Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Dệt nên triều đại” - góp phần quảng bá văn hóa Việt ra thế giới

T. Minh| 31/12/2017 08:59

(HNMO) - Chiều 30-12, tại Hà Nội, Trung tâm văn hóa Việt Nam (Vietnam Centre) đã tổ chức chương trình ra mắt dự án “Dệt nên triều đại” và tọa đàm “Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới

Đây là dự án tái hiện nghi lễ và trang phục cung đình của Đại Việt thời đầu Lê Sơ, từ 1437-1471 dưới dạng một show trình diễn, đã mang lại cảm xúc mới lạ cho những người tham dự.

Toạ đàm “Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới".


Vietnam Centre (Trung tâm do ba người Việt trẻ đang sinh sống và học tập ở Australia sáng lập) đã phỏng dựng các bộ trang phục giai đoạn này dựa trên những nghiên cứu có uy tín như “Ngàn năm áo mũ” của học giả Trần Quang Đức, các hiện vật như áo giao lĩnh của đại tư đồ Nguyễn Bá Khánh lưu trữ ở bảo tàng Hưng Yên; các tranh tượng tại các di tích đình chùa, bảo tàng và so sánh đối chiếu với các nước cùng văn hóa, cùng thời đại. Phần nghi lễ được tái hiện dựa trên ghi chép về lễ Sắc phong Hoàng Thái Hậu trong Lịch Triều Hiến Chương Loại Chí của Phan Huy Chú.

Tại buổi toạ đàm “Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới”, các diễn giả của chương trình gồm: bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam bên cạnh Liên minh Châu Âu (EU); đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Huân chương "Hiệp sĩ văn chương và nghệ thuật" Bộ Văn hóa Pháp; học giả Trần Quang Đức (Forbes 30Under30); tác giả Nguyễn Khánh Dương (Founder Comicola)... đã tham gia vào cuộc đàm luận mang tính gợi mở với những nhà ngoại giao, nghiên cứu, nghệ sĩ, về việc xây dựng thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Được biết, ngoài dự án “Dệt nên triều đại” tại Việt Nam, Vietnam Centre cũng đang xúc tiến thực hiện những chương trình dạy tiếng Việt tại Australia, tổ chức các buổi tọa đàm về Việt Nam và tăng cường giao lưu với văn hóa Australia.

Một số hình ảnh trong buổi trình diễn "Dệt nên triều đại":

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dệt nên triều đại” - góp phần quảng bá văn hóa Việt ra thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.