Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không tái nhiệm những thẩm phán để xảy ra oan sai

Thanh Hiền| 06/11/2017 18:19

(HNMO) - “Sắp tới, Tòa án nhân dân Tối cao có quy định rất chặt chẽ đối với những thẩm phán để xảy ra các trường hợp oan, sai, dứt khoát sẽ không được tái nhiệm”...

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.


- Xin ông cho biết, cá nhân ông đánh giá thế nào về các báo cáo tư pháp được trình bày?

So với năm trước, báo cáo năm nay đã thể hiện tương đối đầy đủ các mặt công tác của các ngành tư pháp. Trong đó, nêu rõ những số liệu chứng minh điểm mạnh, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Báo cáo đã nêu ra những hạn chế, bất cập của ngành và “điểm sáng” của báo cáo là đã đưa ra được những phương hướng khắc phục trong năm 2018.

- Có một điểm đáng chú ý trong báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đó là, công tác tranh tụng đã được coi trọng, không hạn chế về thời gian và đi vào thực chất. Ông có đồng ý với nhận định này không, thưa ông?

Với tư cách là người đã từng làm trong ngành tòa án nhân dân, tôi tin rằng cử tri cũng sẽ đồng ý khi chúng ta theo dõi vụ án Trương Hồ Phương Nga. Một là, không hạn chế về thời gian; hai là, những người tham gia tranh tụng được trình bày hết ý kiến của mình. Và gần đây nhất là việc Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử vụ án VN Pharma, thể hiện rõ quan điểm tranh tụng và kết quả của tranh tụng… Đây là những minh chứng rất rõ nét cho báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao.

- Thưa ông, trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có nêu một số trường hợp tòa tuyên án chưa đúng với mức độ cũng như tính chất của hành vi phạm tội, một số trường hợp còn bỏ lọt tội phạm. Ông nhìn nhận về đánh giá này thế nào?

Có thể thấy, đánh giá này là hoàn toàn đúng. Việc tuyên mức án không tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội là kết quả của công tác giám đốc thẩm của Tòa án nhân dân Tối cao đối với tòa án cấp dưới. Tòa án nhân dân Tối cao đã rất mạnh dạn khi đánh giá chất lượng này và từ đó mới đưa ra được phương hướng. Tôi được biết, sắp tới Tòa án nhân dân Tối cao có quy định rất chặt chẽ đối với những thẩm phán để xảy ra các trường hợp oan, sai, dứt khoát sẽ không được tái nhiệm. Còn việc để lọt tội phạm là kết quả của công tác tranh tụng tại tòa, phơi bày chất lượng điều tra, chất lượng truy tố còn để lọt người, lọt tội và đến lúc tranh tụng tại phiên tòa thì mới rõ ràng, khi đó Tòa án nhân dân Tối cao phải trả lại hồ sơ điều tra bổ sung…

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không tái nhiệm những thẩm phán để xảy ra oan sai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.