Theo dõi Báo Hànộimới trên

VTV2 dự kiến dành khung giờ phim 18+: Vấn đề là nói gì và nói thế nào!

Thi Thi| 05/11/2014 06:35

(HNM) - Tin VTV sẽ dành khung giờ (23h) trên VTV2 để phát phim 18+ thực sự khiến khán giả nhiều lứa tuổi quan tâm, lên tiếng với cả hai luồng ý kiến hưởng ứng và phản đối kịch liệt. Bên cạnh đó cũng không ít quan điểm ủng hộ nhưng với tinh thần thận trọng và chín chắn.


"Tư duy mới" hay "gìn giữ truyền thống"?

18+ nghĩa là phim chỉ dành cho đối tượng khán giả trên 18 tuổi và cũng có nghĩa là nội dung đề cập tới những vấn đề của giới tính, tình dục - một câu chuyện bản thể của loài người, nhưng lâu nay vốn bị kiềm tỏa và được nhìn nhận có phần méo mó. Thế nên, việc một kênh quảng bá của Đài truyền hình quốc gia dự định dành kênh giờ riêng (dù là khá muộn) phát sóng phim 18+ cũng như có riêng talkshow (phần trò chuyện) truyền thông về vấn đề này đương nhiên không phải là chuyện nhỏ với công chúng Việt.



Người hoan hô nhiệt liệt vì nhiều nhẽ "đây là tư duy mới, phù hợp với xã hội hiện đại" rồi "nhằm khắc phục tình trạng mù kiến thức về giới tính, cứ "âm thầm" lớn lên nên nỗi xảy ra nhiều chuyện tai hại về tình yêu, tình dục, sức khỏe sinh sản không chỉ của giới trẻ... Phía phản đối thì viện lý do "giữ gìn văn hóa truyền thống của người Việt", "không kiểm soát được trẻ dưới 18 tuổi vì đây là kênh quảng bá", và "sóng truyền hình quốc gia không thể phát những phim về đề tài cổ vũ cho lối sống tự do"… Thận trọng hơn, có nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ về việc nhà đài hoàn toàn có thể phát sóng kênh phim người lớn riêng với đúng tinh thần "khoa giáo" của VTV2, nhưng phải tính đến yếu tố thực chất, hiệu quả. Cụ thể, phim phải phù hợp với sự tiếp nhận của khán giả Việt; tính đến sản xuất phim bắt nguồn từ những vấn đề của xã hội Việt Nam; không nên chiếu phim chỉ vì mục đích quảng cáo dễ gây phản tác dụng...

Nhà văn, nhà phê bình điện ảnh Thiên Sơn bày tỏ: Điện ảnh về đề tài này vốn là một vấn đề rất nóng và rất con người. Cũng như vậy, văn minh trong lĩnh vực "sex" cũng là câu chuyện cực kỳ quan trọng trong xã hội hiện đại. Một khung giờ phim và talkshow cho người lớn không có gì xấu, vấn đề là phải chọn lựa những phim có mỹ cảm để tình yêu, tình dục được nhìn nhận đúng đắn, khoa học và đẹp đẽ. Còn BS Nguyễn Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng - Light cũng chia sẻ với Báo Hànộimới quan điểm của chị: Việc VTV mở một khung giờ cho người lớn không chỉ là chuyện chiếu phim 18+, mà còn là việc thể hiện thái độ của một cơ quan truyền thông lớn trong phổ biến kiến thức, giá trị thẩm mỹ trong vấn đề tình yêu, tình dục, sức khỏe sinh sản. Một động thái không đi ngược lại với quy luật xã hội. Sự cởi mở trong nhìn nhận vấn đề này cũng có thể giúp chúng ta tiệm cận sự thật trong các điều tra xã hội học, thay vì những "che giấu" vì ngại ngần của mọi người. Hãy coi đây là một môn khoa học và cùng với các nhà điện ảnh, chúng ta cần sự tham gia của các nhà chuyên môn để khung giờ trên thực sự hữu ích.

Chưa có quyết định cuối cùng

Không biết có phải vì trước nhiều luồng ý kiến sôi nổi trên mà VTV đã tỏ ra thận trọng. Hôm qua (4-11), trao đổi với Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập của Đài THVN nêu rõ: VTV vẫn đang xem xét và chưa có quyết định cuối cùng cũng như thông cáo chính thức về việc phát sóng phim 18+ hay khung giờ riêng cho người lớn trên VTV2.

Nhưng trước đó, theo kế hoạch mà phía đối tác của nhà đài cung cấp thì phim mở màn cho chuỗi giờ phim này là "Sex and the city" - một "bom tấn" truyền hình từng rất ăn khách và đã nhận giải Quả cầu vàng cho phim truyền hình được yêu thích nhất tại Mỹ. Phim bàn luận về tình yêu, tình dục qua câu chuyện của 4 người phụ nữ độc thân, thành đạt ở New York... và "bản gốc" có nhiều cảnh "nóng" theo quan niệm của người Việt và văn hóa phương Đông. Những người quan tâm tới điện ảnh cũng không lạ gì loạt phim này, nhất là khi internet phát triển và truyền hình cáp với những HBO, Cinemax nở rộ. Nhưng năm 2008, khi phim được chiếu rộng rãi ở Việt Nam thì theo như nhà văn, nhà phê bình điện ảnh Thiên Sơn là các cảnh "nóng" đã được cắt bỏ cơ bản. Bản phim chiếu lần này chắc chắn cũng sẽ được VTV biên tập, nhưng thách thức lớn nhất là cắt gì, giữ gì để phù hợp với văn hóa Việt mà vẫn "đáp ứng được nhu cầu người xem"?

Rõ ràng, dù phản đối, ủng hộ hay "cởi mở có tính toán" thì điểm chung dễ thấy nhất là vấn đề này thực sự được dư luận hết sức quan tâm, bất luận kết quả ra sao nó vẫn tiếp tục mở ra một thực tế đòi hỏi phải đối diện. Đó là thái độ nghiêm túc, khoa học về giới tính, tình yêu, tình dục, sức khỏe sinh sản không chỉ của riêng giới trẻ. Đó là tinh thần bớt e dè, trốn tránh của phụ huynh để "dũng cảm" vào cuộc cùng con tìm hiểu, chia sẻ câu chuyện khó nói này...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VTV2 dự kiến dành khung giờ phim 18+: Vấn đề là nói gì và nói thế nào!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.