Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm kỷ cương hành chính 2017: “Thước đo” là sự hài lòng của người dân

Hương Ly| 14/12/2017 07:00

(HNM) - Với tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”, “Năm kỷ cương hành chính 2017” của TP Hà Nội đã thu được những kết quả rõ nét.


Hiệu quả từ những việc làm cụ thể

Với phương châm “5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả), “Năm kỷ cương hành chính 2017” đã được TP Hà Nội triển khai đồng bộ, hiệu quả, sáng tạo, linh hoạt.

Báo cáo kết quả cụ thể, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, năm 2017, thành phố đã rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, chuẩn hóa thủ tục hành chính. Việc công khai toàn bộ thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. 100% quận, huyện, thị xã và 11/24 đơn vị khối sở, ngành đã triển khai thực hiện đề án “Hướng dẫn các cơ quan đơn vị thực hiện khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội” và được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Thành phố tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức các bộ phận, đầu mối trực thuộc. Nổi bật là việc hoàn thành sắp xếp 70 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành 41 ban quản lý dự án (giảm 41,4%); hoàn thành việc tổ chức lại Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội trên cơ sở hợp nhất Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, Quỹ Bảo vệ môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường... Theo đánh giá của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, đây là lần kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy lớn nhất từ trước đến nay. Với kết quả này, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên triển khai thành công việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, được Trung ương và dư luận đánh giá cao.

Đặc biệt là, tư duy, thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thành phố căn bản được thay đổi. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. Từ đầu năm 2017 đến nay, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thực hiện trách nhiệm định kỳ tiếp công dân. Thành phố cũng đã xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm kỷ cương hành chính của một số cán bộ, công chức, được dư luận đồng tình và tác động mạnh mẽ tới nhận thức, hành động và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức Thủ đô.

Sự nỗ lực, cố gắng của thành phố đã thể hiện rõ qua Chỉ số năng lực cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước đến nay; Chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc)...

Tận dụng thế mạnh công nghệ để cải cách hành chính

Nêu kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, đến hết tháng 11-2017, toàn quận đã giải quyết 12.715 hồ sơ trực tuyến mức độ 3. Quận cũng chủ động đầu tư công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có mô hình giao ban trực tuyến giữa quận và phường; áp dụng tin nhắn SMS trong giải quyết thủ tục hành chính... Quận cũng đã xây dựng hai khu dân cư điện tử, giúp công dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến...

Với tinh thần siết chặt kỷ luật công chức, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết, huyện đã xử lý 1 chủ tịch HĐND cấp xã và chủ tịch UBND xã Yên Bài về thái độ không đúng mực với khách đến làm việc. Qua triển khai kỷ cương, kỷ luật hành chính, cán bộ, công chức đã xác định rõ trách nhiệm, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao...

Tuy vậy, Ban Cán sự đảng thành phố cũng chỉ rõ một số hạn chế trong thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, từ đó đặt mục tiêu năm 2018 tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền các nội dung cải cách hành chính nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất. Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là khâu đột phá trong cải cách hành chính, thành phố sẽ kịp thời phát hiện gương điển hình tiên tiến để nhân rộng và kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm...

Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được trong "Năm kỷ cương hành chính 2017", Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị, trong năm 2018, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến giữa các xã, phường với quận, huyện để tận dụng hiệu quả thế mạnh về công nghệ thông tin hiện có của thành phố. Nhấn mạnh việc thực hiện chủ đề của năm 2018 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy Đảng, cơ quan trong hệ thống chính trị thành phố chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai hiệu quả chủ đề của năm.

Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt việc đổi mới sắp xếp hệ thống, hoàn thiện quy trình, quy chế về ISO, thực hiện tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính. Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh, việc đẩy mạnh cải cách hành chính phải gắn với sự tham gia của người dân và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm “thước đo” hiệu quả công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm kỷ cương hành chính 2017: “Thước đo” là sự hài lòng của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.