Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao lưu với tác giả Hoàng Quốc Hải nhân dịp tái bản bộ tiểu thuyết lịch sử "Tám triều vua Lý"

Mai Hoa| 23/09/2017 13:42

(HNMO) - Chương trình giao lưu với nhà văn Hoàng Quốc Hải nhân dịp tái bản bộ tiểu thuyết lịch sử


Thời Lý là thời đại đã để lại những bài học sinh động và sâu sắc trong công cuộc dựng nước và giữ nước, về sự đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, sự thu phục lòng dân, dựa vào sức dân, vì dân, những bài học vẫn còn nguyên giá trị lớn lao trong thế sự hiện tại. Ngòi bút Hoàng Quốc Hải đã phục dựng hình ảnh, không khí, sự kiện của quá khứ, tôn vinh những tinh hoa của người Việt ta từ bao đời nay. Tinh hoa đó là truyền thống văn hóa, lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, ý chí quật cường trong dựng nước và giữ nước thể hiện qua những việc làm thiết thực, từ những chiếu dụ của một vị vua như chiếu dụ miễn thuế cho dân hai đợt, mỗi đợt ba năm của Lý Thái Tổ, đến những chính sách, những việc làm của bộ máy điều hành nhà nước ở thời Lý giúp hòa hợp được cả ba tôn giáo lớn trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới xảy ra chiến tranh tôn giáo tàn khốc. Đó là những lễ hội ở cấp làng xã, cấp quốc gia với áo mũ, cờ, trống, ca vũ, không lai căng, pha tạp mà thuần chất Việt, đặc trưng của người Việt. Đó là những nhà lãnh đạo có trí và tâm soi sáng cả đương thời và hậu thế như Lý Thái Tổ, Lý Nhân Tông…, Đó là tinh thần hiếu học, trọng nghĩa, khuyến tài, là truyền thống con kính trọng và hiếu thuận với cha mẹ, dân đồng lòng phò vua, là không khí sục sôi tinh thần quyết tâm giữ nước trước họa xâm lăng.

Nhà văn Hoàng Quốc Hải sinh năm 1938 tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Ông đạt Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2017; Giải thưởng Hội Văn nghệ Hà Nội năm 1970 (truyện "Ông Giám đốc như tôi đã biết"); Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2008 (bộ "Bão táp triều Trần").

Tại buổi giao lưu, nhà văn đã chia sẻ những nỗ lực cá nhân trong quá trình viết nên tác phẩm cũng như nghệ thuật sử dụng ngôn từ trong tác phẩm "Tám triều vua Lý". Thông điệp lớn nhất nhà văn muốn gửi gắm qua tác phẩm là hun đúc lòng yêu nước, tự hào về truyền thống của đất nước, khích lệ mỗi người phấn đấu, noi gương cha anh, xây dựng đất nước ngày càng hưng thịnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu với tác giả Hoàng Quốc Hải nhân dịp tái bản bộ tiểu thuyết lịch sử "Tám triều vua Lý"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.