Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 5: Tuổi trẻ khẳng định vai trò xung kích

Dương Linh| 15/10/2017 07:23

(HNM) - Đoàn Thanh niên các cấp của Thủ đô đã khẳng định vai trò xung kích, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP Hà Nội”. Hàng nghìn đám cưới văn minh, tiết kiệm đã được tổ chức, nhân lên niềm vui cho các gia đình…

Các đôi uyên ương trong lễ cưới tập thể theo nếp sống mới do Thành đoàn Hà Nội tổ chức tháng 4-2017.


Cưới theo nếp sống mới

Là một trong 18 cặp đôi tham dự “Đám cưới nếp sống mới” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Quận ủy Ba Đình tổ chức cuối tháng 4-2017 tại Công viên Bách Thảo, chú rể Trần Anh Quân và cô dâu Nguyễn Thị Hương chia sẻ, việc tổ chức lễ cưới tập thể theo nếp sống mới vừa vui, vừa giúp tiết kiệm chi phí cho cả nhà trai và nhà gái. Do vậy, gia đình, bạn bè của cô dâu, chú rể đều rất ủng hộ và nhiệt liệt chúc mừng. “Đám cưới tập thể là cơ hội để vợ chồng tôi giao lưu với các cặp đôi khác. Qua đó, chúng tôi được trải nghiệm những giây phút thiêng liêng trong sự kiện trọng đại của cuộc đời và đặc biệt là cưới theo nếp sống văn minh” - chú rể Trần Anh Quân nói.

Còn mới đây, hưởng ứng phong trào “Cưới văn minh - ứng xử văn hóa” do Huyện đoàn phát động, đám cưới của Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phương Đình (huyện Đan Phượng) Chu Tuấn Anh được tổ chức không tiệc mặn, chỉ có tiệc trà và bánh kẹo. Hôn lễ có Chủ tịch UBND xã tới dự, trao giấy chứng nhận kết hôn và các đoàn viên thanh niên góp vui bằng nhiều tiết mục văn nghệ...

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, từ năm 2012, Thành đoàn đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên các quận, huyện, thị xã xây dựng mô hình cưới văn minh, được nhiều địa phương tích cực hưởng ứng. Bên cạnh đó, Thành đoàn đã lồng ghép thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU gắn với việc thực hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác. Sau 5 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và tích cực vào cuộc của các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới đã làm thay đổi suy nghĩ và hành động của đa số thanh niên và nhân dân. Các quận, huyện đã thực hiện tốt như: Hoàng Mai, Tây Hồ, Ba Đình, Phúc Thọ, Đông Anh, Đan Phượng...

Duy trì hiệu quả, lan tỏa phong trào

Một năm sau ngày cưới, Phó Bí thư Đoàn xã Trầm Lộng (huyện Ứng Hòa) Hà Văn Toán cho biết, gia đình anh hiện đã có thêm thành viên mới và cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn nhưng luôn tràn ngập tiếng cười. “Chúng tôi và 8 cặp đôi tham gia đám cưới tập thể do Huyện đoàn Ứng Hòa phối hợp với các đoàn thể tổ chức tháng 10-2016 đều rất hạnh phúc. Chúng tôi ý thức rằng, mình tiếp tục có trách nhiệm tuyên truyền về nếp sống văn minh trong việc cưới đến đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện”.

Bí thư Huyện đoàn Ứng Hòa Bùi Quang Bình thông tin: “Mỗi năm, toàn huyện có gần 300 đám cưới của thanh niên được tổ chức thực hiện theo Chỉ thị 11-CT/TU. Mô hình đám cưới theo nếp sống mới chắc chắn sẽ lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong cộng đồng”.

Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Đặng Văn Sơn dự định tổ chức hôn lễ vào giữa tháng 12 tới và đang tìm thêm những cặp đôi chuẩn bị cưới để cùng tham gia đám cưới tập thể với mình. Đặng Văn Sơn chia sẻ: “Cá nhân tôi cũng như gia đình sẽ hạn chế tới mức tối đa việc mời khách dự tiệc mặn. Những ai có quan hệ mật thiết thì mời, còn những ai dù mình hoặc người trong gia đình đã đi ăn cỗ cưới của gia đình họ, nhưng không thân thiết cũng sẽ không mời, làm sao để lễ cưới thật tiết kiệm, ấm cúng, tránh hình thức, phô trương, ồn ào. Vợ sắp cưới của tôi cùng gia đình hai bên đều nhất trí khi tôi đưa ra phương án tổ chức cưới tiết kiệm, văn minh”.

Phó Bí thư Quận đoàn Ba Đình Đặng Minh Đức cũng nhận định: “Mô hình đám cưới tập thể do Thành đoàn phối hợp với quận Ba Đình tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân và các bạn trẻ. Hiện nay, trên địa bàn quận có nhiều cặp đôi bày tỏ mong muốn được tổ chức hôn lễ như 18 cặp đôi trước. Chúng tôi đang lên kế hoạch để cuối năm có thể "thiết kế" tiếp một đám cưới tập thể như thế”.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến khẳng định: Mô hình tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm của tuổi trẻ Thủ đô được đẩy mạnh, nhân rộng thời gian qua đã khẳng định hiệu quả thiết thực, góp phần làm thay đổi nhận thức người dân Thủ đô nói chung và các bạn đoàn viên thanh niên nói riêng. Để nhân rộng và duy trì mô hình này, Thành đoàn sẽ tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong thành phố tiếp tục xác định việc tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hằng năm và cả nhiệm kỳ. Các cấp bộ đoàn tiếp tục chủ động tổ chức các hoạt động như hội thi, hội diễn, diễn đàn, tọa đàm… về chủ đề cưới văn minh, tiết kiệm, phù hợp với đặc thù địa phương, đơn vị để các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu được những lợi ích và có cách tổ chức sáng tạo, tiết kiệm, hiệu quả, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 5: Tuổi trẻ khẳng định vai trò xung kích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.