Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm Người Hà Nội xếp hàng mua tem phiếu trở về thời bao cấp

Linh Chi| 13/12/2016 15:14

(HNMO) - “Thời bao cấp” đầy hoài niệm với hàng dài người xếp hàng mua tem phiếu, với tivi đen trắng, với điện thoại quay số và máy đánh chữ… Tất cả đã được tái hiện rõ nét tại triển lãm “Có một thời như thế” diễn ra sáng nay, 13/12, tại khuôn viên trường Đại học Hà Nội.

Sự kiện do các sinh viên khoa Quản trị kinh doanh và Du lịch của Đại học Hà Nội tổ chức, với mong muốn tái hiện không gian văn hóa của Hà Nội vào những năm 1945-1990, đồng thời tạo môi trường giao lưu, học hỏi cho sinh viên Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Bạn Mai Anh - thành viên ban tổ chức - chia sẻ: “Qua những câu chuyện của ông bà, bố mẹ về thời bao cấp, bọn mình đã ấp ủ tổ chức triển lãm này từ rất lâu”.

Ba lô con cóc, chiếc áo sờn vai của anh bộ đội Cụ Hồ từ thời kỳ chiến tranh tàn khốc được nâng niu suốt mấy chục năm.

"Bàn đổi tem phiếu" thu hút sự chú ý của các bạn trẻ. Chỉ với 4.000 đồng, khách tham gia triển lãm sẽ đổi được một tem phiếu và dùng tem đó để xếp hàng mua đồ ăn ở “Cửa hàng mậu dịch”.

Dòng người xếp hàng đổi tem phiếu lấy thực phẩm. Một bạn sinh viên chia sẻ: "Qua lời kể của mẹ, mình biết rằng muốn mua một chiếc xe đạp thời xưa khó khăn như thế nào. Mỗi chiếc tem phiếu chỉ đổi được một bộ phận của xe. Cứ mỗi tháng đổi lấy một bộ phận rồi mới có được chiếc xe đạp hoàn thiện để đi".

Tại triển lãm, thế hệ 9x còn được thưởng thức những món quà của tuổi thơ như bỏng gạo, ô mai hoa đào, ô mai giun…

Kinh phí tổ chức và một số hiện vật trưng bày tại triển lãm do quán café B59, Khương Trung hỗ trợ.

Người xem đắm chìm vào những “câu chuyện bằng hình ảnh” ở triển lãm.

Người già, người trẻ chìm vào không gian của những kỷ niệm xưa cũ.

Những đứa trẻ lần đầu được tận mắt nhìn thấy máy đánh chữ, đôi dép cao su, chiếc máy khâu cũ kỹ trong câu chuyện vẫn hay được nghe kể.

Tại góc phim ảnh và âm nhạc, khách tham gia triển lãm sẽ được xem những bộ phim thời bao cấp như “Cô mậu dịch viên” hay những thước phim tài liệu nói về thời kỳ hậu chiến tranh.

"Góc chụp ảnh" - nơi các bạn trẻ có những bức ảnh lung linh nhất trong một không gian vô cùng “bao cấp”.

Đại diện ban tổ chức cho biết, triển lãm là lời nhắn nhủ dành cho thế hệ trẻ: “Ông bà, cha mẹ ta đã trải qua một thời kỳ khó khăn đến vậy nhưng họ vẫn vượt qua và nuôi dạy con cái nên người. Sống trong điều kiện đầy đủ như hiện nay, hãy trân trọng và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách để có thể thành công trong cuộc sống".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm Người Hà Nội xếp hàng mua tem phiếu trở về thời bao cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.