Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắn cải cách hành chính với hiệu quả công việc

Phong Thu| 14/04/2018 07:37

(HNM) - Nhằm thực hiện tốt chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, nhiều cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội đã sớm xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2018, trong đó đề ra các chỉ tiêu cụ thể, gắn cải cách hành chính với hiệu quả công việc.


Cụ thể từng chỉ tiêu

Hà Đông là một trong những quận sớm ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 (ngày 11-1) và nêu rõ các chỉ tiêu cụ thể ở tất cả các nội dung: Phấn đấu cung cấp từ 55% đến 60% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 95%; 100% hồ sơ hành chính hợp lệ được giải quyết đúng hạn và trước hạn…

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” quận Hà Đông. Ảnh: Viết Thành


Trong kế hoạch của quận Long Biên, quận cũng đặt ra mục tiêu năm 2018, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính và giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 95%; 95% công chức, viên chức đáp ứng các tiêu chuẩn theo vị trí việc làm, sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc… Đáng chú ý, các đơn vị đều chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như cải cách tổ chức bộ máy.

Như vậy, từ Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của UBND thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các phường, xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính của địa phương mình, cụ thể hóa thành các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ. Dù mỗi cơ quan, đơn vị có những chỉ tiêu riêng, song đều chung một mục đích là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Đặc biệt, trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2018, các đơn vị đều đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu khi nêu rõ: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND quận, chủ tịch UBND quận về toàn bộ công việc thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của mình, ngay cả khi đã phân công hoặc ủy nhiệm cho cấp phó.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh cho biết: “Trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác, chúng tôi phân định rõ trách nhiệm của cá nhân từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đối với từng nội dung công việc. Trước hết, bí thư phải chịu trách nhiệm, sau đến chủ tịch, sau mới đến cấp dưới. Năm 2018, quận tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, phong cách lề lối làm việc của cán bộ, công chức để nhân dân đến làm việc thấy thuận tiện hơn, hài lòng hơn”.

Hiệu quả bước đầu

Một trong những kết quả nổi bật trong quý I-2018 của thành phố là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Trong quý I, UBND thành phố đã ban hành quyết định thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với 61 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Quy hoạch - kiến trúc; khoa học và công nghệ; y tế; lao động - thương binh và xã hội… Qua đó tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền, trong quý I-2018, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư được đẩy mạnh. Thành phố đã cấp mới 5.010 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với số vốn 47,9 nghìn tỷ đồng.

Từ việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, quận Hà Đông đã đạt những kết quả khả quan. Trong quý I-2018, bộ phận “một cửa” UBND quận đã tiếp nhận 2.501 hồ sơ và 100% hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn, trong đó có 1.338 hồ sơ giải quyết trước hạn, không có hồ sơ chậm muộn. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3 của quận và 17 phường trên địa bàn đều đạt 100% đúng hạn.

Ba tháng đầu năm, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại quận Thanh Xuân là hơn 2.800 hồ sơ, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại 11 phường trên địa bàn quận Thanh Xuân là hơn 26.900 hồ sơ. Ở cả cấp quận và cấp phường đều không có hồ sơ giải quyết chậm muộn.

Phát huy những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm, hiện các đơn vị đang tích cực triển khai những nội dung của công tác cải cách hành chính. UBND quận Long Biên thực hiện mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thân thiện, gần dân” và việc kiểm soát sẽ được tiến hành hằng tháng, kịp thời khắc phục các tình huống phát sinh. UBND quận Thanh Xuân tiếp tục duy trì hoạt động của tổ kiểm tra công vụ. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Khổng Minh Thảo, kết quả kiểm tra tại 26 cơ quan, đơn vị cho thấy, nhìn chung cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc, kỷ luật lao động. Nhiều quận như Long Biên, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm… cũng đã tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ các đơn vị trực thuộc, chú trọng kiểm tra đột xuất. Qua kiểm tra công vụ đã góp phần củng cố, siết chặt kỷ cương hành chính.

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, trong quý II-2018, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của UBND thành phố gắn với việc thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” bảo đảm chất lượng, tiến độ. Kết quả đạt được trong quý I là tiền đề để các cơ quan, đơn vị tiếp tục hiện thực hóa những chỉ tiêu đã đề ra, góp phần vào mục tiêu chung của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn cải cách hành chính với hiệu quả công việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.