Theo dõi Báo Hànộimới trên

Động vật cũng cần được yêu thương

Bạch Thanh| 23/09/2018 07:37

(HNM) - Với tiêu chí

Chuẩn bị thức ăn cho động vật tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội.


Có thể khẳng định, sau 3 năm hoạt động, chuồng nuôi gấu bán hoang dã tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội đã trở thành "ngôi nhà thứ 2" của những chú gấu từng bị tổn thương do mắc bẫy, buôn bán trái phép.

Chuồng nuôi gấu bán hoang dã có sức chứa từ 15-20 cá thể gấu - nơi mà các chú gấu được thả sức khám phá, chơi đùa... là dấu ấn trong hợp tác quốc tế về cứu hộ động vật hoang dã của đơn vị. Với tiêu chí phúc lợi động vật được đặt lên hàng đầu, khu chuồng nuôi được thiết kế khoa học: Phòng nuôi khép kín với cửa bán tự động và không gian thiên nhiên với cây xanh, bể bơi, đồ chơi... Toàn bộ khu chuồng được bao bọc bởi hệ thống tường rào, bên trong còn có hàng rào điện tử bảo vệ.

Với thiết kế như vậy, chuồng nuôi vừa bảo đảm không gian thoáng đãng cho động vật và tạo sự thân thiện, an toàn khi chúng tiếp xúc với người. Hiện tại, khu chuồng gấu bán hoang dã có 8 cá thể gấu ngựa, được chăm sóc theo quy trình khép kín, vệ sinh, an toàn tuyệt đối.

Gắn bó với động vật hoang dã từ nhiều năm nay, anh Trần Văn Năm, nhân viên kỹ thuật chuồng nuôi gấu bán hoang dã cho biết, các chú gấu ở đây đều được đặt tên và có sổ theo dõi hằng ngày. Kinh nghiệm lâu năm cùng với tình yêu dành cho động vật, anh Năm cùng nhân viên ở đây "thuộc như lòng bàn tay" tính cách của từng cá thể gấu. Mỗi cá thể được các anh đặt cho những cái tên đầy trìu mến, thân thương như: Hy vọng, Em bé...

Cũng như anh Năm, anh Nguyễn Mạnh Dũng có gần 20 năm gắn bó với động vật hoang dã thì "chăm sóc động vật cũng phải có tình yêu thương, chăm bằng trách nhiệm, bằng sự tận tâm". Quả đúng như vậy, nhìn cách anh và đồng nghiệp vất vả nấu 4-5 nồi cháo thơm lừng, ngồi thái từng khay chuối, bí ngô... sạch sẽ, cẩn trọng như cho người ăn, càng thêm quý trọng tình cảm của nhân viên ở đây với công việc.

"Hằng ngày, buổi sáng tôi cùng một nhân viên cho gấu ăn bí đỏ, chuối; tiếp đến là dọn dẹp vệ sinh. Buổi chiều, cho gấu ăn cháo và thả chúng ra khu bán hoang dã. Sau khi nhốt gấu vào chuồng, nhân viên dọn dẹp và kiểm tra lại hàng rào điện. Từ khi chuồng nuôi hoạt động, chúng tôi đã dành nhiều thời gian để chăm sóc đàn gấu kỹ lưỡng hơn. Anh em còn bảo nhau tận dụng các vật liệu đơn giản, làm đồ chơi cho gấu" - anh Dũng tâm sự.

Tháng 10-2014, được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (Four Paws Việt), thuộc Tổ chức quốc tế phi lợi nhuận Four Paws International, trung tâm đã tiếp nhận tài trợ không hoàn lại với Four Paws Việt. Theo đó, Four Paws Việt tài trợ cho Trung tâm 1,9 tỷ đồng xây dựng công trình chuồng nuôi gấu bán hoang dã với diện tích 1.000m2. Đây mới chỉ là kết quả bước đầu của sự hợp tác, hỗ trợ của trung tâm với Trung tâm Four Paws Việt trong lĩnh vực cứu hộ, bảo tồn loài gấu.

Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội Lương Xuân Hồng cho biết, sau 3 năm đưa vào sử dụng, chuồng nuôi gấu bán hoang dã đã cho hiệu quả tích cực. Không chỉ có phúc lợi của động vật được tăng lên rõ rệt mà nhận thức của nhân viên chăm sóc động vật cũng được nâng lên rất nhiều. Thay vì chỉ ăn 2 bữa rồi nằm, giờ đây gấu còn được vui chơi hay nói cách khác là "được xả stress". Từ đó, chúng sẽ thân thiện, gần gũi với con người hơn. Đây là một trong những chương trình hợp tác quốc tế được đánh giá là hiệu quả, thành công nhất từ trước đến nay của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động vật cũng cần được yêu thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.