cực, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Tính đến cuối 2016 đã có 700 hội nghị đối thoại giữa ngân hàng, chính quyền các cấp với 75.000 doanh nghiệp. Qua các buổi làm việc, các ngân hàng cam kết cho vay mới khoảng 1,2 triệu tỷ đồng với lãi suất cho vay ở mức 6,8%/năm với khoản vay ngắn hạn và 8-10%/năm đối với cho vay trung và dài hạn; thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, điều chỉnh lãi suất đối với các khoản vay cũ với duy nợ khoảng 38.000 tỷ đồng. Riêng trong 9 tháng qua đã có trên 300 cuộc gặp gỡ đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Các ngân hàng đã cam kết cho vay gần 570.000 tỷ đồng và đã giải ngân 550.000 tỷ đồng cho khách hàng.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho rằng, thành công lớn nhất của chương trình là từ chỗ doanh nghiệp đi tìm ngân hàng, sau đó ngân hàng đi tìm doanh nghiệp, giờ cả hai đã tìm đến nhau, cùng bắt tay hợp tác, không chỉ giải quyết vấn đề nguồn vốn mà niềm tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp ngày càng được củng cố.

Để tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay, ông Nguyễn Phước Hưng kiến nghị NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đơn vị liên quan của TP Hồ Chí Minh, khảo sát nhu cầu, lên danh sách doanh nghiệp cần vay vốn, phân loại xem xét cho vay để chương trình đi vào chiều sâu và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.