Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ký sự Đồng Tháp Mười - “Lam lũ những mùa hoa”

Mai Hoa| 13/07/2017 14:01

(HNMO) -


Nhận xét về tác giả - tác phẩm, nhà văn Trần Nhã Thụy đánh giá: "Đoàn Đại Trí là một cây bút khiêm nhường, nhưng dấn thân và bền bỉ lao động. Từng làm thơ, viết tản văn; từng biểu hiện sự lấp lánh của tài hoa; nhưng khi chuyển qua viết bút ký, Đoàn Đại Trí biết tiết chế sự bay bổng “làm văn” để đi vào những chi tiết hiện thực. Từng cảnh đời, từng vùng đất, từng vấn đề xã hội… hiện qua trên từng trang viết của anh một cách sinh động, chân thật và mới mẻ".

Sinh ra ở miền Bắc, từng học ở miền Trung, nhưng trong "Lam lũ những mùa hoa", Đoàn Đại Trí lại dành trọn những trang viết về vùng đồng đất Đồng Tháp Mười của miền Nam mênh mông nước ngập với bao điều kỳ lạ, khiến tác giả vừa tò mò, vừa dạt dào cảm xúc, để từ đó thôi thúc anh mải miết đi và viết. Bằng giọng văn chân thành, mộc mạc và giản dị như chính những con người nơi đồng đất, tác giả đã phác họa được những nét đẹp tự nhiên, tuy lam lũ mà vẫn rất hồn hậu, bình dị.

Qua từng trang sách, chúng ta sẽ được cùng tác giả rong ruổi khắp đồng quê, được sống giữa thiên nhiên hoang sơ; được gặp gỡ, trò chuyện với những người nông dân chất phác; để rồi không khỏi bất ngờ đến thú vị khi thấy ẩn sau những hình ảnh quen thuộc hàng ngày như cái lu đựng nước, cây cầu khỉ, xe đẩy hàng, con đò dọc hay đám chà dưới sông… lại ẩn chứa những giá trị văn hóa, lịch sử bao đời của một vùng đất với những phận người lam lũ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ký sự Đồng Tháp Mười - “Lam lũ những mùa hoa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.