Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề cao quyền công dân trong hoạt động tư pháp

Hà Phong| 22/09/2018 08:25

(HNM) - Đây là nội dung được đại diện Bộ Tư pháp nhấn mạnh tại hội nghị phổ biến các chủ trương, quan điểm mới về cải cách tư pháp được thể hiện trong các bộ luật, luật mới ban hành do Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật TP Hà Nội tổ chức ngày 21-9.


Theo Tiến sĩ Đỗ Xuân Lân, Chánh Văn phòng Đảng, Đoàn thể (Bộ Tư pháp), hiện đã có hơn 70 luật, bộ luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của tòa án và các cơ quan tham gia thực hiện quyền tư pháp đã được sửa đổi một cách toàn diện hoặc ban hành mới. Tiêu biểu là để hiện thực hóa quy định “nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được bảo đảm” của Hiến pháp năm 2013, các luật, bộ luật về tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và các luật về tổ chức tòa án, viện kiểm sát đã bổ sung quy trình, thủ tục buộc các cơ quan tiến hành tố tụng phải bảo đảm việc tranh tụng dân chủ, công khai trong mọi giai đoạn của quá trình thực hiện quyền tư pháp.

Cùng với đó, Luật Luật sư, Luật Trợ giúp pháp lý được sửa đổi, bổ sung với những chính sách pháp luật có tính đột phá nhằm thu hút mọi nguồn lực xã hội tham gia vào cải cách tư pháp. Từ đó, tạo sự bứt phá về số lượng và chất lượng đội ngũ luật sư, trợ giúp pháp lý để mọi công dân có nhu cầu đều được trợ giúp pháp lý, bào chữa khi xét xử, bảo đảm công lý, công bằng xã hội…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề cao quyền công dân trong hoạt động tư pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.