Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Đinh La Thăng: Trân trọng đồng tiền nên không phê duyệt tạm ứng

B.Hân| 16/01/2018 12:27

(HNMO) - Sáng 16-1, sau phần tranh luận giữa các luật sư bào chữa với đại diện VKS, bị cáo Đinh La Thăng là bị cáo đầu tiên bổ sung thêm lời đối đáp.

(HNMO) - Sáng 16-1, sau phần tranh luận giữa các luật sư bào chữa với đại diện VKS, bị cáo Đinh La Thăng là bị cáo đầu tiên bổ sung thêm lời đối đáp.


Bày tỏ sự tôn trọng của mình đối với đại diện VKS, bị cáo đề nghị HĐXX và VKS xem xét thêm một số nội dung. Đầu tiên là việc bị cáo bị buộc tội "lợi ích nhóm". "Việc thủ trưởng bổ nhiệm cán bộ là hết sức bình thường, không thể quy trách nhiệm cứ bổ nhiệm là có lợi ích nhóm. Những anh ngồi đây, từ anh Thực trở xuống, đều do bị cáo bổ nhiệm cả. Đây không thuần tuý là lời buộc tội mà còn là lương tâm, trách nhiệm, danh dự của cả một tập thể và của rất nhiều con người" - bị cáo Thăng nêu.


Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh: TTXVN/TTO


Về nhận định của VKS rằng bị cáo không nhận trách nhiệm, đổ lỗi cho cấp dưới, bị cáo Đinh La Thăng trình bày: "Bản thân bị cáo là người lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn tại thời điểm trước tháng 8-2011. Bị cáo đã nhận trách nhiệm chưa hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch HĐTV PVN và cũng sẵn sàng nhận trách nhiệm của bị cáo cho tất cả các cán bộ dưới quyền. Chỉ vì mục tiêu đẩy nhanh tiến độ dự án NMNĐ Thái Bình 2, vì tiến độ, chất lượng, hiệu quả dự án nên dẫn đến sai phạm chứ không vì động cơ cá nhân, không mục đích vụ lợi. Bị cáo nhận hoàn toàn trách nhiệm trong tất cả những điều này và hoàn toàn không có chuyện đổ lỗi cho cấp dưới".

Bị cáo cũng nêu thêm, trong những lần tiếp xúc với luật sư, bị cáo luôn luôn nhấn mạnh quan điểm, bào chữa gì thì bào chữa nhưng tuyệt đối không đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước, không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo khác.

Về vấn đề PVN chỉ định thầu cho PVC, bị cáo Đinh La Thăng nêu, chủ trương chỉ định thầu không phải do mình cao hứng hay nhất thời nghĩ ra mà đã được Chính phủ đồng ý(?). PVN được chỉ định cho các đơn vị thành viên được thực hiện các dự án. Các đơn vị thành viên, tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của mình, mạnh về mặt nào thì được Tập đoàn chỉ định ở lĩnh vực đó. Về xây lắp thì PVC là mạnh nhất.

Về hợp đồng EPC 33 tại dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, xuyên suốt trong bản luận tội của VKS thì Chủ tịch HĐTV phải biết, phải chỉ đạo về mọi điều. Trong khi thực tế bị cáo chỉ thực hiện trong phạm vi, trách nhiệm, quyền hạn của mình mà không được can thiệp vượt quá.

"Trong tất cả các cuộc họp, bị cáo không nhận được báo cáo nào Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower), của Ban quản lý, của Ban giám đốc hay cá nhân nào về hợp đồng có hiệu lực" - bị cáo khẳng định.

Về tạm ứng tiền cho dự án, bị cáo Đinh La Thăng trình bày, ý thức được tiền của PVN là tiền của dân, tiền nhà nước giao cho nên phải có trách nhiệm sử dụng hiệu quả. Chính vì vậy, bị cáo cả 3 lần nhận được văn bản đều không đồng ý tạm ứng tiền.

"Lần thứ tư, tại cuộc họp ở phòng 106, bị cáo có chỉ đạo về việc tạm ứng nhưng những chỉ đạo rõ ràng nhất thì không được VKS lưu tâm. Đó là tạm ứng theo đúng quy định pháp luật; PVC không được sử dụng tiền tạm ứng vào mục đích gì khác mà chỉ cho dự án", bị cáo Đinh La Thăng nói.

Bị cáo Đinh La Thăng trình bày thêm, "không phải bị cáo coi thường mà trân trọng đồng tiền nên mới không phê duyệt tạm ứng, thậm chí còn phê vào trong đó rằng, PVN không phải... thủ quỹ của PV Power".

Đến 11h53 sáng nay, do đã hết giờ làm việc, HĐXX quyết định cho bị cáo tạm nghỉ phần bổ sung thêm lời đối đáp. Bắt đầu từ 13h30 chiều nay, bị cáo Đinh La Thăng sẽ tiếp tục trình bày thêm quan điểm của mình để đối đáp với VKS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng: Trân trọng đồng tiền nên không phê duyệt tạm ứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.